Chúa Nhật XX thường niên  - Năm C
NGỌN LỬA YÊU THƯƠNG
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

 Thưa anh chị em,

Lời Chúa chúng ta vừa nghe: "Thầy mang lửa xuống thế gian và Thầy ước mong ngọn lửa ấy bừng cháy lên", đó là tâm nguyện của Đức Giêsu. Thế giới này ví tựa như một ngôi đền thờ rộng lớn, bổn phận mỗi người cần phải đặt vào đó một ngọn lửa, để thế giới này bừng sáng lên tình Chúa tình người.

Thế thì, ngọn lửa mà Đức Giêsu mang vào thế giới này là ngọn lửa nào? Thưa, chính là ngọn lửa tình yêu bừng cháy từ trái tim của Ngài. Thật vậy, vì yêu thương nhân loại sống trong bóng tối sự chết, Đức Giêsu từ bỏ từ trời cao xuống đất thấp để thắp lên ngọn lửa yêu thương; ngọn lửa của lòng thương xót; ngọn lửa phục vụ đến nỗi hiến thân mình chịu chết, để rồi từ cõi chết sống lại, Ngài xua tan bóng tối tử thần đem lại sự sống mới cho nhân loại.

Thời Cựu ước, Thiên Chúa Giavê đã hiện ra với ông Môsê trong bụi gai bốc cháy, và trao sứ mạng cho ông dẫn đưa dân Israel ra khỏi ách nô lệ Aicập - thì nay Đức Giêsu cũng mời gọi chúng ta ra đi thắp sáng niềm tin cho những người chưa nhận biết Chúa.

Đức Giêsu đẩy lui bóng tối tử thần bằng ánh sáng Phục sinh, và sai các môn đệ đi làm chứng cho Tin mừng - nay Chúa cũng sai chúng ta ra đi xua tan bóng tối của bất công, hận thù, chia rẽ, để thay vào đó ánh sáng của tình thương.

Xưa kia ngọn lửa Thánh Thần đã ngự xuống trên các tông đồ, biến đổi họ trở thành chứng nhân Tin mừng - ngày nay chúng ta cũng được mời gọi mang ngọn lửa tình yêu để sưởi ấm những tâm hồn đau thương khốn khổ.

Xưa kia tâm hồn hai môn đệ đi làng Emmau đã bừng cháy lên khi nghe Chúa giải thích Thánh kinh, ước gì tâm hồn chúng ta cũng được ấm áp lên mỗi khi nghe lời Chúa dạy bảo.

Nếu nhân loại ngày hôm nay cần cơm bánh để sống còn, thì cũng cần tình thương để tồn tại. Nếu con người cần tấm áo để che thân, thì cũng cần tình thương để sưởi ấm cho nhau.

Khi người Samaria nhân hậu cúi xuống băng bó vết thương cho người bị nạn, ánh sáng tình thương đã bừng lên như tình anh em ruột thịt. Ước gì, chúng ta hãy là những Samaria nhân hậu, đưa những nạn nhân về quán trọ của lòng mình, bằng đôi tay rộng mở, với tấm lòng yêu thương giúp đỡ, hay ít nhất là một lời cầu nguyện cho những người kém may mắn đó.

Anh chị em thân mến,

Ngọn lửa yêu thương Đức Giêsu đã thắp sáng trần gian, và Ngài ước mong chúng ta tiếp tục thắp lên ngọn lửa yêu thương ấy cho thế giới.

 Giáo hội hơn 2.000 năm qua, đã có nhiều tấm lòng vàng như thánh Gioan Thiên Chúa; như mẹ thánh Têrêsa Cancutta, như thánh Gioan Phaolô II, như các chiến sĩ truyền giáo, những người âm thầm phục vụ trong các mái ấm tình thương... Như vậy, ngọn lửa ấy đã có rồi, nhưng còn nhiều giới hạn.

Thật vậy, chúng ta đang sống trong một thời đại, mà dường như không thiếu thứ gì, duy chỉ có tình yêu, tình người và lòng thương cảm đối với nhau ngày càng thiếu vắng, vì "căn bệnh vô cảm" đang lan tràn khắp nơi. Tin tức mỗi ngày cho chúng ta nghe thấy, đó đây vẫn còn chiến tranh, hận thù, nạn kỳ thị chủng tộc màu da và tôn giáo. Như vậy, nhiều nơi bóng tối thiếu tình người vẫn còn che phủ.

Trong một thời đại như thế, lời mời gọi của Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay vẫn còn mang tính thời sự, như một hồi chuông gióng lên, thức tỉnh xã hội, cách riêng những người mang danh mình là Kitô hữu, hãy cùng nhau xây đắp một nền văn minh tình thương và lòng thương xót.

Bởi vì, chỉ có lòng thương xót mới thực sự là ngọn lửa thắp lên để sưởi ấm lòng người; chỉ có lòng thương xót mới có thể vực con người đứng dậy, trở về với Thiên Chúa sau những vấp ngã, đau thương trên cuộc đời này.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta, hãy mở rộng tâm hồn và thắp lên ngọn lửa yêu thương, xoá đi những ích kỷ nhỏ nhen, để mọi người nhìn nhau là anh em thực sự con cùng một Cha trên trời.

Ước gì, chúng ta hãy siêng năng đến kín múc ngọn lửa yêu thương từ nơi Thánh Thể Chúa, để rồi chúng ta đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.

Lạy Chúa, xin đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa yêu thương của Chúa. Xin Chúa soi sáng những tâm hồn còn ngồi trong bóng tối tăm, sưởi ấm những tâm hồn lạnh lùng, thanh luyện những cõi lòng chai đá, để mọi người trên trái đất này cảm nghiệm được ánh lửa yêu thương của Chúa. Amen.