Chúa Nhật XVII thường niên  - Năm C
KINH LẠY CHA
               Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

 Thưa anh chị em,

Khi xuống trần gian, Đức Giêsu không dạy điều gì mà Ngài không làm gương trước cho chúng ta. Cả cuộc đời Đức Giêsu là một chuỗi cầu nguyện liên lỉ không ngừng. Ngài cầu nguyện mọi lúc, mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh.

Nhìn Thầy Giêsu cầu nguyện, các môn đệ cũng muốn học cách cầu nguyện của Thầy: "Lạy Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ của ông". Và Đức Giêsu chỉ dạy một lời kinh duy nhất, đó là kinh Lạy Cha. Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện kiểu mẫu, để giúp chúng ta biết cầu nguyện thế nào cho đúng ý Chúa. Bởi vì đến với Chúa, nhiều khi chúng ta cầu xin hơn là cầu nguyện.

Vậy thế nào là cầu nguyện và thế nào là cầu xin? Nếu chúng ta để ý thì trong kinh Lạy Cha có hai phần: phần đầu là cầu nguyện, còn phần hai là cầu xin.

Cầu nguyện là chúng ta dâng lên Chúa những tâm tình thờ lạy, chúc tụng, cảm tạ, ngợi khen. Chúng ta đọc "Lạy Cha, chúng con ở trên trời", là chúng ta nói lên mối tương quan tình nghĩa Cha con. Chúa là Cha còn chúng ta là con của Ngài. Thế thì, chúng ta có cảm thấy hạnh phúc vì được gọi Chúa là Cha, và chúng ta là con của Ngài không?. Đồng thời, người con hiếu thảo là người con cầu mong cho danh Cha mình được cả sáng, có nghĩa là được mọi người nhận biết Chúa là Cha, và tất cả mọi người đều là anh em với nhau. "Tứ hải giai huynh đệ".

Thật vậy, Đức Giêsu dạy: Lạy Cha chúng con... Xin Cha cho chúng con... Chứ Chúa không dạy: Lạy Cha của con...Xin Cha cho con... Nghĩa là tất cả mọi người có cùng một Cha. Mọi người đều thuộc về gia đình Thiên Chúa Ba Ngôi. Là anh em con cùng một Cha, nên phải sống hiệp nhất yêu thương, liên đới với nhau trong đời sống, và liên đới với nhau trong cả lời cầu nguyện. Như trong bài đọc I, tổ phụ Abraham đã nêu gương sống tình liên đới khi tha thiết cầu nguyện cho thành Sôđôma khỏi bị phạt.

Phần thứ hai Chúa dạy chúng ta cầu xin: "Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày". Có nghĩa là xin Chúa ban cho lương thực phần hồn, phần xác. Xin Chúa cho mọi người trên trái đất này có công ăn việc làm, nghề nghiệp ổn định. Biết chạnh lòng thương chia cơm xẻ áo cho những người kém may mắn. Chúa không muốn một số người cứ phòng cơ tích trữ, hay sống xa hoa lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, trong khi đồng loại còn thiếu nhà ở, còn phải đói khát ăn xin, nằm đầu đường xó chợ…

Có những người xin Chúa ban lương thực hằng ngày mà cứ mãi mê ăn chơi, hoặc nằm ngửa chờ sung rụng, thì làm sao có lương thực được?.

Rồi có những lời cầu xin hết sức vụ lợi. Chẳng hạn như: xin cho con trúng số; xin cho con mua may bán đắc, bạc cắc không cần nhưng cần đôla. Xin cho con cái này, xin cho con cái nọ, xin vài lần mà không thấy Chúa nhúc nhích, thì đâm ra chán nản thất vọng bỏ Chúa đi coi thầy xem bói.

Cuối cùng, với tâm tình sám hối, chúng ta xin Chúa giúp chúng ta sẵn sàng tha thứ để được Chúa thứ tha. Và xin ban Thánh Thần xuống để Người cầu nguyện trong chúng ta và giúp chúng ta luôn sống theo lời của Chúa.

Anh chị em thân mến,

Ngoài kinh Lạy Cha, Chúa còn dạy chúng ta cầu nguyện phải kiên trì tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương. Thiên Chúa là Cha đầy quyền năng sẽ ban cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất, và Ngài còn là Người Cha khôn ngoan, biết những gì cần thiết ích lợi cho chúng ta. Người cha ở đời mà còn biết cho con cái mình những cái tốt lành, huống chi là Thiên Chúa. Ngài là người Cha giàu lòng thương xót sẽ rộng ban những điều hữu ích cho chúng ta. Vì Chúa hứa: "Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ thấy; hãy gõ, sẽ mở".

 Chúa là Cha nhân lành luôn làm điều tốt lành cho con cái. Nhưng điều chúng ta cầu xin phải phù hợp với thánh ý Chúa, vì Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta "bánh" chứ không cho "hòn đá"; muốn ban "cá" chứ không cho "con rắn", muốn ban "trứng" chứ không cho "bọ cạp".

 Cử hành Thánh lễ là dịp tốt nhất giúp chúng ta cầu nguyện đẹp lòng Chúa. Vì chúng ta cầu nguyện chung với cả Giáo Hội. Cầu nguyện nhờ công nghiệp của Chúa Kitô, chính nhờ Người với Người và trong Người.

 Xin cho chúng ta biết cầu nguyện theo tinh thần Chúa dạy, và xin Chúa nhận lời cầu xin của chúng con dâng lên Chúa hôm nay. Amen.