Chúa Nhật XVI thường niên  - Năm C
HAI CÁCH ĐÓN TIẾP
                             Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Bài Tin mừng hôm nay kể lại câu chuyện hai chị em Matta và Maria tiếp đón Chúa Giêsu tại nhà của mình ở làng Bêtania. Chúng ta thấy tất cả câu chuyện xoay quanh cách thức hai người đón tiếp Chúa khác nhau.

Bài đọc I kể lại, Thiên Chúa đã viếng thăm tổ phụ Abraham. Abraham đã niềm nở tiếp đón Thiên Chúa qua các sứ thần trong bộ dạng lữ khách, làm nên một mẫu gương cho lòng hiếu khách. Chính do lòng hiếu khách mà phần thưởng dành cho ông bà là độ này sang năm sẽ có một đứa con trai nối dõi tông đường.

Trên hành trình rao giảng, Chúa Giêsu đôi khi cũng có dịp viếng thăm nhà chị em Mátta. Cả hai người đều tiếp đón Chúa, nhưng mỗi người có một cung cách đón tiếp khác nhau. Matta thì tất bậc lo lắng sao cho buổi đón tiếp được chu đáo. Thái độ đón tiếp của chị như một người nội trợ đảm đang. Tuy nhiên, vì quá lo lắng công việc bếp núc mà tâm tình cần có đối với khách đã bị lấn át. Thay vì đặt khách làm trọng tâm, thì chị lại lo lắng tất bật dọn bữa cho Chúa. Chính Chúa đã nhận định như thế: “Matta! Matta! Con lo lắng chi cho nhiều chuyện quá, chỉ có một việc cần thôi”.

Trong khi đó, cô em Maria bình thản ngồi dưới chân Chúa, tiếp chuyện với Chúa và lắng nghe lời Chúa giảng dạy. Maria xem Chúa như một vị gia sư, coi việc tiếp đón Chúa không gì hơn là lắng nghe lời Chúa giảng dạy. Các đón tiếp này làm Chúa hài lòng hơn, nên Chúa nhận định: “Maria đã chọn phần tốt nhất, mà không bị ai lấy mất được”.

Thật ra, cả hai chị em đều hết lòng tiếp đón Chúa. Nhưng đối với Chúa: “Người ta sống không chỉ bằng cơm bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa dạy dỗ nữa”.

Qua đó cho chúng ta thấy rằng: việc lắng nghe lời Chúa phải ưu tiên trước hết. Vì khi lắng lời Chúa, nhờ lời Chúa hướng dẫn, chúng ta mới có thể đi vào đời hoạt động đem lại hiệu quả cao được.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang sống trong một thế giới thực dụng, coi trọng hiệu năng, thì chị Mátta như một mẫu người được đánh giá cao. Trong khi đó cô Maria vô tư và bình thản ngồi dưới chân Chúa, lắng nghe lời Ngài, bị coi là một sự lãng phí thời gian, một điều vô ích xa xí phẩm.

Trong cuộc sống của người tín hữu, có lúc tất bật với bao công việc đời thường, nhưng cũng có lúc cần dừng lại để biết lắng nghe và cầu nguyện nữa. Một đời hoạt động hiệu quả cao là khi biết kết hiệp giữa cuộc đời cầu nguyện và lao động.

Chúa Giêsu không đối xử bất công, Ngài không coi nhẹ việc hiếu khách năng động của chị Mátta. Thế nhưng, Chúa cũng phải lên tiếng nhắc nhở cho chị biết phân biệt cái nào ưu tiên hơn, việc nào trước và việc nào sau.

Thật vậy, trong thời buổi kinh tế khó khăn, vì cơm áo gạo tiền, nhiều lúc chúng ta bị cuốn hút vào dòng chảy của cuộc sống, từ công việc này đến công việc khác, làm chi phối quên mất việc chính yếu đó là gặp gỡ, lắng nghe và tiếp xúc với Chúa mỗi ngày trong thinh lặng và cầu nguyện.

Đời sống Kitô hữu phải là sự kết hợp hài hoà giữa Mátta và Maria, giữa hoạt động và cầu nguyện, giữa cái tất bật của đời thường và sự bình an trong tâm hồn của sinh hoạt tôn giáo. Giữa muôn tiếng ồn ào trong thành phố và sự trầm lắng yên tĩnh trong giáo đường trang nghiêm.

Vậy, giữa những lo lắng công việc bổn phận gia đình và việc đến với Chúa nơi nhà thờ, chúng ta có thái độ nào? Chúng ta có biết sắp xếp thời giờ, dành ưu tiên cho việc siêng năng đến nhà thờ mỗi ngày, để lắng nghe lời Chúa qua các lời giảng dạy của Giáo Hội, rồi sau đó chúng ta mới đi vào đời sống hoạt động không? Vì Chúa nói: “Tiên vàn, các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước cơ mà.

Lạy Chúa Giêsu, mỗi khi rước Chúa vào lòng, lại một lần nữa, chúng con cảm nhận tình thương Chúa đã hạ cố đến với căn nhà linh hồn chúng con. Xin cho chúng con biết nhìn ra lòng thương xót của Chúa qua việc Chúa đến với chúng con, để cũng như chị Maria, chúng con biết chú tâm lắng nghe, tìm kiếm ý thánh Chúa và đem ra thực hành trong đời sống. Vì chúng con tin rằng: chỉ mình Chúa mới có lời đem lại sự sống đời đời mà thôi. Amen.