Chúa Nhật XVI thường niên  - Năm C
MA-RI-A ĐÃ CHỌN PHẦN TỐT HƠN.

    Lm.Duy Sinh.

Câu chuyện Mát-ta và Ma-ri-a trong Tin Mừng Lu-ca (10:38-40) minh họa giáo huấn về đặc ân cho môn đệ Chúa: “ Phúc cho mắt được thấy những điều các con thấy. Vì chưng Ta bảo, nhiều tiên tri, vua chúa muốn thấy điều các con thấy, nghe điều các con nghe mà không được ” (Lc 10:23-24).

“ Mát-ta, Mát-ta, con lo lắng nhiều chuyện quá”. Chúa trách khéo Mát-ta như thế vì Ngài sợ lời Chúa “bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp …” (Lc 8:14). “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt hơn và sẽ không bị lấy đi" (Lc 10:42). Khi khen Ma-ri-a như thế Chúa muốn môn đệ Ngài “là những kẻ lấy tâm thành thiện ý nghe Lời và nắm giữ rồi sinh hoa kết quả…”(Lc 8:15).

Với câu chuyện Mát-ta và của Ma-ri-a, Chúa dạy các môn đệ rằng đón tiếp Chúa là phải lắng nghe lời Ngài để ‘sinh hoa kết quả’ trước khi  làm gì đó (Lc 8:11.21; 11:28). Vì vậy với Lu-ca, phục vụ lời Chúa quan trọng hơn phục vụ bàn ăn. Câu chuyện ‘Mát-ta-Ma-ri-a’ và câu chuyện ‘Tuyển chọn bảy phó tế’ của ông minh chứng điều đó (Cvsđ 6:1-6).                                

Đối với Đức Giê-su, Mát-ta quá lo lắng sự đời là thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa (Lc12:7-9.11; 12:22-26; 8:14). Trái lại, Ma-ri-a không lo lắng sự đời là tin vào Thiên Chúa và sẽ được phần gia nghiệp như lời Đức Giê-su hứa: “Chỉ có một chuyện cần thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt hơn và sẽ không bị lấy mất” (Lc 10:42). Hưởng phần gia nghiệp ấy đã được tiên báo trong Cựu Ước: “Phần con, con đã nói, là giữ lời Ngài” (Tv 119:57) và, đã được thể hiện trong Tân Ước: “Em có phúc tin Chúa sẽ thực hiện lời Ngài phán với em” (Lc 1:45