Chúa Nhật XIX thường niên  - Năm C
TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG
              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Các bài đọc lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta một chân lý " Sinh ký tử quy, sống gửi thác về". Cuộc sống của con người là một cuộc hành trình tiến về đích điểm xa vời, về một chân trời xa lạ, đây là cuộc hành trình không bao giờ trở lại. Một cuộc hành trình đơn độc, chẳng ai đi cùng. Cuộc hành trình có một không hai của mỗi người chúng ta. Chính vì thế nên  Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta là phải luôn sẵn sàng cho cuộc hành trình này.

 Sẵn sàng như người đầy tớ đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay cho chủ. Sẵn sàng như chủ nhà canh chừng trộm cướp, không để kẻ trộm vào nhà mình. Sẵn sàng như người quản lý khôn ngoan biết làm theo ý chủ.

Ba dụ ngôn trong Tin mừng hôm nay tuy riêng rẽ, nhưng qui tóm lại cùng một chủ đề là: "Hãy tỉnh thức và sẵn sàng".

Thế thì, thế nào là tỉnh thức và sẵn sàng?

Thứ nhất, tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ của ba thù. Đó là: ma quỉ - xác thịt - thế gian. Kẻ thù đáng sợ nhất là ma quỉ.

Đức Giêsu nói: Ma quỷ là cha của sự dối trá. Nó đánh lừa rất tinh vi, làm chúng ta ươn lười, biếng nhác trong việc đạo đức, và nghĩ rằng mình còn trẻ, còn khỏe còn lâu mới chết, cho nên cứ từ từ lo gì việc đạo đức, nhưng trong thực tế, cái chết không phân biệt tuổi tác giàu nghèo.

Tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ thứ 2, đó là xác thịt, xác thịt nó gắn liền với con người như người bạn đồng hành. Người ta nói nhu cầu xác thịt còn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chính vì thú vui xác thịt mà ngày nay người ta ngoại tình tràn lan, bất chấp luân thường đạo lý,  hậu quả là biết bao thai nhi đã bị sát hại không thương tiếc.

Tỉnh thức đừng để rơi vào cơn cám dỗ thứ 3, đó là thế gian. Thế gian ngày nay đầy dẫy những quyến rũ, cám dỗ lôi kéo con người hướng chiều về điều xấu. Những phương tiện truyền thông đa dạng, những thú vui hưởng thụ rất ư hấp dẫn lôi kéo làm chúng ta xa Chúa, làm chúng ta quên đi phần rỗi linh hồn của mình.

Thứ hai, Chúa bảo hãy thắt dây lưng cho gọn. Thắt dây lưng là cách ăn mặc của người Do Thái thời xưa. Y phục của họ là chiếc áo chùng vừa dài vừa rộng. Để khỏi vướng víu khi đi lại hay khi làm việc, họ thường xắn lên và thắt gọn lại bằng sợi dây nịt ngang hông.

 Ý Chúa muốn nói là phải loại bỏ tất cả những gì không phù hợp với thánh ý Chúa, như các đam mê xấu, tiền bạc, danh vọng… những thứ đó dễ làm chúng ta quên đi thiên đàng là nơi Chúa đã dành sẵn cho chúng ta mai sau.

Thứ ba, Chúa bảo hãy cầm đèn cháy sáng trong tay. Ngọn đèn tượng trưng cho đức tin. Đức tin cần phải thắp sáng lên từ con tim yêu mến Chúa nồng nàn. Đức tin cần phải thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương. Và đức tin cần phải thắp sáng lên niềm tin Giêsu. Vì đời hạnh phúc khi sống là trao ban, đem tình Chúa chiếu sáng thế gian, để cho thiên hạ trông thấy mà ngợi khen Cha trên trời.

Anh chị em thân mến,

Có ngày sinh rồi cũng có ngày tử, đó là quy luật tất yếu của kiếp nhân sinh, thế nhưng, chúng ta không biết chết lúc nào và chết ở đâu. Vì giờ đó hết sức bất ngờ đúng như lời Chúa nói: "Vào lúc các con không ngờ thì Con Người sẽ đến"(Lc 12, 40).

Dẫu biết rằng như thế, nhưng phần đông chúng ta ung dung tự tại nghĩ rằng: đời còn dài, tương lai còn rộng, mình còn trẻ, còn khoẻ còn lâu mới chết. Cứ ăn chơi hưởng thụ tối đa, đợi khi về già hay đau bệnh thì tính sau.

Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy tục hóa, với biết bao mời mọc cám dỗ. Những hấp dẫn trần gian thì sờ sờ trước mắt, còn hạnh phúc thiên đàng sao quá xa vời. Thiên Chúa thì vô hình, mắt phàm trần không thể thấy, mà phần thưởng Chúa hứa lại ở đời sau. Còn những thứ trên trần gian thì mắt thấy, tai nghe, đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Cho nên, phải khôn ngoan lắm mới chọn Chúa làm gia nghiệp. Phải can đảm lắm mới khao khát tìm kiếm những sự trên trời.

Mỗi khi cử hành Thánh lễ là chúng ta tuyên xưng việc Chúa chịu chết, sống lại và lên trời, đồng thời trông đợi Ngài lại đến lần thứ hai. Xin cho niềm khát khao quê hương Nước trời sẽ là động lực duy nhất, thúc đẩy chúng ta luôn tỉnh thức sẵn sàng, hi vọng khi nhắm mắt lìa đời chúng ta sẽ nghe những lời âu yếm mời gọi của Chúa: " Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng sự vui mừng hạnh phúc với Ta". Amen.