Chúa Nhật XIII thường niên  - Năm C
ĐIỀU KIỆN THEO CHÚA
                          Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải,CMC 

Thưa anh chị em,

Đời sống Kitô hữu chúng ta đều có chung gọi làm người, ơn gọi làm con Chúa. Trong ơn gọi này, có những người Chúa gọi làm tông đồ, kẻ khác làm ngôn sứ, kẻ khác nữa Chúa gọi sống đời thánh hiến, lại có kẻ sống bậc gia đình, nhưng tất cả đều có chung mục đích là ơn gọi nên thánh. Vậy để chu toàn ơn gọi, đòi buộc con người phải dấn thân, dứt khoát và  từ bỏ.

 Tin mừng hôm nay ghi lại trên đường lên Giêrusalem, có kẻ đến ngỏ lời với Đức Giêsu: “Thưa Thầy, dù Thầy đi đâu con cũng xin theo Thầy”. Đức Giêsu không từ chối nhưng đưa ra điều kiện: Phải từ bỏ những dính bén của cải vật chất. "Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi tựa đầu".

Sau đó, Đức Giêsu lên tiếng kêu gọi một người khác: “Hãy theo Ta”, nhưng người này đáp lại: "Xin cho tôi về chôn cất cha tôi trước đã". Thế nhưng, Chúa bảo: "Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết; phần con, hãy đi rao giảng nước Thiên Chúa”.

 Khi gần đến Giêrusalem, một người nữa thưa Chúa rằng: “Lạy Thầy! Tôi sẽ đi theo Thầy, nhưng xin phép cho tôi về từ giã gia đình, nhưng Chúa quay lại bảo: "Ai đã tra tay vào cày mà còn ngó lại đàng sau, thì không xứng đáng với nước Thiên Chúa".

 Qua 3 lần trả lời trên, Đức Giêsu đã từng bước vạch ra cho chúng ta thấy, điều kiện đi theo Chúa là từ bỏ những dính bén của cải vật chất, phải dành ưu tiên việc rao giảng Lời Chúa trên mọi tình cảm, dù là tình cảm chính đáng như: gia đình, cha mẹ và những người thân yêu.

Bởi vì, khi từ bỏ như thế, con người mới có thể thanh thoát dành trọn vẹn công sức và tài năng dấn thân đi theo Chúa, và phục vụ anh em đồng loại một cách hữu hiệu hơn.

Nhưng thưa anh chị em, trước khi Đức Giêsu mời gọi chúng ta từ bỏ mọi sự đi theo Ngài, thì Ngài đã từ bỏ trước rồi. Ngài từ bỏ trời cao xuống đất thấp để ở với chúng ta. Ngài từ bỏ địa vị Thiên Chúa để hòa mình sống với chúng ta là loài thụ tạo thấp hèn. Ngài từ bỏ ngôi nhà êm ấm, để ra đi loan báo Tin mừng về nước Thiên Chúa. Ngài từ bỏ ý riêng để vâng lời thánh ý Chúa Cha. Cuối cùng, Ngài từ bỏ mạng sống hiến mình chịu chết đền thay tội lỗi chúng ta.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô khuyên nhủ: "Anh em đừng lấy tự do mà sống theo xác thịt, nhưng anh em hãy lấy đức bác ái của Thánh Thần mà phục vụ lẫn nhau. Như thế, lời nhắn nhủ của vị tông đồ một lần nữa khẳng định rằng: Sứ mạng sống ơn gọi chính là phục vụ Chúa trong yêu thương.

Phục vụ đích thực là hành động từ bỏ, bởi vì nó đòi hỏi con người phải ra khỏi chính mình để đi đến với tha nhân. Nói cách khác, chúng ta cần đặt Chúa ưu tiên trên mọi tình cảm, dù gia đình, cha mẹ, anh em họ hàng. Bởi lẽ Chúa nói: “ Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”.

Đức Giêsu tỏ ra dứt khoát: Kẻ đã cầm cày mà còn quay lại đàng sau, thì không xứng đáng làm môn đệ Ngài. Đi theo Chúa là sống chứng nhân Tin mừng, là mỉm cười với người mà ta không mấy ưa thích; là bao dung tha thứ với người mà họ hay làm khó dễ với chúng ta; cũng như rộng lòng giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình.

Anh chị em thân mến,

Ngày qua ngày, Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi chúng ta đi theo Ngài. Chúng ta không thể vừa đi theo Chúa vừa chạy theo các thần tượng khác được. Cũng như chúng ta không thể vừa mở miệng tuyên xưng “tôi kính một Thiên Chúa là Cha toàn năng” mà lại đi coi thầy coi bói, xem tử vi được.

Chúa còn mời gọi chúng ta hãy can đảm từ bỏ đi những hẹp hòi ích kỷ, những mưu mô, dối trá, những hận thù chia rẽ, hay nói hành nói xấu người khác. Chúa mời gọi chúng ta sống với lương tâm ngay thẳng, như thế các con mới nên thánh như Cha các con trên trời là Đấng thánh.

Xin Chúa ban cho chúng ta ơn khôn ngoan và sức mạnh của Ngài, để chúng ta chu toàn ơn gọi của mình. Trong từng ngày sống, chúng ta can đảm từ bỏ những gì làm cản trở ơn gọi. Được như thế, hi vọng chúng ta sống làm chứng cho Chúa, giữa một thế giới đang có nhiều người dửng dưng với Thiên Chúa và dửng dưng với anh em đồng loại. Amen.