Chúa Nhật V thường niên - Năm C
Chúa là NiỀm Vui và là LẼ SỐng cỦa con
Giuse Nguyễn Văn Dũng op

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, qua bài Tin Mừng hôm nay Chúa đã tỏ cho chúng con thấy đâu là quyền năng của Chúa khi chúng con biết đặt niềm tin tưởng nơi Ngài và lấy Ngài làm niềm vui và lẽ sống của chúng con.


Qua một đêm dài, sự thất vọng và chán nản vẫn còn đè nặng tâm hồn các ngư phủ nơi bờ hồ Ghennexarét vì không có một con cá nào vào lưới. Nhưng Chúa lại bảo với Phêrô : “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. Xuất thân từ ngành mộc, làm sao Chúa có thể kinh nghiệm nghề đánh cá bằng Phêrô ? Bởi vậy, Phêrô mới phản ứng : “Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả”.


Trên bình diện tự nhiên, Phêrô không thể nghe lời một người không chuyên môn như thế. Nhưng với niềm tin vào Chúa đã khiến ông vượt qua bình diện tự nhiên ấy mặc dù biết Chúa không phải là người làm nghề chài lưới. Ông đã mạnh mẽ nói : “Nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Sự vâng phục của ông đã được đáp lại: “Họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm”. Qua đó, Chúa đã cho các môn đệ đầu tiên thấy rằng những tính toán tự nhiên của con người không còn là tiêu chuẩn tối hậu để tìm thấy sự thật nữa.


Cảm phục trước quyền năng của Chúa các môn đệ đã “bỏ hết mọi sự mà theo Người”. Thật là một quyết định dứt khoát. Tấm lòng quảng đại của các tông đồ chính là thái độ sẵn sàng đáp trả lời mời gọi của Chúa. Ngày xưa, Chúa cũng lên tiếng kêu mời Isaia : “Ta sẽ sai ai đây ?”. Tức khắc ông đáp lại : “Dạ, con đây, xin sai con đi”.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong xã hội hôm nay làm sao chúng con có thể diễn tả Đức tin của chúng con vào Chúa ? Nhiều lúc chúng con cảm thấy đức tin của mình chao đảo bởi những nghịch cảnh xảy ra trong cuộc sống mỗi ngày. Tin vào Lời Chúa đòi hỏi mỗi người chúng con phải từ bỏ kiểu lý luận vững chắc xét theo lối người đời, để sống trọn niềm tin vào Chúa một niềm tin không lay chuyển vì cậy trông nơi Chúa là Đấng quyền năng và hằng hữu.


Hằng ngày, nếu cuộc sống của chúng con thiếu đi sự tin tưởng vào người khác, thì cuộc đời chúng con sẽ như cánh cửa bị đóng kín. Bởi vì niềm tin là nền tảng để xây dựng cuộc đời, xây dựng mối tương quan giữa con người với con người, không thể xây dựng bất cứ cái gì mà không cần đến nền tảng ấy. Nhưng Đức tin của chúng con được lớn mạnh một cách từ từ và tiệm tiến, khiến nhiều lúc chúng con khó nhận ra rằng Chúa đang đi vào đời chúng con một cách âm thầm lặng lẽ. Chính tình yêu thương mà Chúa đã làm cho chúng con mọi sư. Chúa kêu gọi chúng con ngay trong cuộc sống đời thường, qua những biến cố lớn nhỏ trong đời người. Những lúc chúng con vui mừng hạnh phúc, những lúc chúng con sắp chán chường thất vọng hay cô đơn Chúa đều mời gọi chúng con hãy đến và “Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa”, rồi Ngài “sẽ đỡ đần cho”.


Kinh nghiệm sống cho chúng con biết nhờ có đức tin chúng con sẽ thấy Chúa luôn ở cùng chúng con. Chính niềm tin vào Chúa mà chúng con dám bỏ mọi sự để có được niềm hạnh phúc duy nhất là Nước Trời.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ước mong sao trong cuộc sống hôm nay chúng con luôn biết chia sẻ niềm vui và hạnh phúc vì có Chúa cho anh chị em chúng con. Ước mong sao trong cuộc sống chúng con luôn lấy yêu thương, công bằng, bác ái, mà sống cũng như biết liên đới trách nhiệm với nhau. Xin Chúa cho chúng con luôn có Đức tin vững mạnh vào quyền năng của Chúa khi phải đối diện với những những nghịch cảnh xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của chúng con. Amen