Chúa Nhật V thường niên - Năm C
LỜI MỜI GỌI VÀ ĐÁP TRẢ
Sr Mai An Linh OP

Tư tưởng xuyên suốt của Phụng Vụ Lời Chúa hôm nay là lời mời gọi và đáp trả. Thật vậy, ngay bài đọc I (Is.6,1-8), tiên tri Isaia đã thưa với Chúa “ dạ con đây xin sai con đi”, mặc dù ông cảm thấy mình tội lỗi nhưng khi được thiên thần thanh tẩy, ông đã mạnh dạn đáp lời. Cũng như Thánh Phaolô trong bài đọc II (1Cor.15,1-11). Ngài đã chân nhận mình không xứng đáng vì đã từng bách hại đạo Chúa, nhưng khi Chúa gọi, ông đã sẵn sàng thi hành dù phải chịu bao nhiêu gian nan khổ sở. Rõ ràng hơn trong Tin Mừng Lc.5,1-11. Chúa Giêsu gọi các môn đệ - Simon Phêrô và các bạn chài đang hành nghề ngư phủ, Chúa Giêsu đi qua và lên tiếng gọi, các ông đã mau mắn bỏ mọi sự để theo Ngài. Đây là một hồng ân đặc biệt nên trong bài đáp ca đã lên tiếng ca khen “ giữa chư vị thiên thần con đàn ca kính Chúa” (Tv.137).


Tất cả ba bài đọc đều xoay quanh chủ đề về lời mời gọi và đáp trả. Không phải các ông chọn Chúa mà chính Chúa gọi các ông như Thánh Marcô đã nói: “ Người chọn gọi kẻ Ngừơi muốn”(Mc.3,13), còn những kẻ Người không muốn thì có nài nỉ “ xin cho con theo Ngài” thì Chúa Giêsu cũng từ chối “ con hãy về và làm chứng cho mọi người biết Thiên chúa thương con như thế nào”. Mỗi người Chúa gọi một cách khác nhau. Người thì đang sống trong đền thờ như Isaia. Người thì đang trên đường lùng bắt các môn đệ của Đức Kitô, người thì đang chài lưới. Hoặc có thể từ một cuộc gặp gỡ đặc biệt như Nathanael, như Nicôđêmô, như Phanxicô Xaviê, như Augustinô….Những cuộc gặp gỡ ấy đã nẩy sinh những cảm nghiệm sâu sắc để đi vào tương quan mới mẻ khiến con người khám phá ra chân lý, nó thôi thúc con người làm một cuộc lựa chọn để chuyển hướng cuộc đời và đi theo Chúa.


Lý do chọn gọi môn đệ của Chúa Giêsu: Khi thấy dân chúng chen lấn đến sát bên Ngài để được nghe Lời Thiên Chúa thì Đức Giêsu mới lên thuyền ngồi giảng, nghĩa là thính giả quá đông, nhu cầu nghe Lời Chúa quá lớn. Chúa Giêsu thấy không thể một mình làm việc này được, cần phải có những người cộng tác. Đây chính là lý do Chúa Giêsu nảy sinh ý định cần phải có người nối tiếp nên phải huấn luyện họ thành những người loan báo Lời Thiên Chúa. Và để có thể thu phục được lòng người và để chuẩn bị cho việc chiêu đệ, Người đã sắp xếp cho mẻ cá lạ xẩy ra cốt ý để các ông nhận ra Ngài là ai mà theo.

Chỉ sau mẻ cá lời mời gọi của Chúa Giêsu mới được thực hiện, vì họ nhận ra Đức Giêsu là ai và phải hoạt động theo sự hướng dẫn của Đức Giêsu mới có kết quả. Lúc này Đức Giêsu mới ngỏ lời với họ và họ đã đáp trả một cách quảng đại…Qua mẻ cá Chúa Giêsu cũng muốn cho Phêrô cảm nghiệm rằng: đừng cậy dựa vào sức mình, cậy dựa vào kinh nghiệm của mình “ chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà chả được con cá nào”. Chúa cũng muốn cả nhóm môn đệ đầu tiên này cảm nghiệm điều ấy.


Chúng ta thấy những người được tuyển chọn đều cảm thấy mình bất xứng Isaia kêu lên “ tôi chết mất, vì tôi là một người môi miệng ô uế…” Phêrô thì sấp mình dưới dân Chúa “ xin Thầy xa con vì con là kẻ có tội” Phaolô tự nhận mình “ hèn mọn nhất trong số các tông đồ, vì đã ngược đãi Thiên Chúa”…Dù biết mình bất xứng nhưng Thiên Chúa vẫn tuyển chọn để cho mọi người nhận ra “tôi có làm được gì là do Thiên Chúa, Người ở cùng tôi ” và “hạ kẻ kiêu ngạo mà nâng người hèn mọn lên”. Kẻ nhận mình tội lỗi đã được Thiên Chúa trao sứ mạng làm tiên tri, người xin Thầy hãy xa mình ra thì được chọn làm cột trụ, làm thủ lãnh. Người nhận mình không xứng đáng làm tông đồ, thì được sai đi làm tông đồ lương dân “ chính lúc tôi yếu đuối, là lúc tôi mạnh” (2Cor.12,10) đã ứng nghiệm nơi các ngài. Việc nhận mình bất lực sẽ làm nổi quyền năng của Thiên Chúa.


Nhận biết thân phận mình, đó là điều tốt trong việc tiến đức, vì như thế sẽ không cậy dựa vào mình mà trông cậy Chúa và Chúa sẽ thêm sức. Khi nhận mình là không, Thiên Chúa sẽ đong đầy. Biết mình nghèo nàn Chúa sẽ làm giầu cho ta. Lúc ấy ta có thể hoàn thành được công việc của Ngài mà sức ta không làm nổi. Hãy xin Chúa lòng khiêm tốn để nhận ra những yếu đuối của mình. Xin Chúa giúp sức để mình vượt qua những yếu đuối mà thi hành ơn gọi được trao.

Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức lời mời gọi của Đức Kitô, để họ mau mắn cộng tác trong việc làm ngư phủ giữa biển trần gian qua cuộc sống lao động của họ, dù có phải gian nan chèo chống với phong ba, họ vẫn luôn tin tưởng có Chúa ở bên để tiến đến bến cứu độ.