Chúa Nhật III thường niên - Năm C
TIN MỪNG HÔM NAY
                Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC 

Thưa anh chị em,

Sau một thời gian đi rao giảng Tin mừng, với biết bao chiến tích vẻ vang, đặc biệt nơi các vùng dân ngoại miền thập tỉnh.... Danh tiếng Đức Giêsu vang dội khắp nơi, vì Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền và kèm theo các phép lạ. Tất cả những điều ấy minh chứng Đức Giêsu đem đến cho nhân loại một mùa xuân mới, mùa xuân hồng ân cứu độ.

 Hôm nay, có dịp trở về thăm quê nhà, Đức Giêsu vào hội đường theo thói quen của ngày Sabat. Người ta trao cho Ngài cuốn sách Thánh, mở ra gặp ngay đoạn sách tiên tri Isaia. Chúa Giêsu xác định lời của vị ngôn sứ nói về sứ mạng của Ngài thật chính xác "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh thánh mà tai quí vị vừa nghe".

Chúng ta để ý đến cặp từ "hôm nay". Chúa Giêsu không nói hôm qua, hay ngày mai, mà là "hôm nay". Đặc tính thần học của Tin mừng Luca có nói tới 12 lần "hôm nay". Lời đầu tiên các thiên thần báo tin cho các mục đồng trong đêm giáng sinh: "Hôm nay, Đấng cứu độ đã sinh ra cho chúng ta" (Lc 2,11). Cho đến lời cuối cùng Đức Giêsu nói với người trộm lành: “ Hôm nay, ngươi sẽ ở trên Thiên đàng với Ta" (Lc 23, 43).

Cho nên Lời Chúa mà chúng ta đọc, chúng ta suy gẫm không phải là Tin Mừng của ngày hôm qua, cũng không phải là Tin Mừng của ngày tận thế, mà là Tin Mừng của ngày hôm nay.

 Thế thì Tin Mừng hôm nay, đó là Tin Mừng nào? Thưa, đó là Tin Mừng dành cho những người nghèo khó. Tin mừng làm cho bệnh nhân được ơn chữa lành. Tin mừng thuyên chữa những tâm hồn sám hối, và loan truyền ơn giải thoát cho kẻ bị giam cầm....hay nói cách khác, đây là Tin mừng của một Thiên Chúa đến ở cùng ở với nhân loại chúng ta.

Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót. Vì thương xót nhân loại lỗi lầm, mà Đức Giêsu từ bỏ trời cao xuống đất thấp để hòa nhập vào thế giới con người. Như lời thánh Gioan nói: "Ngôi lời đã làm người và ở giữa chúng ta"(Ga.1,14).

Thật vậy, chính vì lòng thương xót thúc đẩy, nên Ngài ra đi không biết mệt mỏi khắp nẻo đường đất nước Do thái, để thi ân giáng phúc và mặc khải cho con người biết có một Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương.

Anh chị em thân mến,

Lời ngôn sứ Isaia nói về sứ mạng của Đức Giêsu "Thánh Thần Chúa ngự trên Tôi, Ngài sai Tôi đi rao giảng Tin mừng". Mỗi người Kitô hữu khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, cũng được mời gọi tham dự vào chức ngôn sứ của Đức Kitô, nghĩa là được Chúa sai đi sống chứng nhân Tin mừng.

Chúa muốn chúng ta sống chứng nhân Tin mừng với những người nghèo: Người nghèo được Chúa ưu tiên hàng đầu trong sứ vụ rao giảng Tin mừng. Ở Việt Nam người nghèo ngày mỗi gia tăng. Thế nhưng, khi gặp một người nghèo chúng ta có chạnh lòng thương và tìm cách giúp đỡ họ không? Trong kinh "Thương người có 14 mối" dường như ai trong chúng ta cũng thuộc, nhưng thử hỏi chúng ta đã thực hiện được mấy mối rồi?

Chúa sai chúng ta đi đến những người đau khổ bệnh tật. Những người này ở trong các bệnh viện, trong những mái ấm tình thương, hay những người ăn xin đói khổ khắp các nẻo đường phố chợ. Họ đang cần một chút tình thương, một chút chia sẻ làm cho ấm áp tình người.

Ngày nay, người ta sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền của, bao nhiêu thời giờ đi hành hương, hay đi du lịch nước này nước nọ tham quan được, nhưng không mấy người dành chút thời giờ để bước sang nhà bên cạnh, viếng thăm an ủi một người đang đau khổ, hay đọc một lời kinh cho bệnh nhân trong giờ sau hết.

Chúa mời gọi chúng ta đi đến với những người bỏ xưng tội rước lễ lâu năm. Những người này không thiếu trong gia đình hay trong xứ đạo của chúng ta. Chúng ta đừng quên Lời Chúa dạy: "Sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như Ta đã thương ngươi!". Chính khi chúng ta động viên khích lệ, cảm thông những yếu đuối của người khác, đến lúc chúng ta yếu đuối lầm lỡ, Chúa cũng dễ dàng bao dung tha thứ bỏ qua cho chúng ta.

Cuối cùng, Chúa sai chúng ta đi đến với những người chưa biết Chúa. Đất nước Việt nam chúng ta hiện nay hơn 90 triệu dân, nhưng chỉ có hơn kém 7 triệu người biết Chúa, còn lại rất nhiều người chưa biết Chúa là ai, chưa biết Tin mừng là gì, đó là bổn phận của chúng ta. Thế thì, chúng ta có thao thức gì trong vấn đề này. Chúng ta có đóng góp gì trong lãnh vực làm cho người khác nhận biết Chúa không?

 Những người lương dân này có khi làm cùng công ty, cùng buôn bán, hay ở cùng làng xóm với chúng ta. Nếu chúng ta ngại ngùng không mạnh dạn nói về Chúa cho họ hay về đạo của mình, thì ít ra trong đời sống, qua cung cách ứng xử với lương tâm ngay thẳng, sống chan hòa tình thương, chia cơm xẻ áo cho những người kém may mắn, sống bao dung tha thứ..... những hành vi đó là bằng chứng hùng hồn cho đạo thánh Chúa, hơn là những lời nói suông, được như thế, đó là Tin mừng của ngày hôm nay. Amen.