Chúa Nhật II thường niên - Năm C
CHÚA NHẬT II TN C
Lm Giuse Đinh tất Quý

 

Trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Giêsu. (Ga 2,1).

Kính thưa anh chị em

Trong suốt mấy Chúa nhật liên tiếp vừa qua tôi đã nói với anh chị em rất nhiều về Chúa Giêsu. Hôm nay tôi muốn anh chị em nhìn vào Đức Giêsu như một Đấng có uy quyền.

A. TRÌNH BÀY SỰ KIỆN

 Khung cảnh Chúa chọn để biểu lộ uy quyền của Người ra hôm nay là một khung cảnh có tính cách xã hội loài người: Một bữa tiệc cưới. Đám cưới mà Tin Mừng ghi lại hôm nay xẩy ra tại Cana, cách quê hương Nagiareth của Chúa khoảng 14 cây số.

Chúa Giêsu và Đức Mẹ đều có mặt trong tiệc cưới này.

Đám cưới của người Do Thái thường kéo dài 3-4 ngày. Có khi kéo dài cả một tuần.

Vì là một xứ trồng nho nên người Do thái có nhiều rượu nho. Trong các bữa tiệc và đặc biệt là trong những bữa tiệc có tính cách quan trọng như tiệc cưới thì rượu là một thứ bắt buộc phải có và có một cách dồi dào.

Chúng ta không biết đám cưới bài Tin Mừng hôm nay kể lại đã chuẩn bị như thế nào nhưng chỉ biết là bữa tiệc vui đang nửa chừng thì hết rượu. Mà hết rượu giữa một bữa tiệc vui như thế đối với người Do thái là một điều ô nhục không thể tha thứ được.

Tin Mừng không cho chúng ta biết cô dâu và chú dể có biết sự việc này hay không nhưng Tin Mừng cho chúng ta biết thật rõ sự can thiệp của Đức Mẹ.

Khi khám phá ra sự việc có thể gây nên sự ô nhục cho đôi tân hôn giữa ngày vui của họ như thế, Đức Mẹ đã đến ngay với Chúa Giêsu. Chỉ bằng một vài lời Đức Mẹ đã cho Chúa biết sự việc đang diễn ra rất xấu cho đôi tân hôn.

Thoạt đầu thái độ của Chúa xem ra có vẻ thật lạnh nhạt. Thế nhưng hình như Đức Mẹ không để ý đến điều đó.

Thời giờ không cho phép trần chừ. Đức Mẹ ra lệnh cho những người giúp việc: "Người bảo gì thỉ phải làm theo"

Và quả thực Chúa đã ra lệnh. Nước được đổ đầy các chum - và khi múc nước đưa cho người quản tiệc - nước đã hóa thành rượu. Thật là tuyệt vời.

Và thánh Gioan tác giả của bài Tin mừng hôm nay không quên ghi chú cho chúng ta biết một chi tiết rất nhỏ nhưng cũng rất đặc biệt này: Đây là Pháp lạ đầu tiên Chúa Giêsu đã làm tại Cana xứ Galilêa và các môn đệ Người đã tin Người. Đây không phải là một ghi chú có tính cách ngẫu nhiên nhưng là một ghi chú có dụng ý như tôi sẽ trình bày cùng anh chị em sau đây.

B- BÀI HỌC

Bài học có nhiều nhưng tôi chỉ xin được chia sẻ với anh chị em hai bài học này:

1. Các nhà chú giải Kinh Thánh cho rằng với Phép lạ Chúa thực hiện vào lúc khởi đầu cuộc đời công khai của Người hôm nay Chúa có ý muốn chuẩn bị xa cho một Phép lạ còn vĩ đại hơn mà Chúa sẽ làm sau này vào cuối cuộc đời công khai của Ngài. Chắc anh chị em đã biết đó là Phép lạ nào. Đó là Bí tích Thánh thể.

Hôm nay trong bữa tiệc Chúa làm cho nước trở thành rượu.

Vào ngày thứ năm tuần thánh cũng trong một bữa tiệc Chúa làm cho bánh trở thành mình và rượu trở thành máu Ngài

Việc làm cho nước trở thành rượu trong bài Tin Mừng hôm nay quả là một bước nhảy vọt. Chỉ cần bằng một lệnh truyền Chúa làm cho nước lập tức trở thành rượu không cần phải qua bất cứ một trung gian hay một chất xúc tác nào. Hôm nay thì như vậy, mai sau cũng như thế. Cũng bằng một lệnh truyền Chúa làm cho bánh rượu trở thành Mình và Máu thánh Chúa cũng không qua bất cứ một trong gian và không cần qua một chất xúc tác nào. Đây quả là một bước nhảy vọt phải được hiểu bằng niềm tin chứ không thể hiểu được bằng lý trí thông thường của con người.

Chúng ta hãy cám ơn Chúa. Nhưng việc Chúa làm thật lạ lùng, …thật khó hiểu nhưng nhưng lại rất thật cho những ai biết tin tưởng vào Người. Hôm nay trong thánh lễ: cũng lại là một bữa tiệc. Bữa tiệc nước trời. Đi dự tiệc mà không ăn không uống thì có lẽ việc đó không bình thường. Chúng ta hãy đến với Chúa. Chúa chính là lương thực cho chúng ta. 

2. Bài học thứ hai: Vai trò và địa vị của Đức Mẹ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

đầu Lịch sử của loài người trong Sáng Thế Ký chúng ta đã thấy hình ảnh của một người phụ nữ xuất hiện và rồi trong Khải Huyền cuốn sách cuối cùng trong bộ Kinh Thánh chúng ta lại thấy Mẹ có mặt nhưng không phải trong dáng vẻ khổ đau mà như một hoàng hậu mặc áo mặt trời chân đạp vầng trăng đầu đội triều thiên 12 ngôi sao. Từ sự việc dó chúng ta có thể đi đến một hệ luận: Đức Mẹ luôn có mặt trong toàn bộ lịch sử của loài người và uy quyền của Đức Mẹ thật lớn lao: Đạp dập đầu con rắn tức là Satan để cùng với con của Mẹ đưa Lịch sử ơn cứu độ đến chỗ toàn thắng vinh quang.

Cha J.B Bonsoli người Italia sang Ấn độ để truyền giáo. Suốt 20 năm Ngài đã rửa tội cho 20.000 người. Trong một chứng từ viết năm 1975 Ngài có kể lại một sự kiện như sau: Hôm đó tôi rời cứ điểm truyền giáo Đam-ma để đi một vòng bằng xe đạp. Khi đi được khoảng 30Km thì tôi bị lạc vào một khu rừng. Càng đi vô thì cây cối càng rậm rạp.Tôi vừa đi vừa sợ nhất là khi nghe thấy những tiếng hú của những con báo.

Trời đã gần tối tôi thầm cần nguyện xin Đức Mẹ giúp tôi. Đi thêm khoảng 5Km nữa thì tôi thấy có một con đường nhỏ, tôi liền rẽ vào con đường này. Đi được khoảng vài trăm mét thì tôi thấy có một ngôi nhà lụp xụp, tồi tàn.

Tôi cho xe dừng xe lại, dựng xe bên cạnh một gốc cây rồi lên tiếng hỏi: "Có ai trong nhà không? "

Có tiếng nói từ trong nhà nói vọng ra: "Có nhưng xin ông đừng bước vào vì tôi bị bệnh hủi"

Mặc dầu biết như vậy nhưng tôi vẫn bước vào. Trước mặt tôi là một người đàn ông đang nằm co quắp lại vì đau đớn. Hỏi ra mới biết trước kia người này là một ông thầy cúng. Rồi trong sự thân tình hiếm có người này nói với tôi về phép Rửa tội. Ông còn quả quyết: "Con biết là con phải lãnh Bí tích Rửa tội."

- Làm sao mà ông biết được điều đó? Ai đã nói với ông như vậy? Có phải là một giáo lý viên không?" Tôi hỏi lại.

Ông đáp :"Cách đây hai tháng có một bà mặc áo đẹp lắm vào căn nhà này và nói với con: Con chịu đau khổ nhiều nhưng con đừng nản. Ta sẽ sai một người đến thăm con và đổ nước rửa tâm hồn con và ta sẽ đem con về trời"

Tôi đưa tay vào túi áo rút mẫu ảnh Đức Mẹ phù hộ ra đưa cho ông ấy xem. Vừa nhìn thấy ông đã kêu lên: "Đúng rồi. Đúng là bà này. Chính bà đã đến thăm con hai tháng trước đây"

Chắc chúng ta đã biết được câu truyện kết thúc đẹp như thế nào.

3. Khi nói về người mẹ thi hào Tagore đã viết: con là vầng trăng mẹ là mây. Mây ôm lấy cả vầng trăng. Con như bờ cát, mẹ là sóng nước. Sóng nước trào lên làm mát bãi cát trong nắng khô.

Chúng ta hãy dành cho Đức Mẹ một chỗ trong cuộc đời của ta. Có Đức Mẹ thì sẽ có Phép lạ.

Cuộc đời sẽ có lúc vui như ngày cưới: Hãy dành cho Đức Mẹ một chỗ ở đó.

Cuộc đời có những lúc thảm bại như ở đỉnh đồi Golgotha. Cũng hãy dành cho Đức Mẹ một chỗ ở đó.

Lạy Mẹ Maria, khi đọc Phúc Âm,
         
Có Đức Mẹ ở cùng thì niềm vui sẽ trọn vẹn.

Có Đức Mẹ bên cạnh thì cô đơn sẽ lùi xa.

Có Đức Mẹ chỉ đường thì sẽ không sợ lạc lối.

Có Đức Mẹ ở bên thì chắc sẽ thành công.