Chúa Nhật II thường niên - Năm C
PHÉP LẠ ĐẦU TIÊN
                      Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Trong những ngày đầu tiên thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng, có đôi tân hôn đã mời Đức Giêsu và các môn đệ của Ngài đi dự tiệc cưới ở thành Cana. Việc cưới hỏi thời Đức Giêsu là một việc hệ trọng, và niềm vui tiệc cưới kéo dài có khi đến cả tuần lễ, nên việc thiếu rượu thì cũng dễ hiểu thôi.

Thực tế mà nói, mỗi đôi vợ chồng thường thiếu một cái gì đó vào một lúc nào đó trong đời sống gia đình. Chẳng hạn như:  thiếu kiên nhẫn, thiếu tha thứ, thiếu thông cảm… và đôi khi thiếu ngay cả tình yêu, như giữa bữa tiệc thiếu rượu vậy. Thực ra tình trạng thiếu thốn, khiếm khuyết là thực tại về thân phận con người nhân vô thập toàn, nhưng điều quan trọng là chúng ta giải quyết vấn đề đó như thế nào thôi.

Sai lầm mà các đôi vợ chồng thường hay mắc phải là không cầu xin Chúa giúp giải quyết vấn đề, mà cứ giải quyết theo chủ quan của mình, thường thì không đem lại kết quả gì. Một vị Giám mục hỏi các bạn trẻ: "Chúng con có biết điều thiếu sót mà đôi tân hôn đã thiếu đó là gì không? Và Ngài trả lời: Đó là khi tổ chức tiệc cưới, đôi tân hôn mời tất cả nào là bà con hai họ, mời bạn bè thân hữu xa gần, mời luôn dàn nhạc, mời đủ mọi thành phần, chỉ trừ Chúa Giêsu là không có trong danh sách được mời, đó là điều thiếu sót lớn của đôi tân hôn”.

Nếu không mời Chúa đến hiện diện trong gia đình, thì đời sống vợ chồng khó lòng trung thành với nhau trọn tình vẹn nghĩa thủy chung được, nhất là khi rượu tình đã vơi cạn.

Ngày hôm nay, người ta dạy nhiều kỹ năng xây dựng hạnh phúc gia đình, nào là làm sao cho hấp dẫn được chồng mình, nào là kỹ thuật làm sao cho nhà mình lúc nào cũng cảm thấy ấm áp…. nhưng rất tiếc người trẻ ngày nay họ quan niệm một thứ tình yêu được đồng hoá với cảm súc, nó nồng nàn, dạt dào hấp dẫn lắm, nhưng rồi cũng chóng tàn. Bởi vì tình yêu được đồng hoá với hưởng thụ, khi họ cảm thấy nhàm chán thì bảo là không hợp tính nhau, tình đã cạn sau đó dẫn đến chia tay.

Vậy, nếu muốn chum rượu tình yêu luôn đong đầy hạnh phúc, thì cần có cố vấn và cần có ơn Chúa. Bởi vì, đâu phải lúc nào ta cũng sáng suốt, nhất là khi gặp vấn đề. Tục ngữ có câu: “Việc người thì sáng, việc mình thì quáng”. Đôi tân hôn trong Tin mừng hôm nay đang nhởn nhơ vui say, đâu biết tai họa xảy ra là hết rượu, nhưng nhờ sự hiện diện của Mẹ Maria. Mẹ là người cố vấn tuyệt vời, vừa tinh tế vừa kín đáo và hữu hiệu, đã cứu được đôi tân hôn khỏi chuyện không may xảy ra.

Mẹ Maria đúng là người Mẹ của lòng thương xót, với ánh mắt quan tâm và tình mẫu tử nhạy bén trước nhu cầu của người khác. Mẹ thấy nhà đám lo lắng vì thiếu rượu, Mẹ tin rằng Con của Mẹ sẽ làm được việc này nên đến ngỏ lời với Đức Giêsu: "Con ơi! Nhà này hết rượu rồi". Mặc dù giờ của Ngài chưa đến, nhưng Đức Giêsu đã chiều theo ý Mẹ Ngài, tỏ hiện vinh quang của Ngài để các môn đệ tin. Giờ mà Đức Giêsu muốn tỏ ra chính là giờ thi hành thánh ý Chúa Cha, khi Ngài treo trên cây Thập giá, chấp nhận cái chết đau thương và sự sống lại vinh hiển.

Nhờ sự quan tâm của Đức Mẹ mà sáu chum nước lã đã biến thành rượu ngon, để niềm vui của đôi tân hôn và khách dự tiệc được trọn vẹn. Như vậy, trong đời sống gia đình cần có những cố vấn khôn ngoan tế nhị và kín đáo như Mẹ Maria.

Tiếp đến cần có ơn Chúa. Dù gia nhân có múc nước, dù Đức Mẹ có tận tình khuyên nhủ, nhưng nếu Chúa Giêsu không can thiệp, nước lã không thể biến thành rượu ngon.

Cũng thế, đời sống gia đình dù có cố gắng sống đẹp lòng nhau, dù có nhiều thân nhân bạn bè giúp đỡ, gia đình cũng khó giữ được hạnh phúc nếu không có ơn Chúa giúp.

Phép lạ nước lã hóa thành rượu ngon hôm nay, dạy chúng ta cách giữ hạnh phúc gia đình. Trước hết, phải cầu nguyện. Đức Mẹ đã thay đôi tân hôn cầu nguyện với Chúa để xin Ngài thương giúp.

Giáo dân Châu Âu xưa kia có câu tục ngữ: "Nếu bạn đi du lịch bằng đường bộ, bạn hãy đọc một kinh Kính Mừng. Nếu bạn đi du lịch bằng đường biển, bạn hãy đọc hai kinh Kính Mừng, nhưng nếu bạn đi cưới vợ, lấy chồng, bạn hãy đọc một trăm kinh Kính Mừng". Phải, đời sống hôn nhân gia đình đâu phải là một chuyến du lịch mà là cả một cuộc hành trình đến mãn đời.

   Anh chị em thân mến,

Nơi tiệc cưới Cana, Đức Mẹ chẳng những nêu gương cho chúng ta trong đời sống cầu nguyện, nhưng còn dạy chúng ta tin vào quyền năng Chúa nữa.

Mẹ dạy chúng ta hãy tin thật Chúa Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể, như xưa nghe lời thiên thần truyền, thì Mẹ tin bào thai trong lòng mình là con Thiên Chúa. 

 Mẹ bảo chúng ta hãy làm điều Chúa dạy. Như xưa tại tiệc cưới Cana, Mẹ bảo các gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ làm theo". Đức Giêsu bảo họ: "Hãy đổ nước đầy các chum". Nhờ họ làm theo điều Chúa dạy, mà Chúa làm phép lạ hoá nước thành rượu ngon.

Ngày nay, Mẹ nói với mỗi người chúng ta: Lời Chúa đã dạy: "Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy". Thì mỗi lần cử hành Bí tích Thánh Thể. Hãy vững tin vào quyền năng Chúa, Đấng đã biến nước lã thành rượu ngon, thì cũng biến bánh và rượu trở nên thịt máu Ngài nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Amen.