Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ - Năm C
XẢ THÂN VÌ TÌNH YÊU
Lm Luca Maria, CRM

 

Làm người ở trên đời này, ai cũng mong có được một vị lãnh đạo biết quan tâm, săn sóc, hết mình vì hạnh phúc của nhân dân. Ngang qua trang Tin Mừng, Thánh Sử Luca cho chúng ta biết Chúa Giêsu là Vị Vua Tình Yêu đã chịu chết trên thánh giá, Ngài dám xả thân để mang ơn cứu độ cho chúng ta.

Những minh quân, những vị vua nổi tiếng tốt lành đều là những người khôn ngoan, sáng suốt biết đem hết sức lực, tài đức và bầu nhiệt huyết để giúp cho đất nước phát triển, người dân được thăng tiến mọi mặt. Từ đó, họ được sống ấm no, hạnh phúc. Nhưng có lẽ chẳng có ai dám liều chết cho dân.

Chỉ có Chúa Giêsu là Vị Minh Quân thực sự, là Vị Vua tối cao đúng nghĩa nhất. Ngài là Vua vũ trụ, Ngài điều khiển hết mọi hoạt động trên thế giới bằng quyền năng vô biên, và sự khôn ngoan thượng trí siêu vời, vì Ngài luôn yêu thương mọi thần dân. Ngài chăm lo cho họ cả hồn lẫn xác. Ngài là Vị Mục Tử tốt lành hằng lo lắng, chăm sóc cho đoàn chiên là chúng ta.

Khi Ngài thấy nhân loại bị ma quỉ hung hãn điên cuồng tấn công con người, và những tội lỗi làm tổn thương linh hồn, Ngài đã mang tấm thân ngọc ngà vô giá của Ngài ra chịu đau khổ cho chúng ta. Ngài đã hiên ngang can đảm, thiết lập bàn thờ thánh giá trên ngọn đồi Calvê cằn cỗi của những khổ đau, và dâng mình chịu chết trên thánh giá như một hiến lễ quí giá nhiệm mầu, để đền tội thay cho nhân loại khốn khổ, tội lỗi.

Hôm nay, dù những giây phút cuối đời phải đối diện với bản án tử đau khổ, nhưng người trộm lành thật có phúc, vì anh đã có mặt trong thánh lễ ở trên bàn thờ thánh giá, tại núi này thấm đẫm bửu huyết vô giá của Con Chiên Thiên Chúa.

Chúa là Vua đầy lòng thương xót, tha thứ vô biên. Ngài biết con người yếu đuối, mỏng dòn. Ngài nhận ra tấm lòng chân thành thống hối của người trộm lành. Ngài đã trao cho anh lời hứa tuyệt vời, để anh được chung phần hạnh phúc với Ngài: “Ngay hôm nay, ngươi sẽ được ở trên thiên đàng với Ta.”

Qua tình thương khoan dung với người trộm lành, chúng ta thấy Chúa là Vua Tình Yêu. Ngài luôn thao thức lo lắng đến hạnh phúc và sự bình an cho mỗi người chúng ta.

Nhờ máu châu báu Chúa đổ ra, Ngài đã giao hòa nhân loại với Chúa Cha, để giúp con người nối lại tình thân với Cha.

Ngài đã bách chiến, bách thắng ma quỉ và mọi sự dữ để giải thoát nhân loại khỏi mọi bất hạnh. Ngài chết để đem lại bình an cho mọi tâm hồn đi theo Ngài, và sống theo những lời giáo huấn của Ngài.

Từ đó, Chúa mời gọi mọi người hãy đến với Ngài, hãy đi theo Ngài để Ngài đưa vào tình hiệp thông với Ngài. Vì thế, dù chúng ta đang sống trên chốn dương trần tạm bợ này, ngay từ đời này Chúa có thể dẫn đưa mọi người vào sống trong vương quốc ân sủng, và tình thương của Chúa, để chúng ta được nếm hưởng trước tình thân nghĩa với Cha trên trời.

Nhờ sống trong vương quốc tình yêu của Chúa mà nhân loại hết đói khát. Họ sẽ bớt đi nhiều nỗi khổ đau, bớt bị những đam mê xấu xa nung nấu, họ sẽ biết yêu thương, chia sẻ và quan tâm tới tha nhân. Họ sẽ được an bình và nếm hưởng những niềm vui thanh khiết với Ngài, và được hạnh phúc.

Năm 1968, Jean Marie Benjamin là nhạc công trẻ ở quán rượu tại Paris, phát hành được hai album, đang sáng tác bản giao hưởng đầu tiên và sống đạo khô khan.

Một buổi tối, anh ăn tối tại nhà người bạn và thấy cuốn sách về Cha Piô và hình bìa là mặt Ngài. Anh mượn cuốn sách đọc nó và quyết định đến San Giovanni Rotondo để gặp cha Piô. Khi đến đó, Jean Marie quen biết Marco, một giáo sư văn học người Ý, và ông đã khuyên anh nên đi lễ vào lúc năm giờ sáng nếu muốn xưng tội với Cha Piô.

Anh làm theo lời khuyên, và sáng hôm sau, anh thấy Cha Piô già yếu ngồi trên xe lăn, gập người vì cơn đau từ những dấu thánh của Chúa. Anh nói: “Cảm giác thật tuyệt vời. Không có đủ lời hay cách nói nào để thuật lại những gì đang xảy ra.” Ba ngày sau, Cha Piô rất mệt mỏi và sức khỏe bị suy yếu rất nhiều. Chúa nhật 8. 3, khi cửa nhà thờ mở, anh đến ngồi ở hàng ghế đầu để chờ xưng tội.

Khi đến lượt mình, anh nghe Cha Piô hỏi: “Từ bao lâu rồi con không xưng tội?” Jean Marie trả lời anh không nhớ. Anh kể: “Rồi Cha Piô nói đó là ngày 13. 7. Và rồi anh nhớ lại và nói: Tôi đã xưng tội ở Bờ Biển Ngà, nhân chuyến đi đến Châu Phi”. Rồi Cha nhìn anh nói: “Hãy đi gặp một cha người Pháp”. Anh chạm vào dấu thánh của cha và cảm thấy một “sự ấm áp” ấn tượng, và sự hiện diện mạnh mẽ của Chúa nơi Ngài. Anh về Paris và được đổi mới.

Ngày 23.9 năm đó, khi nghe tin Cha Piô qua đời, Jean Marie khóc và nhớ rằng cha đã bảo anh hãy đi xưng tội. Anh đi gặp một cha. Ngài nói: “Cha Piô đã hướng dẫn con. Cha là cha Reveilhac, và cha chịu trách nhiệm gây quỹ ở Pháp cho bệnh viện của Cha Piô. Mỗi năm cha đến San Giovanni Rotondo hai lần và mỗi lần cha đều gặp Cha Piô. Điều này đã xảy ra trong khoảng 30 năm".

Cha Reveilhac linh hướng cho anh. Vào tháng 3.1988, sau một chuyến hành hương đến San Giovanni Rotondo, anh quyết định đi tu. Ngày 26/10/1991, thầy chịu chức linh mục. Năm 1995, Ngài sản xuất bộ phim đầu tay về Cha Pio, Từ đó cho đến nay, cha quan tâm và dấn thân cho hoạt động nhân đạo ở Iraq. Chúa là Vua đã thu hút cha đến với Ngài để cha xả thân lo cho dân chúng.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết tin tưởng, tôn nhận Chúa là Vua vì chỉ có Ngài mới đem lại bình an, hạnh phúc viên mãn thực sự cho chúng con. Amen.