Chúa Nhật IV Mùa Vọng - Năm C
MARIA, NGƯỜI MẸ CỦA MÙA VỌNG

                    Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Nếu chúng ta để ý thì trong mùa Vọng có những mẫu gương tiêu biểu cho việc trông chờ Đấng cứu độ. Chẳng hạn như: Tư tế Giacaria, Gioan tẩy giả, cụ già Simêon, bà tiên tri Anna và cuối cùng là Mẹ Maria, nhưng càng gần đến lễ giáng sinh, thì vai trò của Mẹ Maria nổi bậc trong các bài đọc Thánh kinh. Tại sao vậy!. Thưa, bởi vì Mẹ Maria đóng một vai trò hết sức quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Sách Sáng Thế ngay từ những chương đầu đã kể lại: Sau khi ông bà nguyên tổ phạm tội, Thiên Chúa không bỏ mặc con người trong chốn tội lỗi, để cho ma quỷ thống trị, nhưng liền ngay tức khắc, Ngài hứa ban Đấng cứu độ bằng những lời lẽ như sau: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ.... Người phụ nữ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi sẽ rình cắn gót chân Người” (St 3,15). Người phụ nữ đó chính là Đức trinh nữ Maria.

Thiên Chúa có chương trình tốt đẹp cho con người, nhưng để chương trình ấy thành công thì cần có sự tham gia cộng tác của con người. Chương trình đầu tiên của Thiên Chúa đã bị thất bại, do bởi ông bà nguyên tổ nghe lời ma quỷ hơn nghe lời Chúa, đã làm theo ý riêng mình hơn theo ý Chúa.

 Trái lại, Mẹ Maria được Thiên Chúa mời gọi, nhờ cộng tác bằng lòng tin và sự khiêm nhường, nên chương trình cứu độ của Thiên Chúa bắt đầu thực hiện.

Đức Mẹ khiêm nhường trong đời sống bình dị. Sinh ra và lớn lên trong thôn làng Nazarét nào có cái chi hay!. Ngày ngày với những công việc rất đỗi bình thường như bao cô thiếu nữ khác. Ví dụ như: Bếp núc, may vá, dọn dẹp nhà cửa... Nhưng chính trong chốn lặng thầm ấy, thì Đức Mẹ được Chúa chọn làm Mẹ Đức Chúa Trời.

Đức Mẹ khiêm nhường trong cách ứng xử. Khi sứ thần Gabriel báo tin “Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu”. Thì Đức Mẹ khiêm tốn đáp lại: "Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền".

Trong biến cố thăm viếng, bà Êlisabét chúc mừng: "Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm", thì Đức Mẹ đáp lại "Phận nữ tì hèn mọn, được Chúa đoái thương nhìn tới, nếu được ơn này ơn nọ là do hồng ân nhưng không Chúa cho thôi".

Đức Mẹ khiêm nhường trong đời sống phục vụ. Tin mừng thánh Luca ghi lại, vừa hay tin chị họ Êlisabét mang thai trong lúc tuổi già, Mẹ Maria vội vã lên đường vượt núi băng rừng, bất chấp đường xá xa xôi. Mẹ đến đó chia sẻ niềm vui với chị, đồng thời ở lại phục vụ giúp đỡ chị ba tháng trời, sau đó mới trở về nhà mình.

 Thưa anh chị em,

Cũng trong biến cố thăm viếng này, bà Êlisabét chúc khen Đức Mẹ “Phúc cho Bà, vì Bà đã tin rằng lời Chúa phán cùng Bà đã được thực hiện”.

Thật vậy, làm sao mà tin được, khi muốn giữ mình đồng trinh thuộc trọn về Chúa, mà bây giờ Chúa bảo sẽ mang thai, mà không theo quan hệ vợ chồng - nhưng Mẹ vẫn tin đó là do quyền năng Chúa Thánh Thần, vì không có việc gì mà Chúa không làm được.

Làm sao mà tin được, một Thiên Chúa giàu có vô cùng, vậy mà giờ đây phải hạ sinh trong hang đá nghèo khó - nhưng Mẹ vẫn tin đó là Đấng tác thành vũ trụ, đã mặc xác con người.

Làm sao mà tin được, một Thiên Chúa Đấng cầm quyền sinh tử vạn vật, mà bây giờ phải nhờ đôi tay Đức Mẹ bồng bế trốn sang Aicập. Nhưng Mẹ vẫn tin đó là Thiên Chúa rất đổi khiêm nhường, giầu lòng xót thương.

Làm sao mà tin được, một Thiên Chúa là cõi nguồn hạnh phúc, mà bây giờ lao nhọc vất vả nơi xưởng mộc, mồ hôi đổi lấy bát cơm - nhưng Mẹ vẫn tin đó là Thiên Chúa làm người, là Chúa đất trời.

Làm sao mà tin được, một Thiên Chúa đã tự xưng mình: Ta là sự sống lại và là sự sống, mà bây giờ bị con người ngược đãi giết chết trên thập giá - nhưng Mẹ vẫn tin đó là Đấng mang nguồn cứu độ, đã chịu chết cho con người.

 Các nhà thánh mẫu học nói rằng: Ngày xưa, bà Evà đã nghi ngờ tình thương của Chúa, giơ tay hái trái cấm, đánh mất ân sủng, làm cho cửa thiên đàng đóng lại. Thì bây giờ nhờ lòng tin của Mẹ Maria, đã đem lại cho nhân loại ơn giải thoát và cửa thiên đàng được mở ra.

Ngày xưa bà Evà do không vâng phục, nghe theo lời ma quỷ xúi giục, đưa nhân loại đến sự chết. Thì nay, nhờ lời xin vâng của Đức Maria, đã đưa nhân loại đến sự sống.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta không biết khi đi thăm viếng, Mẹ Maria mang theo những gì, nhưng chắc rằng: Đức Mẹ mang Hài Nhi Giêsu đến thăm gia đình ông Giacaria.

Nhờ sự hiện diện của Đức Maria, mà Chúa Thánh Thần đã thánh hoá gia đình này một cách đặc biệt: làm cho ông Giacaria nói được sau hơn 9 tháng bị câm, làm cho bà Êlisabét nhận ra Mẹ Maria không những là em của mình, nhưng còn là Mẹ Thiên Chúa, và Gioan Tẩy giả được sạch tội tổ trước khi chào đời. Như vậy, Đức Mẹ thăm viếng là một hồng ân.

Vậy mỗi khi rước lấy Chúa Giêsu vào lòng, chúng ta noi gương Đức Mẹ là mang Chúa đến cho người khác. Để Chúa ban ơn bình an và phúc lành của Ngài cho những người chúng ta gặp gỡ.

Cuối cùng, ai trong anh chị em ít là một lần trong đời được bạn bè hay những người thân quen mời đi tham dự sinh nhật. Khi đi mừng sinh nhật, chắc chắn chúng ta mang quà đi mừng người ấy.

Năm xưa, khi Chúa giáng sinh ở Belem, các chú mục đồng và ba nhà Đạo sĩ mang quà đến mừng sinh nhật Chúa. Vậy, mừng sinh nhật Chúa, anh chị em chuẩn bị quà mừng gì cho Chúa chưa?. Và nếu có thì món quà đó là gì?. Chắc chắn Chúa không đòi chúng ta quà mừng như: vàng, nhủ hương và mộc dược, nhưng Ngài thích món quà nơi tấm lòng mỗi người chúng ta thôi.

Cho nên hôm nay Chúa Nhật cuối của mùa Vọng, chúng ta được mời gọi để cùng nhìn lên Mẹ Maria, người Mẹ của mùa Vọng, là mang niềm hi vọng Giêsu đi đến những nơi thiếu vắng tình thương, những người đang cần sự giúp đỡ, những mảnh đời lây lất bên vệ đường, nhờ sự viếng thăm của chúng ta, sẽ đem lại cho họ niềm hi vọng và phúc lành của Chúa trong đêm giáng sinh. Đó là món quà sinh nhật ý nghĩa nhất mà Chúa hài nhi đang mong chờ. Amen.