Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm C
NIỀM VUI GIÊSU
                    Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải,CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay được gọi là "Chúa Nhật Hồng", vì chúng ta thấy lễ phục màu hồng. Màu hồng tượng trưng cho tình yêu và niềm vui. Phụng vụ lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta "Hãy vui lên, vì Chúa sắp đến rồi". Thế thì, niềm vui trong Chúa là niềm vui nào?.

Kinh nghiệm cho thấy, có những bữa tiệc diễn ra trong niềm vui òa vỡ, tay bắt mặt mừng, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, cùng nâng ly rượu làm ngất ngây tâm hồn. Cộng thêm chương trình văn nghệ, hòa với những lời ca tiếng nhạc kích động nhảy nhót tưng bừng thật là vui nhộn, nhưng rồi sau khi tiệc tàn, dư âm để lại là trạng thái chán chường mệt mỏi rả rời.

 Ngược lại, khi chúng ta tự thắng mình vượt qua cơn cám dỗ nào đó, hay thực hiện một nghĩa cử yêu thương, theo như lời Gioan tẩy giả mời gọi trong Tin mừng hôm nay “Ai có hai áo hãy cho người không có; ai có của ăn cũng hãy làm như vậy”, thì tâm hồn mình cảm thấy có niềm vui bên trong, tuy nhẹ nhàng thầm kín thôi, nhưng lại rất sâu xa. Như thế, đó mới thật là niềm vui trong Chúa, niềm vui biết cho đi, biết sống cho người khác.

Đức Giêsu chính là niềm vui cho nhân loại. Không vui sao được, vì sau bao ngàn năm dân tộc bước đi trong u tối đợi trông, nay được nhìn thấy ánh sáng huy hoàng. Ánh sáng bừng lên chiếu soi những người ngồi trong bóng tối sự chết.

 Thật vậy, trong bài đọc I, ngôn sứ Xôphônia hô lên: " Hỡi thiếu nữ Sion! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem! Hãy hân hoan và nhảy mừng hết tâm hồn, vì Thiên Chúa đến giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi"(Xp 3,14).

Trong bài đọc II, thánh Phaolô tông đồ cũng mời gọi các tín hữu: "Anh em hãy vui lên, hãy vui lên trong niềm vui ơn cứu độ, vì Chúa sắp đến rồi" (Pl 4,4).

Trong niềm vui này, Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận đầu tiên, khi được sứ thần Gabriel loan báo trong buổi truyền tin: "Mừng vui lên! Hỡi Đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Bà" (Lc 1, 28). Khi đón nhận niềm vui Giêsu trong lòng, Mẹ Maria liền cất tiếng tạ ơn" Tâm hồn tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi" (Lc 1, 46).

Tiếp đến, niềm vui của Gioan tẩy giả. Ông nhảy mừng trước Đấng cứu độ ngay từ trong lòng mẹ, khi Đức Maria mang Hài nhi Giêsu đến viếng thăm.

 Ông vui vì được làm ngôn sứ cho Đấng Cứu thế, như lời thân phụ Giacaria đã thốt lên: "Hài nhi hỡi! Con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao, con sẽ đi trước Chúa mở lối cho Người " (Lc 1, 76).

 Ông vui vì như là ngọn đèn, để Đức Giêsu là ánh sáng, được làm tiếng kêu trong sa mạc, để Đức Giêsu là Lời loan báo cho dân chúng, được là người đi trước dọn đường, để Đức Giêsu mang ơn cứu độ đến.

Ông vui vì lời rao giảng của ông được dân chúng lắng nghe, nên họ lũ lượt tìm đến xin ông làm phép rửa, bày tỏ sự sám hối. Để rồi Đấng đến sau ông sẽ rửa dân chúng trong Thánh Thần.

Trong đêm Chúa giáng sinh, đạo binh các thiên thần từ trời xuống hát mừng và loan tin vui cho các chú Mục đồng: "Ta báo cho anh em một tin mừng, cũng là cho toàn dân, đêm nay Đấng cứu độ đã giáng sinh cho chúng ta" (Lc 2, 10).

Như vậy, Đức Giêsu chính là niềm vui mà Thiên Chúa Cha trao ban cho nhân loại. Niềm vui ơn cứu độ, niềm vui của một của một vị Thiên Chúa vì quá xót thương nhân loại, nên đã hạ cố xuống ở trong lòng nhân thế, bởi tên Ngài là Emmanuel. Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Thế thì, thử hỏi chúng ta có cảm nghiệm được niềm vui vì có Chúa ở cùng, ở với chúng ta không?. Vì mỗi khi tham dự Thánh lễ, linh mục chủ tế nhắc đến nhiều lần"Chúa ở cùng anh chị em; bình an của Chúa ở cùng anh chị em".

Anh chị em thân mến,

Khi được cưu mang niềm vui Giêsu trong lòng, Mẹ Maria không giữ riêng cho mình, nhưng vội vả lên đường mang niềm vui Giêsu đi chia sẻ cho người khác.

Gioan tẩy giả cũng vậy, khi đã nhảy mừng trước ơn Cứu Độ, ông không giữ riêng cho mình, nhưng ra đi loan tin vui rao giảng sự sám hối, chuẩn bị tâm hồn cho dân chúng đón nhận niềm vui  Giêsu.

Các chú Mục đồng khi đến máng cỏ Bêlem gặp thấy Hài Nhi Giêsu, họ trở về tung hô ca ngợi Chúa, về tất cả những gì họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Chúng ta cũng vậy, mỗi khi rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng, noi gương Mẹ Maria, bắt chước Gioan Tẩy giả và các chú Mục đồng, hãy mang niềm vui Giêsu, đi chia sẻ cho những người chúng ta gặp gỡ, đặc biệt những người chưa nhận biết Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta tiếp tục sống tinh thần sám hối của Mùa Vọng, bằng cách dọn cho Chúa Hài đồng một máng cỏ tâm hồn, được đan kết bằng những cọng rơm của lòng sám hối. Cùng đắp cho Chúa Hài Nhi ấm áp bằng tấm khăn của tinh thần bác ái, hi sinh, và dâng lên Chúa những hương kinh nguyện cầu.

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui Giêsu ở cùng, ở với chúng ta, và rồi chúng ta cũng biết chia sẻ niềm vui ấy cho người khác như Mẹ Maria, như Gioan tẩy giả. Amen.