Chúa Nhật II Mùa Vọng - Năm C
DỌN ĐƯỜNG TÂM HỒN
                           Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Nếu chúng ta để ý thì trong Mùa Vọng, có một người được nhắc đến nhiều nhất trong các bài đọc Thánh kinh đó là khuôn mặt của Gioan Tẩy giả, và có thể nói ông là một trong những mẫu gương sống Mùa Vọng tuyệt vời nhất.

Tuổi đời chỉ sống hơn 30 năm, nhưng ngay từ tuổi ấu thơ ông đã từ bỏ gia đình đi vào trong sa mạc để dọn lòng đón đợi Chúa đến, nhờ đó mà sau này ông trở thành vị tiền hô cho Đấng Cứu Thế.

Chúng ta biết, hoang địa là nơi vắng bóng người ở, một nơi trơ trụi, thiếu thốn mọi tiện nghi, nhưng chính nhờ môi trường thanh vắng này, mà Gioan đã lớn lên trưởng thành trong sự gặp gỡ thâm trầm với Thiên Chúa. Càng lúc ông càng ý thức về sứ mạng của mình, nhưng ông vẫn kiên trì chờ đợi cho đến thời đến lúc ông nghe thấy tiếng Chúa ngỏ lời với ông.

Tiếng Chúa thúc đẩy ông ra khỏi hoang địa, để đi trước dọn đường mở lối cho Đấng Cứu Thế. Tiếng Chúa ông nghe trong thầm lặng nay trở thành tiếng hô lớn nơi phố xá đông người.

Ông kêu gọi dân chúng sám hối sửa lại con đường tâm hồn, để chào đón Vua Giêsu ngự đến.

Việc sửa lại con đường tâm hồn đón đợi Chúa đến không phải là một vài giờ tĩnh tâm, hay đi xưng tội là xong, nhưng là một quá trình dài suốt cả cuộc đời, nghĩa là không ngừng dẹp bỏ tận căn những tính hư tật xấu, tập thành những đức tính tốt của người Công giáo.

Tin mừng thánh Luca ghi lại: "Có tiếng người hô trong hoang địa". Tại sao Gioan lại hô giữa hoang địa?. Hoang địa vắng bóng người, ấy thế mà tiếng hô của Gioan lại thức tĩnh lòng người, làm cho dân chúng lũ lượt tìm đến với ông, bày tỏ sự sám hối bằng việc xin chịu phép rửa, làm mới lại tâm hồn.

 Như vậy, hoang địa ở đây không hiểu theo nghĩa địa lý. Hoang địa ở đây chính là sa mạc của lòng người. Tình người trong những mối tương quan đã khô cạn. Giữa phố xá đông người, nhưng con người vẫn xa lạ, lạnh lùng dửng dưng với nhau. Tại sao vậy?.

Thưa, bởi vì tâm hồn chúng ta có những hố sâu ích kỷ, chỉ lo vun đắp cho mình mà ít quan tâm đến người khác.

Thật vậy, bên cạnh chúng ta có biết bao người sống cô đơn lây lất vì sự vô tâm vô cảm của tha nhân.

  Có biết bao giọt nước mắt vẫn rơi rớt trên giòng đời vì sự vô ơn bội bạc, bất trung, bất hiếu của những người thân trong gia đình.

Người ta sống trong những khu xóm san sát nhau, nhưng dường như nhà ai nấy ở, cửa ai nấy cài, chính vì thế họ không biết nhau, và như vậy con người sẽ rơi vào tình trạng cô đơn giữa lòng nhân thế.

Tâm hồn chúng ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo thích nâng mình lên, tự hào về khả năng của mình, luôn cho mình tài giỏi hơn người khác, không bao giờ chịu thua kém bất cứ ai. Xin hãy hạ mình xuống với lòng khiêm tốn như Gioan tẩy giả.

Để Chúa được vinh quang Gioan phải khiêm nhường. Để Chúa được nhận biết, Gioan phải quên mình. Để Chúa được nổi lên, Gioan phải chìm xuống. Gioan hiểu rõ điều đó, nên ông không ngừng hạ mình khiêm nhường trong lời nói cũng như trong hành động.

 Khi uy tín của ông lan rộng, người ta tưởng là Đấng Cứu Thế, nhưng ông khiêm tốn nhìn nhận: "Tôi chỉ là tiếng kêu trong sa mạc. Đấng đến sau tôi uy quyền hơn tôi. Tôi không đáng xách dép cho Ngài; Ngài phải lớn lên còn tôi phải nhỏ bé đi".

Tâm hồn chúng ta đôi khi có những khúc quanh co dối trá, trong lời ăn tiếng nói và việc làm, sống không thành thật với Chúa, không thành thật với nhau. Xin hãy uốn lại với lòng thành thật theo Tin mừng Chúa dạy.

Tâm hồn chúng ta có những lượn sóng gồ ghề, khó tính khó nết, khó sống với người khác, hay than thân trách phận, không bằng lòng với số phận của mình.

Gioan tẩy giả từ bỏ phố xá đông người, để vào nơi hoang địa thanh vắng tìm gặp Chúa. Ông đã khước từ những thức ăn cao lương mỹ vị, ông chỉ dùng những thức ăn đơn sơ đạm bạc của núi rừng. Ngài từ bỏ quần áo lụa là, chỉ khoác trên mình tấm da thú che thân.

Noi gương ông, chúng ta cũng phải vui lòng chấp nhận mọi hoàn cảnh mà Chúa an bài gởi đến, như bị bệnh tật, bị con cháu bỏ rơi, bị thiếu thốn cách này hay cách khác, để nên giống Chúa Giêsu Đấng giàu có nhưng đã trở nên nghèo khó vì chúng ta.

Anh chị em thân mến,

Gioan tẩy giả đã chuẩn bị cho Chúa đến lần thứ I, chúng ta phải là những tiền hô chuẩn bị cho Chúa đến lần thứ II. Làm tiền hô cho quê hương, cho môi trường mình đang sinh sống, đó là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu chúng ta.

Chúa Giêsu đã đến trần gian hơn hai ngàn năm rồi, vậy mà ngày nay vẫn còn thiếu vắng những con đường phẳng phiu, ngay thẳng. Vậy để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa đến mang ơn trời, mỗi người chúng ta cố gắng sống theo mời gọi của Gioan Tẩy Giả, là tích cực dọn đường tâm hồn đón Chúa, bằng con đường siêng năng đến nhà thờ đọc kinh, dự lễ. Bằng còn đường dấn thân phục vụ tha nhân.  Và nhất là dành thời giờ đi đến thăm hỏi những người đau yếu bệnh tật, đang thiếu vắng tình thương, ở ngay bên cạnh làng xóm chúng ta. Amen.