Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C
TRÔNG ĐỢI CHÚA ĐẾN
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay, chúng ta bước vào năm Phụng vụ mới, bắt đầu từ Chúa nhật thứ I mùa Vọng. Mùa Vọng, là mùa của niềm vui, mùa trông đợi Chúa đến. Thật ra, Chúa đã đến với nhân loại lần thứ nhất cách đây hơn 2.000 năm, khi Ngài giáng sinh ở Belem, và hằng ngày Ngài vẫn đến với chúng ta qua Lời của Ngài, Ngài hiện diện trong Bí tích Thánh thể, Ngài ẩn mình trong từng người chúng ta gặp gỡ. Và tương lai, Ngài sẽ đến lần thứ hai trong ngày quang lâm.

Nhưng đan xen giữa 2 lần đến, thì chắc chắn Chúa sẽ đến riêng với mỗi người chúng ta đó là giờ sau hết. Chính vì thế mỗi năm mùa Vọng về, Giáo hội nhắc lại cho chúng ta lời Chúa nói về ngày giờ Chúa viếng thăm. Chẳng hạn như: "Các con hãy tĩnh thức và cầu nguyện, vì không biết ngày nào giờ nào Chúa các con sẽ đến".

  Một thầy phó tế chỉ còn hai ngày nữa là lãnh chức linh mục, áo lễ, chén lễ đã mua rồi, thiệp mời đã gửi đi hết rồi, nói chung là mọi sự đã sẵn sàng. Thế nhưng, buổi sáng hôm ấy trên đường đi về nhà thăm mẹ bệnh nặng, đang đi chiếc xe bổng dưng bể bánh trước, thầy té ngả lăn ra bên đường, liền ngay lúc đó chiếc xe lớn đàng sau chạy tới thắng không kịp cán thầy chết tại chỗ.

Dâng thánh lễ an táng cho thầy, cả nhà thờ hôm ấy dường như ai cũng rơi nước mắt. Bởi vì nhìn thấy những người thân của thầy ôm chầm chiếc quan tài khóc như mưa. Cha mẹ thì thương tiếc đứng không nổi trong nhà thờ. Những giọt nước mắt tang thương ấy chắc vang lên tới tận trời cao. Lúc đó, làm con chợt nhớ tới lời cha ông mình nói: "Lá vàng còn ở trên cây, là xanh rụng xuống Trời hay chăng Trời!".

 Cái chết bất ngờ, cái chết tức tưởi, cái chết tang thương ấy, như một lời nhắc nhở chúng ta, rồi đây sẽ đến một lúc nào đó, chúng ta cũng phải từ giã cuộc đời tạm bợ này. Và không ai biết trước giờ mình chết và chết ở hoàn cảnh nào. Tất cả dường như tấm màn bí mật che lấy cuộc đời chúng ta.

Chính vì thế, lời Chúa luôn luôn nhắc chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện, vì giờ Chúa đến hết sức bất ngờ như kẻ trộm. Tĩnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ của ba thù, đó là: ma quỉ - xác thịt - thế gian. Kẻ thù đáng sợ nhất là ma quỉ.

Đức Giêsu nói: Ma quỷ là cha dối trá, nó đánh lừa rất tinh vi, làm chúng ta ươn lười, biếng nhác trong việc siêng năng lãnh nhận các Bí tích và đọc kinh dự lễ. Vì nghĩ rằng: mình còn trẻ, còn khỏe chưa chết đâu, cứ từ từ ăn chơi hưởng thụ, để khi về già bệnh nặng thì mời cha đến xức dầu, nếu như thế, thì e rằng mắc mưu ma quỷ rồi.

Tĩnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ thứ hai, đó là xác thịt. Người ta nói rằng nhu cầu xác thịt còn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chính vì xác thịt mà ngày nay người ta khai thác tình dục tối đa, đủ mọi hình thức. Hậu quả biết bao nhiêu thai nhi bị sát hại hết sức dã man, ngay từ trong lòng mẹ.

Tỉnh thức đừng để rơi vào cơn cám dỗ thứ ba, đó là thế gian. Thế gian ngày nay đầy dẫy những quyến rũ, mời gọi, cám dỗ lôi kéo con người hướng chiều về điều xấu. Những thú vui vật chất, tình tiền tài... rất ư là hấp dẫn mời gọi, làm chúng ta lung lạc đức tin, tâm hồn không còn có Chúa ngự trị.

Bởi vậy, Lời Chúa hôm nay nhắc nhở: Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con.

Như vậy, tĩnh thức là đi vào con đường hẹp, đừng tìm dễ dãi bản thân, nuông chiều theo xác thịt. Tĩnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan, chuẩn bị ngọn đèn đức tin luôn tỏa sáng, và bình dầu luôn đong đầy tình Chúa, đầy ắp tình người. Để khi chàng rễ Giêsu đến bất cứ lúc nào, Ngài sẽ mời chúng ta vào dự tiệc cưới Nước trời.

Anh chị em thân mến,

Lời Chúa dạy: Tĩnh thức luôn phải đi đôi với cầu nguyện. Vì tinh thần thì mau mắn nhưng xác thịt thì nặng nề yếu đuối.

Bởi vì, cầu nguyện là nền tảng nuôi dưỡng đời sống đức tin. Là kết hợp mật thiết với Chúa. Lúc đó, trong tư thế đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến.

Như vậy, chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta giảm bớt những bận tâm, lo lắng việc đời, biết tìm kiếm nước Thiên Chúa trước, còn mọi sự khác để Chúa lo cho sau.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta vơi đi những nỗi u buồn, thắng dẹp những cơn cám dỗ, tìm lại được bình an nội tâm.

Xin Chúa giúp chúng ta tích cực sống tinh thần tĩnh thức của Mùa Vọng, bằng đời sống cầu nguyện gắn bó với Chúa. Làm mới lại đời sống nội tâm. Sống tinh thần bác ái yêu thương. Đó là những việc làm căn bản để dọn mình mừng đại lễ Chúa giáng sinh, và hướng lòng trông đợi ngày giờ Chúa đến. Amen.