Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C
TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN
Lm. Phêrô Lê văn Chính

Khởi đầu của năm Phụng vụ, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng về việc Chúa đến với nhân loại và mỗi người trong chúng ta. Thời gian của đời người không phải chỉ là để xây đắp những công trình nhân loại mà thôi, học hành, làm ăn mua bán, dù các công trình này có cần thiết cho đời sống con người. Thời gian của đời người còn là việc luôn chuẩn bị sẵn sàng hướng về việc Chúa đến để đưa con người chúng ta đến một đời sống mới quyết định hơn. Bài Tin mừng mô tả những hiện tượng thay đổi vũ trụ đáng sợ là dấu chỉ kết thúc thời gian. Mọi thời đại đều cảm thấy những dấu chỉ thay đổi vũ trụ như rất gần kề. Những dấu chỉ trên trời như mặt trời, mặt trăng, các tinh tú thay đổi đảo lộn, dưới đất những dấu chỉ nơi biển cả với sóng dữ thét gào những đợt sóng thần. Không còn bình yên và trật tự ổn định vốn là những chuẩn mực tự nhiên thông thường trong đời sống con người. Những lời tiên báo về những biến chuyển vũ trụ vốn thuộc một loại văn Khải huyền cánh chung, người ta khó có thể giải thích theo mặt chữ những hiện tượng này như là sự kiện của một cuộc tận thế gần kề khi mà vũ trụ chấm dứt vận hành của nó. Mặt khác, những biến chuyển vũ trụ như những thiên tai sóng thần, động đất, bão tố vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khi thì ở nơi này khi thì ở nơi khác. Nói theo cách nhìn khoa học, những nhà khoa học cũng có thể dự đoán thời gian mặt trời sẽ tắt và vũ trụ tan biến nhưng thời điểm đó cũng còn phải hằng tỷ năm mới xảy ra. Mặt khác, người ta vẫn chứng kiến thiên nhiên vũ trụ điều hòa một cách trật tự nhịp nhàng làm cho con người an tâm tin tưởng và chung tay góp phần xây dựng với mọi người.

Chúa Giêsu không phải là một nhà thông thái, tiên đoán những hiện tượng vũ trụ dựa vào những tính toán khoa học tiên tiến, người cũng không phải là một nhà tiên tri của thời đại, tiên báo những điềm dữ để làm cho mọi người giật mình sợ hãi. Nhưng Người đã nói với uy quyền thần linh về một thực tại chung cuộc quan trọng có liên hệ thiết thân với mọi người để mời gọi mọi người biết chọn lựa hành động khôn ngoan trong cuộc đời hiện tại của mình. Người không xác định một thời gian nào sẽ xảy ra, nhưng chỉ đơn giản xác định là sẽ xảy ra, và mỗi người cần phải biết đối diện với những thực tại quyết định này ngay từ bây giờ. Trong khi mà ai cũng an tâm nghĩ rằng vũ trụ vận hành một cách trật tự hài hòa xác định, thì Chúa Giêsu lại cảnh giác các môn đệ tính chất bất thường và mong manh đổ vỡ của nó. Tuy nhiên, dù những tai ương vũ trụ này có đáng sợ cách mấy, thì đối với những người môn đệ của Chúa Kitô, đó lại là thời gian cứu độ của họ, họ được mời gọi tin tưởng và ngẩng cao đầu, đứng vững như dấu chỉ của những con người xứng đáng với thời gian cứu độ dành cho họ.

 Vọng cũng là chờ đợi, thời gian chờ đợi Con Thiên Chúa đến để đổi mới cuộc đời mỗi người. Mùa Vọng của Giáo hội không phải chỉ là thời gian chờ đợi thụ động, mệt mỏi, nhưng là chờ đợi đầy hy vọng và tin tưởng. Người môn đệ của Chúa Giêsu được mời gọi tỉnh thức và cầu nguyện, xa tránh những đam mê tội lỗi của mình như chè chén say sưa, hay tham mê của cải và đắm mình trong nhục dục xác thịt. Tuy nhiên, Chúa đến không tùy thuộc vào hành động của chúng ta. Đây là công trình của Thiên Chúa, của lòng thương xót của Thiên Chúa. Đây là quà tặng của tình yêu và mời gọi con người đón nhận với tự do và trách nhiệm. Sự tỉnh thức của người tín hữu là tin tưởng vào tình yêu tuyệt đối của hồng ân Thiên Chúa và ý thức trách nhiệm của mình phải chuẩn bị thật xứng đáng với ân huệ tình yêu và sự sống cao trọng này. Sự chờ đợi có trách nhiệm bao giờ cũng là chờ đợi năng động, làm cho chúng ta trở nên biết liên đới với những người khác, chuyên cần cầu nguyện và từ bỏ những tội lỗi và tật xấu. Thái độ cầu nguyện làm cho con người nhận biết thánh ý Thiên Chúa và can đảm bước theo thánh ý này.

Vọng là thời gian hồng phúc bởi vì con người biết mình còn có hy vọng điều mới mẻ vượt lên trên thân phận yếu đuối của mình. Chính Chúa Giêsu là mục đích và ý nghĩa cho cuộc đời của chúng ta. Người sẽ xuất hiện trong vinh quang và âu yếm đợi chờ chúng ta để đưa chúng ta vào một cuộc sống mới vĩnh cửu. Con người chúng ta dễ bị những đam mê tội lỗi cuốn hút vào những đam mê trụy lạc. Có những người chìm ngập trong những thiên đàng giả tạo của men rượu hoặc của ma túy, hoặc của những lạc thú xác thịt và tiền của. Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta một thái độ thích hợp là cầu nguyện và tỉnh thức. Mỗi người sẽ phải trả lẽ về đời sống của mình, sẽ bị phán xét về những công việc làm của mình. Cuộc đời có giá trị cao cả không để chúng ta buông xuôi trong những yếu hèn của mình. Thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu một thái độ cụ thể trong đời sống cộng đoàn, đó là họ hãy biết yêu thương và tha thứ cho nhau. Đồng thời họ hãy luôn biết kiểm điểm chính mình để trở nên những con người thánh thiện không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa là Cha của họ. Cuộc đời chúng ta được xây dựng từng ngày với những cố gắng và thái độ thích hợp nhất là cầu nguyện để có thể đứng vững trước mặt “con người”.