Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm C
TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN
  Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hằng năm bước vào Mùa Vọng, Giáo hội khơi dậy tâm hồn các tín hữu tâm tình trông đợi Chúa đến. Thật ra, Chúa đã đến với nhân loại lần thứ nhất cách đây hơn 2.000 năm, khi Ngài Giáng sinh ở Bêlem. Rồi hằng ngày Ngài vẫn đến với chúng ta qua Lời hằng sống; qua Bí tích Thánh Thể; qua từng người chúng ta gặp gỡ. Và trong tương lai Ngài sẽ đến lần thứ hai trong ngày quang lâm, nhưng đan xen giữa 2 lần đến này, thì chắc chắn Chúa sẽ đến riêng với mỗi người chúng ta đó là giờ sau hết. Chính vì thế mỗi khi Mùa Vọng về, Giáo hội muốn nhắc nhở con cái mình chuẩn bị tâm hồn với ba việc làm cụ thể sau đây:

- Với Chúa: tỉnh thức và cầu nguyện

-  Với chính mình: sửa lại con đường tâm hồn

-  Với tha nhân: sống bác ái với tha nhân

Hôm nay Chúa nhật I Mùa Vọng, Lời Chúa mời gọi chúng ta sống tỉnh thức và cầu nguyện. Vì giờ Chúa đến rất bất ngờ cho nên chúng ta phải tỉnh thức đợi chờ. Đọc lại những trang Tin mừng, chúng ta gặp thấy Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta biết thế nào là tỉnh thức.

Tỉnh thức như người đầy tớ khôn ngoan đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay cho chủ; tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan đèn luôn cháy sáng và dầu luôn đầy bình, để đi đón chàng rể đến.

   Một thanh niên chỉ còn 3 ngày nữa là lễ cưới, nhẫn cưới đã sắm rồi, tiệc cưới đã đặt rồi. Thế nhưng, chỉ còn vài cái thiệp cưới cuối cùng anh ta trên đường đi gửi, chẳng may chiếc xe bể bánh trước, anh té ngả lăn ra bên đường, liền ngay lúc đó chiếc xe hơi chạy tới thắng không kịp nên cán anh bể đầu chết tại chỗ.

Dâng Thánh lễ an táng cho anh, cả nhà thờ dường như đều khóc. Người vợ tương lai ôm chầm lấy chiếc quan tài khóc như mưa. Cha mẹ của anh đứng không nổi, lăn lội dưới nền nhà thờ. Những giọt nước mắt tang thương như vậy con nghĩ chắc vang lên tận trời cao. Khi nhìn thấy cảnh tang thương ấy, làm con chợt nhớ tới lời cha ông mình nói: “Lá vàng còn ở trên cây, là xanh rụng xuống trời chăng hỡi Trời!”.

 Cái chết oan nghiệt, cái chết tức tưởi, cái chết đau thương ấy, dường như một lời nhắc nhở chúng ta, rồi đây sẽ đến một lúc nào đó, chúng ta cũng phải giã từ cuộc đời tạm bợ này. Và không ai biết trước giờ mình chết và chết ở hoàn cảnh nào. Tất cả dường như một bức màn bí mật che lấy cuộc đời chúng ta.

Chính vì thế, Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức không để lòng mình buông theo những cám dỗ thế gian, những ước muốn tầm thường. Tỉnh thức để sống với lương tâm ngay thẳng không theo đường lối gian tà.

Tỉnh thức bằng việc đi vào con đường hẹp, đừng tìm dễ dãi bản thân, nuông chiều theo tính xác thịt. Nếu chúng ta không tỉnh thức sẽ dễ rơi vào cơn cám dỗ của ba thù. Đó là: ma quỉ - xác thịt - thế gian. Kẻ thù đáng sợ nhất là ma quỉ.

Chúa Giêsu nói: Ma quỷ là cha của sự dối trá, nó đánh lừa rất tinh vi, làm chúng ta ươn lười, biếng nhác trong việc sống đạo, vì nghĩ rằng: mình còn trẻ, còn khỏe chưa chết đâu, cứ từ từ thời gian còn dài lo gì sửa mình, cứ ăn chơi đi. Nhưng biết đâu Chúa đến vào ngày lúc chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết thì đã muộn rồi.

Tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ thứ 2, đó là xác thịt. Xác thịt nó gắn liền chúng ta như người bạn đồng hành. Người ta nói nhu cầu xác thịt còn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chỉ vì con người đắm chìm trong xác thịt, nên bất chấp luân thường đạo lý.

Tỉnh thức đừng để rơi vào cơn cám dỗ thứ 3, đó là thế gian. Thế gian ngày hôm nay đầy dẫy những quyến rũ, rất hấp dẫn lôi kéo làm chúng ta lung lạc đức tin, làm chúng ta dần dần mất ý thức về tội, rồi từ từ xa Chúa.

Anh chị em thân mến,

Tỉnh thức luôn phải đi đôi với cầu nguyện.

 Chúa dạy chúng ta: Hãy cầu nguyện luôn để khỏi sa chước cám dỗ. Vì tinh thần thì mau mắn nhưng xác thịt nặng nề yếu đuối. Thật vậy, chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta sống gắn bó mật thiết với Chúa.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta giảm bớt những bận tâm lo lắng đời này, để lo cho phần rỗi đời sau.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta vơi đi những nỗi buồn, đứng vững trước những cám dỗ, những thách đố trong cuộc sống quá ồn ào, xô bồ này.

Xin Chúa giúp chúng ta tích cực sống tinh thần sám hối của Mùa Vọng, đó là sống tinh thần tỉnh thức cầu nguyện theo như lời Chúa dạy hôm nay. Amen.