CHÚA GIÁNG SINH - Năm C
TÌNH YÊU GIÁNG SINH
                   Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Đêm nay, đêm Thánh vô cùng, đêm đất trời giao duyên, đêm mừng kỷ niệm Con Thiên Chúa giáng trần. Chúng ta dành một vài phút để cùng ôn nhắc lại với nhau những kỷ niệm ngày xưa đáng nhớ này.

Trước hết, Chúa giáng sinh là lễ của tình yêu. Tình yêu Thiên Chúa Cha đã yêu thương thế gian đến nỗi, nên trao ban chính Con Một của Ngài.

 Tình yêu đòi sự hiện diện bên nhau, nên Thiên Chúa Ngôi Hai đã hạ mình nhập thể làm người. Bởi tên của ngài là Emmanuel: nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta là thụ tạo thấp hèn, thì không thể nào hiểu được tình yêu giáng sinh.

 Điều mà con người không thể làm được, thì Thiên Chúa đã làm vì yêu thương chúng ta. Bởi lẽ, hạnh phúc của Thiên Chúa là được ở với con cái loài người. Cho nên, Chúa giáng sinh cũng là lễ của niềm vui.

Trước ngày lễ giáng sinh, trong những khuôn viên thánh đường, người ta làm những hang đá kiểu dáng khác nhau. Đó đây hàng triệu sari điện giăng lên rực rỡ trong các khu xóm. Cộng thêm những bài thánh ca giáng sinh vang lên trong bầu khí thật linh thiêng. Tất cả những hình thức ấy, muốn diễn tả niềm vui bên trong. Đó là niềm vui Thiên Chúa viếng thăm và cứu chuộc dân Người.

Trong niềm vui này, Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận đầu tiên, khi Mẹ đã cất lên lời ca: "Tâm hồn tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi" (Lc 1,46).

Và đỉnh cao của niềm vui này, là đến ngày mãn nguyệt khai hoa, Mẹ Maria đã hạ sinh Hài nhi Giêsu bọc trong khăn vải, và đặt nằm trong máng cỏ nơi cánh đồng Bêlem.

 Trong đêm ấy, có các đạo binh thiên thần từ trời xuống hát mừng: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho thiện tâm".

Những người đầu tiên được đón nhận tin mừng giáng sinh đó là các chú mục đồng: "Ta báo cho anh em một Tin mừng, cũng là tin mừng cho toàn dân, hôm nay Đấng cứu độ anh em đã ra đời, Ngài là Đức Chúa" (Lc 2,10-11). Ngài đến gánh lấy tội trần gian. Ngài đến cởi bỏ xiềng xích trói buộc con người khỏi ách nô lệ tội lỗi.

 Xưa kia dân tộc Do thái vì không trung thành với lời Giao ước, nên Chúa để họ sống cảnh lưu đầy, đêm ngày đợi trông Đấng cứu độ đến giải thoát.

 Ngày nay, phần đông nhân loại cũng bị tình, tiền, tài vây hãm, làm cho họ chỉ tìm thấy niềm vui rất đổi mau qua.

 Niềm vui đích thực chỉ có nơi Đấng mà thiên hạ gọi là: Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha muôn thuở, Ông Vua Thái Bình mới lắp đầy, mới đem lại nguồn hạnh phúc đích thực cho con người mà thôi.

Tiếp đến, Chúa giáng sinh là lễ của quà tặng. Hằng năm, cứ vào tháng 12 đổ về, các siêu thị, các hàng quán, người ta bày bán khá nhiều những đồ kỷ niệm mang tính giáng sinh.

 Qua đó chúng ta thấy con người cũng muốn tặng quà cho nhau, kèm theo những lời chúc tốt đẹp may mắn trong dịp đại lễ và năm mới sắp đến.

Thiên Chúa Cha Ngài đã thể hiện tình yêu theo cách thức của con người, Ngài cũng tặng quà cho nhân loại, món quà đó không phải bằng vật chất, nhưng bằng chính Con Một của Ngài, được gói lại trong bao bì mang tên Maria, và trưng bày ở siêu thị Bêlem, tại nước Do thái, cách đây hơn 2.000 năm. Đúng như lời ngôn sứ Isaia nói trong bài đọc I: "Bởi lẽ một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người Con được ban tặng cho chúng ta".

 Cuối cùng, Chúa giáng sinh là lễ của gặp gỡ. Ngoài tết dân tộc ra, thì không có dịp nào con người đến với nhau thân tình cho bằng dịp lễ giáng sinh. Người ta đến với nhau chia sẻ niềm vui giáng sinh, và những bữa tiệc ngồi bên nhau thật gần gũi thân thương.

Trong mầu nhiệm giáng sinh, Ngôi Hai Thiên Chúa đã bỏ trời cao xuống đất thấp để gặp gỡ con người. Ngài đến như người cha, người thầy, người bạn để ở cùng, ở với nhân loại chúng ta trên hành trình lữ thứ trần gian.

Tuy là Thiên Chúa quyền năng, Đức Giêsu không đến như vị vua oai hùng, hiển hách, nhưng đến như một người cha nhân hậu đầy lòng xót thương.

 Ngài là Thiên Chúa giàu sang, nhưng lại đến với nhân loại trong thân phận trẻ thơ, bé bỏng khó nghèo.

Ước gì mỗi năm mừng kỷ niệm Chúa giáng sinh, chúng ta khơi dậy lòng biết ơn Thiên Chúa Cha, đã thương tặng ban cho nhân loại chính Con Một của Ngài. Noi gương Chúa Cha, chúng ta cũng  tặng quà cho nhau. Món quà mà Chúa ưa thích nhất, cũng như mang lại nhiều ý nghĩa nhất, đó là mang ơn bình an và niềm vui của Chúa giáng sinh đến cho nhau.

Xin kính chúc mọi thành phần dân Chúa, một đêm Giáng sinh an lành, tràn đầy niềm vui trong Chúa Hài Đồng, và một mùa Giáng sinh trải dài chan chứa tình thương. Cầu chúc mọi người là một Emmanuel khác, hiện diện một cách dễ thương và đáng yêu giữa một thế giới thiếu vắng tình thương. Amen.