Thứ Tư Lễ Tro - Năm C
BỘI NGHĨA - BẤT TRUNG
LM. Ansgar Phạm Tĩnh

Bạn làm thử cho tôi con tính dưới đây thử xem đã có bao nhiêu người từng theo, từng hâm mộ và từng nhận lãnh những ân huệ của Chúa Giêsu!

• Mười hai Tông Đồ, đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến An-rê, Gia-cô-bê... Gio-an. ..Phi-líp-phê... Ba-tô-lô-mê-ô... Tô-ma. .. Mát-thêu. .. Gia-cô-bê. .. Ta-đê-ô... Si-môn. .. và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt (Mt 10:2-4).

• Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến (Lk 10:1.

• Năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con [đã được ăn uống no nê] (Mt 14:13; Mc 6:30 -44; Lc 9:10 -17; Ga 6:1-14).

• Bốn ngàn người đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con [đã được ăn uống no nê] (Mt 15: 38-39.

Tính sơ sơ thôi, tôi thấy có tổng cộng chín ngàn không trăm tám mươi bốn người (9,084). Chưa hết! Tin Mừng Thánh Gioan và Mác-cô còn cho chúng ta biết con số theo Chúa Giêsu không chỉ giới hạn ở con số 9,084 người mà còn nhiếu hơn nữa và chắc chắn trong số này đã có rất nhiều người đã từng thọ ơn của Chúa Giêsu:

• Có rất đông dân chúng đã đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm (Jn 6:2).

• Từ miền Ga-li-lê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê, từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm (Mk 3:7-8).

• Nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua (Jn 2:23).

• Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ (Jn 13:2).

Như vậy, Chúa Giêsu là thần tượng và là vị đại ân nhân của cỡ chừng vài chục ngàn người chứ không phải ít bởi vì chính những ông Pha-ri-sêu đã bảo nhau: “Các ông thấy chưa: các ông chẳng làm nên trò trống gì cả! Kìa thiên hạ theo ông ấy hết!” (Jn 12:17-19).

Số người theo, hâm mộ và nhận lãnh những ơn huệ của Chúa Giêsu thì đông như vậy mà đến lúc Ngài bị lâm nạn thì có bao nhiêu người đến chia sớt những nỗi cô đơn, đau khổ, có bao nhiêu người đã đến trả nghĩa cho Ngài dù là một chén nước lã lúc Ngài đang khát, hay ghé vai vác đỡ thập giá cho Ngài khi Ngài kiệt sức...? Chỉ có ông Phêrô theo Người ở xa xa. .. và mấy phụ nữ đứng xa xa mà nhìn, trong đó có bà Ma-ri-a Mác-đa-la, bà Ma-ri-a mẹ các ông Gia-cô-bê Thứ và Giô-xết, cùng bà Sa-lô-mê ((Mk 14:52-54; 15:40). Còn tất cả những người khác thì bỏ chạy tán loạn, chạy bán sống bán chết đến độ không còn một mảnh vải để che thân nữa (Mk 14:51-52).

Chúa Giêsu là vị đại ân nhân đã ban rất nhiều ân huệ cho chúng mình:

• Ngài giải thoát chúng mình khỏi ách nô lệ của ma quỷ qua Bí Tích Rửa Tội

• Ngài dưỡng nuôi linh hồn của chúng mình qua Bí Tích Thánh Thể.

• Ngài chữa lành những bịnh tật về phần của bạn và tôi qua Bí Tích Xức Dầu Bịnh Nhân

• Ngài phục hồi nhân phẩm cũng như đưa chúng mình trở về sống trong tình trạng ân nghĩa với Thiên Chúa qua Bí Tích Giải Tội.

Tắt một lời, chúng mình đã và đang thọ ơn của Ngài rất nhiều. Thế nhưng chúng mình đã đối xử với Ngài như thế nào khi Ngài:

• Bị hàm oan, bị khinh thường, bị lăng nhục, bị vu oan cáo vạ, nhân phẩm bị bôi nhọ, bị đàn áp... ?

• Sống trong đau khổ, bịnh tật, thương tích, vấp ngã, đói, khát. .. ?

• Phải vác và kéo lê những thập giá hàng ngày một cách nặng nề khổ sở...?

Không biết bạn thì như thế nào! Riêng tôi, tôi thấy. .. tôi chẳng khác gì chín ngàn không trăm tám mươi bốn người thời xa xưa chút nào cả bởi vì rất nhiều lần:

• Tôi đã lặng thinh và có thái độ cầu an khi thấy anh chị em của tôi bị đối xử bất công, bị lăng nhục, bị đàn áp, bị vu oan cáo vạ.

• Tôi đã ngoảnh mặt làm ngơ trước những lời kêu gọi của các cơ quan thiện nguyện giúp đỡ cho những anh chị em đang sống trong cảnh đói khát, thiếu thốn, khổ đau, cùng cực.

• Tôi lạnh lùng và có thái độ lãnh đạm, dửng dưng khi thấy anh chị em của tôi phải vác những thập giá nặng nề của bịnh tật, tai nạn, thiên tai, nghiện ngập...

Bạn thân mến, những khi tôi và bạn làm ngơ hay dửng dưng trước những nỗi đau khổ, cùng cực và hoạn nạn của tha nhân là những lúc chúng mình đang hành xử giống y hệt như 9,084 người thọ ơn của Chúa Giêsu thời xa xưa bởi vì chính Ngài nói: “Mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:45).

Tuần Thánh là thời gian Giáo Hội mời gọi chúng mình suy ngắm cuộc khổ hình và chịu nạn của Chúa Giêsu và cũng là thời gian để tôi và bạn suy nghĩ về thái độ bội nghĩa bất trung của chúng mình đối với vị đại ân nhân là Đức Giêsu Kitô. Nếu chúng mình đã từng có những thái độ bội nghĩa, bất trung với Chúa thì xin bạn đừng nản chí, hãy còn kịp để chúng mình lập công chuộc tội. Bạn và tôi vẫn còn có cơ hội để trả nghĩa cho vị đại ân nhân Giêsu của chúng mình bằng cách:

• Đến với tòa giải tội, xưng thú với Ngài và xin lỗi Ngài vì những lần chúng mình đã vong ơn bội nghĩa, làm ngơ trước những đau khổ của Ngài.

• Chăm sóc và để ý đến những nhu cầu của vị đại ân nhân của chúng mình qua việc đến viếng thăm những người đau yếu, bịnh tật, cô đơn trong các khu chung cư, trong các viện dưỡng lão, trong các nhà tù...

• Ký một vài tấm ngân phiếu và gửi cho các cơ quan thiện nguyện, những tổ chức vô vị lợi...để họ giúp bạn trả nghĩa cho vị đại ân nhân Giêsu đang ẩn mình trong các trẻ em mồ côi, mù loà, trong các bịnh nhân trong các trại cùi, trong những người bịnh tật, nghèo khổ, đói khát, rách rưới...

Tôi tin chắc rằng, nếu tôi và bạn làm được những việc như trên thì chúng mình sẽ không bị mang tiếng là vong ơn bội nghĩa, bất tín bất trung với vị đại ân nhân của chúng mình trong những khi Ngài lâm vào cảnh đau khổ, túng cực và thiếu thốn.

Và xin bạn ghi nhớ! “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10:42).

Đừng tái diễn lại thái độ vô ơn bạc nghĩa với vị đại ân nhân Giêsu nữa! Stop it, please!

phamtinh@yahoo.com