Chúa Nhật Lễ Lá  - Năm C
THẬP GIÁ
SƯU TẦM

Khi một vị quốc trưởng đến thăm một nước bạn, ông sẽ được tiếp đón một cách chính thức với hai mươi bốn phát đại bác, theo đúng với nghi lễ ngoại giao. Khi một vị tướng lãnh tới thăm một đơn vị của mình, ông sẽ được tiếp đón theo nghi lễ quân cách với ban nhạc dàn chào. Cả hai cách tiếp đón này đều được hoạch định một cách tỉ mỉ và kỹ càng với những chi tiết cần thiết, nhờ đó cuộc tiếp đón được bảo đảm an ninh cũng như được thêm phần trang trọng.

Thế nhưng ngay hôm nay, Chúa Giêsu vào thành Giê-ru-sa - lem một cách long trọng, lại chẳng có một chương trình, hay một nghi lễ nào cả.

Ngày nay, các vị quốc trưởng thường đi máy bay phản lực, hay ngồi trong những chiếc xe sang trọng với một đoàn tuỳ tùng đông đảo. Trong khi đó, Chúa Giêsu chỉ ngồi trên lưng một con lừa, chung quanh Ngài là đám đông dân chúng đầy nhiệt tình và hăng say. Họ trải áo xuống đường, tay cầm cành lá và miệng không ngừng hô lớn:

- Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến, hoan hô Chúa trên các tầng trời.

Đúng lý ra, các thày cả thượng phẩm và những viên chức thay mặt dân chúng đã phải tiếp đón Ngài, thì họ lại hậm hực tức tối và tìm cách giết hại Ngài và ngăn chặn mối nhiệt tình của dân chúng. Nhưng Chúa Giêsu đã bình tĩnh và ôn tồn trả lời:

- Nếu hôm nay họ thinh lặng, thì những hòn đá này sẽ kêu lên.

Chúa Giêsu là vua và Giêrusalem là thành trì của Ngài. Ngài đến để tiếp nhận. Cho dù mấy ngày sau, Ngài có bị đóng đanh vào thập giá, thì Ngài cũng vẫn sẵn sàng tiếp nhận vì tình thương yêu.

Từ những sự việc kể trên, chúng ta nhận thấy: vinh quang và đau khổ dường như là hai cái gì luôn đi song song với nhau trong cuộc sống của Ngài, thế nhưng cả hai đều chứng tỏ quyền năng vô song của Ngài.

Ngài mãi mãi là vua giữa những tiếng tung hô, cũng như giữa những lời nhạo báng. Ngài mãi mãi là vua giữa những tiếng chúc tụng Hosana, cũng như giữa những tiếng hò hét: Đóng đanh nó vào cây thập giá. Ngài mãi mãi là vua với những cành lá tung hô, cũng như với mạo gai trên đầu. Và sự thật này vẫn còn tiếp diễn cho đến tận cùng thời gian.

Tại một thành phố nọ, người ta xây một rạp chiếu bóng hiện đại bên cạnh một ngôi thánh đường cổ. Sự kiện này như muốn nói với chúng ta rằng: Chân lý ngàn đời luôn ở bên cạnh những dối trá trần gian.

Hình ảnh cây thập giá bên cạnh những hình ảnh quảng cáo rực rỡ, Đức Kitô bên cạnh những chàng cao bồi và tướng cướp. Tình thương của Ngài bên cạnh những đồi truỵ và sa đoạ. Phải chăng đó cũng chính là kinh nghiệm Hosana và đóng đanh nó vào cây thập giá, mà Chúa Giêsu đã trải qua.

Nhưng dù sao chăng nữa, vượt lên trên mọi bối cảnh, mọi không gian và thời gian, Chúa Giêsu mãi mãi vẫn là vua.

Điều quan trọng chúng ta cần phải xác tín trong ngày hôm nay, đó là dù hoả ngục có gào thét thì cũng không thể làm cho vương quyền của Chúa bị chao đảo. Dù hoàn cảnh có đen tối đến đâu chăng nữa, thì cũng không thể làm lu mờ địa vị của Chúa.

Hãy đón nhận Chúa, không phải bằng nghi lễ ngoại giao hay nghi lễ quân cách, nhưng bằng những tình cảm chân thành của cõi lòng. Mặc dù bên ngoài, Ngài có bị đánh đòn, bị đội mạo gai và bị đóng đanh vào thập giá, thì Ngài vẫn là vua của tâm hồn chúng ta, bởi vì Ngài đã tự ý chấp nhận tất cả vì yêu thương chúng ta và để cứu chuộc chúng ta, như lời thánh Phaolô đã xác quyết: Chúa đã yêu thương tôi và đã nộp mình chịu chết vì tôi.

Đức Kitô là Thiên Chúa hằng sống, đã chấp nhận cái chết tủi nhục, để chúng ta, những con người phải chết, được sống muôn đời.