Chúa Nhật V Phục Sinh - Năm C
MỐI TÌNH TUYỆT VỜI CỦA LINDA VÀ PETER
Mark Link S.J.

Người Kitô hữu chúng ta có sứ mệnh giúp cho thế giới này tái khám phá ra sức mạnh của Tình yêu như lời Chúa Giêsu dạy. 

Năm 1976 một tai nạn xe hơi khủng khiếp đã xé toạc da đầu của chàng Peter, một thanh niên 21 tuổi người Chicago. Vết thương chạm vào não bộ khiến anh bị hoàn toàn hôn mê. Các bác sĩ  đã nói với gia đình và bạn bè anh là có lẽ anh không thể sống được, mà nếu có sống thì cũng vẫn thường xuyên ở trong tình trạng hôn mê. Một trong những kẻ phải đón nhận lời báo tin khủng khiếp là cô Linda, vị hôn thê sắp cưới của chàng. Những ngày sầu thảm tiếp sau đó, Linda dành tất cả thời giờ rảnh rỗi để vào bệnh viện chăm sóc cho Peter. Hết đêm này sang đêm kia. Cô ngồi thường trực bên cạnh giường của anh, vừa vỗ vỗ đôi gò má, xoa xoa cặp lông mày cô vừa thầm thì với anh: “Chúng ta vẫn bên nhau mãi mãi như ngày nào”, đang khi đó Peter vẫn trong tình trạng hôn mê nào có hay biết gì về sự hiện diện trìu mến của Linda. Ròng rã suốt ba tháng rưỡi trời, đêm nào Linda cũng ngồi cạnh giường Peter, thốt lên những lời khích lệ anh dù anh hình như chẳng có dấu hiệu gì nghe được những lời cô nói. Thế rồi một đêm nọ, Linda nhìn thấy đôi mi anh chớp chớp. Cô chỉ cần có thế và bất chấp lời khuyên can của các bác sĩ, cô xin nghỉ việc để được thường trực bầu bạn với anh. Cô miệt mài nắn bóp bàn tay bàn chân cho anh. Cuối cùng cô sắp xếp đem anh về nhà và lấy tất cả số tiền dành dụm được xây một hồ bơi với hy vọng ánh sáng mặt trời và nước sẽ làm cho tay chân bất động của Peter được hồi phục sức sống. Và thế rồi đến cái ngày đầu tiên kể từ khi Peter gặp tai nạn, cô nghe Peter thốt ra một tiếng kêu. Đúng ra đây chỉ là một tiếng làu bàu thôi, nhưng Linda hiểu được ý nghĩa của nó. Dần dà nhờ Linda giúp Peter không còn phát ra những tiếng làu bàu nữa là những câu nói hẳn hoi, rành mạch. Cuối cùng là đến ngày Peter có thể yêu cầu bố của Linda cho phép anh cưới cô, bố Linda trả lời;”Khi nào cậu có thể bước đi giữa các hàng ghế trong nhà thờ thì con gái tôi sẽ thuộc về cậu”. Thế là hai năm sau đó, Peter đã bước xuống được các dãy ghế trong nhà thờ Đức Bà Pompei ở Chicago. Trước đó anh cần dùng đến đôi nạng nhưng lúc này anh có thể bước một mình. Tất cả các đài truyền hình ở Chicago đều tường thuật lại đám cưới này. Báo chí trong nước đều đăng hình đôi tân hôn Peter và Linda. Không biết bao nhiêu người gọi điện đến chúc mừng họ, có cả những người ở tận Úc Châu cũng gởi thơ qua chúc mừng họ. Các gia đình có thân nhân đang bị hôn mê yêu cầu họ giúp cho những lời chỉ dẫn.

Hiện nay, Peter đang sống một đời sống bình thường. Anh nói năng tuy hơi chậm nhưng rạch ròi. Anh bước bộ tuy hơi chậm nhưng chẳng cần nhờ đến đôi nạng. Ngoài ra anh và Linda còn có được một đứa con kháu khỉnh dễ thương nữa.!

Câu chuyện tình của Linda và Peter là lời giải thích tuyệt hảo cho những gì Chúa Giêsu nhắn nhủ trong bài Phúc Âm hôm nay: “Ta ban cho các con một điều rằn mới: Là hãy yêu thương nhau. Như Ta đã yêu thương các con thế nào, các con cũng hãy yêu thương nhau như vậy. Mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ Ta nếu các con yêu thương nhau” (Ga 13 : 34-35)

Điều cần thiết duy nhất mà chúng ta phải làm ngày hôm nay đó là khám phá lại năng lực của tình yêu, loại tình yêu mà Đức Giêsu đã truyền giảng. Câu chuyện tình giữa Linda và Peter làm nổi bật sức mạnh khủng khiếp và diệu kỳ mà loại tình yêu này mang lại cho chúng ta. Tình yêu ấy có khả năng vực con người dậy từ bờ cõi chết, có khả năng giúp con người hoàn toàn bình phục khỏi căn bệnh thập tử nhất sinh. Tình yêu ấy nâng con người lên một thế giới cao hơn, mang cho họ niềm hy vọng mới, cũng như tình yêu của Linda đã làm cho Peter bình phục. Một người Ấn giáo đã nêu thắc mắc nho nhỏ sau đây với một thừa sai Kitô giáo: “Nếu Kitô hữu các ngài sống đúng như lời Kinh Thánh của các ngài dạy (nghĩa là biết yêu thương như lời Thánh Kinh dạy) thì chỉ trong vòng 5 năm thôi, các ngài sẽ chinh phục được cả Ấn Độ”

Đầu thập niên 1980, trong nước Mỹ có chiếu rộng rãi một bộ phim dị thường mang tựa đề “Săn tìm lửa” (Quest for Fire) Nhà sản xuất bộ phim người Pháp cho rằng bộ phim này đã hoàn tất được giấc mơ lâu dài của ông là đưa lên màn ảnh lễ hội mừng sự khám phá ra lửa. vì cách đây 80.000 năm trước chính là Trái Đất này khỏi bị tiêu diệt hoàn toàn nhờ khám phá ra lửa, họ đã làm được các dụng cụ để tồn sinh và bảo vệ họ chống lại cơn rét. Ngày nay mọi người trên hành tinh này bắt đầu lo âu rằng thế giới chúng ta đang sống trên bờ vực thẳm tai hoạ. Lần này hiểm nguy không đến từ một yếu tố nền tảng như thiếu lửa, nhưng đến từ một yếu tố còn quan trọng hơn nhiều đó là sự thiếu thốn tình người, thiếu thốn loại tình yêu mà Chúa Giêsu đã từng truyền dạy, thứ tình yêu mà Linda đã dành cho Peter. Điều này hẳn làm cho chúng ta ngạc nhiên, vì nó đặt ra cho chúng ta một câu hỏi khiến chúng ta phải sợ hãi. Có thể nào 80.000 năm sau sẽ có người nào đó dựng nên một cúôn phim chúc mừng sự tái khám phá tình yêu vào hai thập niên 1980 và 1990 này chăng? Có thể nào 80.000 năm sau sẽ có người làm cuốn phim chúc mừng sự tuôn trào tình yêu làm thay đổi bộ mặt thế giới từ cộng đồng người Kitô hữu trong thập niên 1980 và 1990 chăng?

Tương lai và các cộng đồng Kitô hữu sẽ trả lời cho câu hỏi ấy: Bạn, tôi và hàng triệu người Kitô hữu anh em chúng ta có bổn phận đào sâu trong tâm hồn mình để tìm ra ở đó câu trả lời cho vấn nạn ấy. Bài Phúc Âm hôm nay mời gọi chúng ta nhìn vào cõi lòng để xét xem chúng ta đã trả lời cho câu hỏi trên như thế nào qua chính cuộc sống yêu thương của mình, đặc biệt ngay giữa lòng gia đình mình, bởi vì nếu chúng ta không thay đổi được bầu khí gia đình  mình thì chúng ta cũng không thể thay đổi được gì ở nơi khác cả.

Để kết thúc bài giảng hôm nay, chúng ta hãy cầu nguyện bằng tâm tình sau đây của Teilhard de Chardin, là một linh mục cũng là một khoa học gia nổi tiếng:

“Một ngày kia, sau khi đã chế ngự được sóng, gió, thủy triều và trọng lực, chúng ta sẽ dồn mọi năng lực của tình yêu vào Thiên Chúa. Và lúc đó có thể nói một cách ví von rằng: Con người đã khám phá ra lửa lần thứ hai trong lịch sử thế giới”.