Chúa Nhật I Mùa Chay  - Năm C
SÁM HỐI MÙA CHAY
                                  Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sống trên hành trình đức tin luôn là chiến đấu. Chiến đấu với ba thù: ma quỉ, xác thịt, thế gian. Và cuộc chiến đấu cam go nhất chính là bản thân mình, địch thù ẩn núp ngay trong bản thân mình chứ không ở đâu xa. Đức Giêsu trong cuộc đời trần thế cũng không tránh khỏi cuộc chiến đấu này, nhưng Ngài đã chiến đấu quyết liệt và chiến thắng vẻ vang.

 Tin Mừng chúng ta vừa nghe, trước khi bắt đầu đi rao giảng Tin mừng, Đức Giêsu vào trong hoang địa ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày. Trong thời gian này, Ngài gặp thử thách như Ađam Evà khi xưa trong vườn Địa đàng, nơi bài đọc I chúng ta vừa nghe.

 Nhưng Ađam Evà đã nghe theo lời ma quỉ xúi dục, không vâng phục Thiên Chúa, mà nghe lời ma quỷ xúi dục, nên giơ tay hái trái cấm. Ông Bà đã sa ngã và hậu quả để lại cho con cháu ngàn đời, là đánh mất ơn làm con Chúa.

Dân Do Thái ngày xưa ở trong sa mạc 40 năm  trước khi trở về miền Đất Hứa, nhiều lần họ sa đi ngã lại trước bao thử thách chỉ vì miếng ăn. Đã bao lần họ nổi loạn, chống đối Môisen, họ muốn quay trở lại đất nước Aicập, thà sống kiếp nô lệ mà còn có của ăn, còn hơn là sống trong sa mạc thiếu thốn này.

Đối với Đức Giêsu, sau khi ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày, ma quỷ biết Ngài đói, nên bày mưu lập kế cám dỗ, nhưng Đức Giêsu đã cương quyết chống lại lời ma quỉ xúi dục, dứt khoát chọn lựa đứng về phía Thiên Chúa.

 Thánh sử Luca cho biết, ma quỉ đã dùng cơm bánh, quyền phép, danh vọng để cám dỗ Đức Giêsu, nhưng Ngài đã dùng lời Kinh Thánh chống lại ma quỷ và nói lên ý muốn dứt khoát đứng về phía Thiên Chúa. Cuối cùng, ma quỉ đành phải rút lui, nhường chỗ cho các thiên thần đến hầu hạ Ngài.

 Anh chị em thân mến,

Ba cơn cám dỗ của Đức Giêsu năm xưa cũng là ba cơn cám dỗ của chúng ta ngày nay. Là người Kitô hữu, muốn chiến thắng ma quỉ, chúng ta hãy noi gương Đức Giêsu, luôn biết chọn Chúa, sống theo thánh ý Chúa và dùng Lời Chúa hướng dẫn cuộc đời chúng ta.

 Trong Mùa Chay thánh, Giáo hội mời gọi chúng ta đi vào hoang địa với Đức Giêsu, để rèn luyện đời sống tâm linh cho vững mạnh, kiên cường. Chúng ta không có điều kiện đi vào hoang địa theo nghĩa địa lý, nhưng chúng ta có thể vào hoang địa cuộc đời.

Vào hoang địa cuộc đời, là hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Chúng ta dành nhiều thời giờ hơn để cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các bí tích.

Vào hoang địa cuộc đời, đối với chính mình, đừng quá bận tâm vào của cải vật chất, mà quên đi mục đích ta sống ở đời này để làm gì, và quê hương đích thực của chúng ta ở đâu?. Đồng thời, chúng ta kìm hãm miệng lưỡi, giảm bớt nói hành nói xấu người khác.

Vào hoang địa cuộc đời, mỗi ngày làm cho tha nhân một cử chỉ đẹp nào đó. Cụ thể, chúng ta giảm bớt những chi tiêu không cần thiết, giảm bớt ăn chơi phung phí, dành chút quà vật chất để chia sẻ cho những người nghèo trong Mùa Chay thánh này. Nếu có thể được, chúng ta dành chút thời giờ đi thăm viếng những người bệnh tật đau yếu, đang cô đơn trên giường bệnh.

Xin Chúa giúp chúng ta tích cực sống tinh thần Mùa chay với tâm tình trở về. Trở về để được Chúa yêu thương, trở về để được Ngài tha thứ. Trở về với chính mình bằng việc sám hối mọi lỗi lầm, và trở về với tha nhân trong việc tha thứ và bố thí.  Amen.