Chúa Nhật VII Phục Sinh - Năm B  CHÚA THĂNG THIÊN
MỪNG CHÚA LÊN TRỜI
                              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Mừng Chúa Phục Sinh 40 ngày đã qua, hôm nay cùng với Giáo Hội chúng ta long trọng mừng lễ Chúa về trời. Mừng lễ Chúa lên trời, là tuyên xưng một tín điều trong Kinh Tin Kính đó là: "Ngày thứ ba Người sống lại, lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha".

Thế thì, Chúa lên trời dạy chúng ta điều gì?.

1/ Ngài dạy chúng ta một chân lý: "Sự sống này thay đổi chứ không mất đi, chết không phải là hết, không phải là tận cùng, nhưng là bước vào đời sống mới ". Bởi lẽ đây là cuộc lữ hành "Sống gửi thác về". Thế gian không phải là nhà, Thiên đàng hoan lạc mới là quê hương. Chúa đi trước dọn chỗ cho chúng ta, nơi đó là cõi nguồn hạnh phúc, là phần thưởng dành cho những ai suốt đời khao khát tìm kiếm những sự trên trời.

Hy vọng ngày mai đây sau khi chúng ta nhắm mắt lìa đời, sẽ được Chúa cho sống lại với Chúa trên Nước trời, nếu ở đời này chúng ta ăn ngay ở lành lập công tích đức và gắng bước theo Chúa mỗi ngày.

    2/ …. Ngài bảo chúng ta đi rao giảng Tin mừng.

Trước khi về trời, Chúa căn dặn các tông đồ như một bài sai: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân....." (Mt. 28,19).

Như thế, Chúa muốn chúng ta tiếp tục đi rao giảng Tin mừng làm chứng cho Chúa. Bởi vì trong ba năm, bước chân của Ngài chỉ đi trong nước Palestine nhỏ bé, còn lại cả một thế giới mênh mông ngút ngàn Ngài chưa đi tới. Còn biết bao dân tộc xa xăm chưa biết Chúa là ai, chưa một lần nghe nói về danh thánh Ngài, chưa biết được hạnh phúc Nước trời là gì. Chính vì lẽ ấy Chúa ra lệnh: "Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng..." (Mc. 16,15).

Nhưng trước khi sai chúng ta đi rao giảng Tin mừng, thì Chúa Giêsu đã ra đi trước rồi. Ngài vâng lệnh Chúa Cha ra đi từ trời cao xuống đất thấp. Ngài ra đi từ địa vị Thiên Chúa xuống làm con người. Ngài là Đấng thánh thiện nhưng ra đi đến với những người tội lỗi.

Ngài ra đi khỏi gia đình êm ấm lang thang khắp nẻo đường. "Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu" (Mt 8, 20). Chúa không ngừng ra đi đến với mọi miền đất nước. Chẳng hạn như: Chúa đến miền Thập Tỉnh phần đông là người ngoại đạo.  Miền bị ma quỉ thống trị. Miền mồ mả chìm trong bóng tối sự chết. Chúa đến gặp những người nghèo khổ cùng cực đói rách. Chúa giải thoát họ khỏi thần chết, đem lại ơn bình an và sức sống mới cho họ.

Đáng kể nhất là Chúa dù ở giữa dân Do thái, nhưng luôn ra đi đến những vùng ngoại biên tâm hồn của những người bị bỏ rơi, bị khinh miệt, bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Chẳng hạn như: Giakêu thu thuế. Mađalêna bị quỷ ám. Chị phụ nữ ngoại tình. Những người phong cùi, và đặc biệt nhất là anh trộm lành.

Qua mọi thời đại, Chúa vẫn tiếp tục sai chúng ta ra đi gieo rắc tình thương, loan tin bình an, cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương, để con người xích lại gần nhau hơn, sống công bình bác ái, như lòng Chúa mong muốn.

   3. … Ngài dạy chúng ta lo tìm kiếm nước Chúa.

Tìm kiếm Nước Chúa là mỗi sáng khi thức dậy, người đầu tiên chúng ta phải nhớ là Chúa. Việc suy nghĩ tìm kiếm đầu tiên phải là Nước trời, bởi Chúa nói: "Tiên vàn, các con hãy tìm kiếm Nước Trời trước, còn mọi sự khác Ngài sẽ ban cho sau " (Mt 6,33).

Rồi tối trước khi ngủ, người mà chúng ta nhớ cuối cùng cũng phải là Chúa. Bổn phận cuối cùng phải là phần rỗi linh hồn mình. Có thể, chúng ta dành một vài phút hồi tâm lại trong ngày sống, những nơi chúng ta đến, những người chúng ta gặp, những việc chúng ta làm, những lời chúng ta nói, nếu có điều gì làm không hài lòng Chúa và buồn lòng nhau, chúng ta xin Chúa tha thứ. Rồi đọc kinh tối trong gia đình. Nếu ngày nào cũng sống như vậy, là chúng ta đang ái mộ những sự trên trời.

Anh chị em thân mến,

Khi suy niệm về biến cố Chúa về trời và lời Ngài hứa "Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế ", chúng ta hiểu rằng: Chúa lên trời không theo nghĩa thể lý hay không gian. Mặc dù Chúa không hiện diện cách hữu hình nữa, nhưng Ngài vẫn hiện diện và đồng hành thiêng liêng với chúng ta trên mọi nẻo đường dương thế. Bằng chứng Ngài hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, hiện diện trong Lời Chúa, và hiện diện trong cộng đoàn Tín hữu.

Mừng lễ Chúa lên trời, xin cho chúng ta đừng quá mãi mê tìm kiếm những sự mau qua ở đời này, nhưng hãy lo tìm kiếm những sự trên trời, bằng cách sống những điều Chúa dạy, biết thi hành mệnh lệnh Chúa trao, và lo tìm kiếm Nước Chúa. Có như thế, hy vọng ngày sau chúng ta được Chúa cho sống lại với Chúa trên Nước Trời.  Amen.