Chúa Nhật VI Phục Sinh - Năm B
HÃY YÊU NHƯ THẦY

                     Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tình yêu là một đề tài nói không bao giờ cạn. Trải qua các thế hệ, không chỉ các nhà văn, nhà thơ, triết gia, nghệ sĩ... họ định nghĩa, tìm hiểu, ca tụng không hết lời, mà ngay cả chúng ta cũng đã từng sống yêu và có kinh nghiệm về tình yêu. Đặc biệt hơn là đạo Công Giáo, Chúa dạy chúng ta sống phải có tình yêu thương.

Ngày nay, khi nói đến tình yêu tưởng là chuyện xưa như trái đất. Vì cứ nhìn vào giới trẻ đâu cần ai dạy, thế mà chúng yêu nhau thật là mãnh liệt, để rồi phải đi giải quyết, mà hậu quả là những thai nhi giết chết vô tội trong dạ mẹ.

Hay là có những đôi bạn trẻ yêu cuồng sống vội quyết định lập gia đình, dẫn nhau đến cha xin cho con học khóa giáo lý cấp tốc, để rồi cũng tốc hành chia tay nhau. Nếu yêu như thế là tình yêu chiếm hữu, tình yêu thoả mãn thú vui xác thịt, chứ không phải là tình yêu đúng nghĩa, như Thầy Giêsu đã mời gọi trong trang Tin mừng hôm nay đó là " Yêu như Thầy đã yêu" (Ga. 15, 12).

1. Yêu như Thầy là hạ mình

Chúa Giêsu là Đấng quyền năng tác thành mọi sự, nhưng vì yêu thương nhân loại, Ngài hạ mình xuống sống với chúng ta là loài thụ tạo thấp hèn.

Ngài là Thiên Chúa giàu có vô cùng, nhưng vì yêu thương mà Ngài hạ mình xuống sống nghèo khó, để nâng chúng ta lên bậc giàu có.

Ngài là Đấng thánh thiện, nhưng vì yêu nên đã hạ mình xuống sống với chúng ta là những kẻ tội lỗi. Khi ở giữa các môn đệ Ngài nói: "Thầy không gọi các con là tôi tớ nhưng là bạn hữu" (Ga. 15,15). Nhưng  còn hạ mình hơn là bạn hữu nữa, bằng chứng là trong đêm Tiệc ly,  đang dùng bữa với các môn đệ, Ngài rời bàn ăn, cởi áo choàng,lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu, rồi quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ.

2. Yêu như Thầy là hiến mình

Nếu chúng ta có dịp đến Chùa, sẽ nhìn thấy tượng Đức Phật Thích Ca ngồi nơi chánh điện trên một bệ Hoa Sen. Nhìn thấy dung nhan tượng Phật thật xem ra là thanh thản, từ bi, phúc hậu.

Nhưng khi chúng ta bước vào nhà thờ, ngước nhìn nơi cung thánh, chúng ta thấy tượng Chúa Giêsu đóng đinh trên cây thập giá bầm dập tả tơi mình đầy thương tích. Đó là biểu tượng tình yêu cao cả của Thiên Chúa đã hiến mình chết cho nhân loại, như lời Chúa nói: "Không có tình yêu nào lớn lao hơn cho bằng kẻ hiến mạng sống vì người mình yêu" (Ga. 15,13).

3/ Yêu như Thầy là huỷ mình

Nghe nói người Mỹ họ quí chó lắm, bằng chứng là có bệnh viện chữa bệnh cho chó. Có nghĩa trang để chôn chó. Có những nhà giàu dành gia tài cho chó. Nhưng giã như có ai yêu quí con chó đến độ làm bạn với nó, chơi với nó…. Thử hỏi người khác nhìn vào có cho người đó có bình thường không? Bởi vì người không chơi mà chơi với chó.

Điều mà con người không thể làm được thì Thiên Chúa đã làm vì yêu thương chúng ta. Chúa Giêsu là Thiên Chúa quyền năng hạ mình xuống sống với con người thì khiêm tốn lắm rồi.

Chúa Giêsu Đấng hằng sống vì yêu thương nhân loại hiến mình chết trên cây thánh giá như một tội nhân, nhưng vẫn còn là con người. Bây giờ Thiên Chúa ấy lại huỷ mình ra không, ngự trong tấm bánh, là vật vô tri vô giác, làm của ăn nuôi sống linh hồn chúng ta, thì đây là mầu nhiệm tình yêu ngàn đời ai hiểu thấu.

Anh chị em thân mến,

Giáo hội trải qua hơn 2.000 năm qua, đã có những người noi gương Thầy Giêsu sống yêu thương, hi sinh cho người khác, kể cả mạng sống mình. Chẳng hạn như: Cha Đa-miêng tông đồ người hủi; cha Maximilianô Maria Kolbê, chết thay cho bạn tù; Mẹ Têrêsa Cancútta. Hay những người mẹ đã hi sinh tấm thân để cho con mình được sống. Và có những người con đã hy sinh cả tuổi xuân chăm sóc cha mẹ già bại liệt.

Theo ngân hàng thế giới cho biết hiện nay có trên 1 tỉ 300 triệu người đang đứng ở ngưởng cửa của sự nghèo đói, 840 triệu người đi ngủ đêm với bụng đói, và khoảng hơn 40 ngàn người chết đói, chết khát, chưa kể chết vì phá thai, bệnh tật, tai nạn, chiến tranh…

Thế giới văn minh với khoa học kỹ thuật vượt mức, những vẫn là một thế giới nghèo đói. Tại sao mà chết như vậy?.

 Thưa là vì mỗi năm những nước giàu đổ xuống biển hàng bao nhiêu tấn lương thực, do thừa mứa, do quá đát, cho cá cho tôm ăn, mà không viện trợ cho những nước nghèo.

Chết là vì hơn 80% của cải đang nằm trong tay những ông đại gia, nằm trong két sắt, trong tủ, trong túi áo của những nhà tỉ phú.

 Chết là vì con người ích kỷ, hưởng thụ... mà quên đi lẽ công bằng, đức bác ái, tình chia sẻ…

Có khi người ta không chết vì đói chén cơm manh áo, nhưng người ta chết vì cô đơn, đói tình người, đói sự quan tâm, chia sẻ, tình liên đới… hay nói đúng hơn người ta thiếu lòng bác ái với nhau.

Người ta bỏ ra hàng bao nhiêu tiền của để đầu tư vào những vũ khí tối tân, những thiết bị y tế, nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ con người, nhưng người ta lại sẵn sàng giết chết bao nhiêu thai vô tội còn nằm trong dạ mẹ.

Người ta bỏ bao nhiêu thời giờ, bao nhiêu tiền của đi du lịch nước này nước nọ được, nhưng người ta lại khó lòng bước sang nhà bên cạnh để thăm một bệnh nhân đang cần một lời kinh hay một lời thăm hỏi.

Là những người sống đạo yêu thương, chúng ta được mời gọi bước theo chân Thầy Giêsu, để học cho biết thế nào là những môn sinh của Thầy. Môn sinh của Thầy Giêsu không phải là những người rao giảng hay, hay có tài làm phép lạ, cũng không phải là những người có khả năng chữa bệnh, nhưng môn sinh của Thầy Giêsu là những người biết sống yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con. Amen.