Chúa Nhật III Phục Sinh - Năm B
LÀM CHỨNG CHO CHÚA
                       Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Các sách Tin Mừng và sách Tông đồ công vụ ghi lại sau Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, thì Ngài hiện ra ít nhất 18 lần với nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như:

 Ngài hiện ra với bà Maria Mađalenna như một người làm vườn, bà không nhận ra Chúa.

 Ngài hiện ra với hai môn đệ đi làng Emmaus, như khách bộ hành chưa từng quen biết.

 Ngài hiện ra với các tông đồ trên biển hồ Tibêria, lúc các ông đi đánh cá, dáng vẻ như một người xa lạ.

* Bà Maria Mađalenna nhận ra Chúa sống lại, là do lòng yêu mến thúc đẩy bà đi thăm mộ từ sáng sớm.

* Hai môn đệ đi làng Emmaus nhận ra Chúa phục sinh qua cử chỉ quen thuộc lúc Ngài bẻ bánh trao cho họ.

* Các Tông đồ nhận ra Chúa sống lại đang lúc Ngài cùng ăn uống với họ.

Chúa hiện ra không phải giữa những lúc họ chìm đắm trong cầu nguyện, mà là trong mọi biến cố thường ngày.

Ngài hiện ra không phải bằng hào quang sáng chói của Đấng Phục sinh, nhưng bày tỏ cho các ông xem thấy những thương tích nơi thân mình của Ngài.

" Chúa Kitô hôm qua hôm nay và ngày mai vẫn là một ".

Ngày nay, Ngài vẫn hiện đến với chúng ta dưới nhiều hình thức khác nhau trong cuộc sống.

 Ngài đến khi chúng ta lắng nghe Lời hằng sống và rước lấy Ngài trong bí tích Thánh Thể.

 Ngài đến trong những người chúng ta gặp gỡ. Ngài đến qua sự tận tụy lao động mồ hôi đổi lấy bát cơm của người cha. Ngài vẫn đến qua tấm lòng phục vụ âm thầm của người mẹ. Ngài ẩn mình trong những người ăn xin nghèo đói bên vệ đường. Điều quan trọng là chúng ta có dùng ánh mắt đức tin để nhận ra Ngài hay không thôi.

 Chúa Kitô Phục sinh thường tỏ mình ra qua cử chỉ trao ban. Cho nên, ai càng mở rộng tâm hồn và đôi tay chia sẻ, người ấy càng dễ dàng nhận ra Chúa Phục sinh.

Mặc dù hằng ngày Chúa vẫn đến với chúng ta qua từng thánh lễ, khi chúng ta nghe giảng Tin Mừng và tham dự bàn tiệc Thánh Thể, nhưng tại sao lòng chúng ta chưa "sốt sắng lên", và rất nhiều lần chúng ta tham dự bàn tiệc Thánh Thể, mắt chúng ta cũng chưa"mở ra" và nhận ra Chúa như hai môn đệ năm xưa.

 Hai môn đệ đi làng Emmaus, sau khi nghe Lời Chúa họ "mời Chúa ở lại" dùng bữa, và khi đồng bàn, họ nhận ra Chúa khi bẻ bánh trao cho họ.

 Cử chỉ bẻ bánh và cá nướng trao cho các môn đệ năm xưa, gợi lên cho chúng ta Thánh lễ cũng là một bữa ăn. Ngày nay, Chúa Kitô phục sinh vẫn tiếp tục dùng đôi tay linh mục bẻ tấm bánh là mình thánh Ngài trao ban cho chúng ta. Ngài dùng môi miệng linh mục chúc bình an cho chúng ta, để nhắc lại ngày xưa mỗi lần hiện ra, Chúa đều chúc bình an cho các ông.

Anh chị em thân mến,

Khi các tông đồ nhận ra Chúa Phục sinh qua những hình thái khác nhau, các ngài không giữ riêng cho mình, nhưng mạnh mẽ ra đi làm chứng cho Chúa.

 Ngày hôm nay chúng ta tin vào Chúa Kitô phục sinh, không chỉ dựa vào ngôi mộ trống mà còn dựa vào lời chứng của các tông đồ. Lời chứng mà một nhà tư tưởng nói rằng: Những người đã dám sống dám chết cho điều họ rao giảng, thì lời chứng đó mới có giá trị.

 Thật vậy, các tông đồ hầu hết đã làm chứng cho Đức Kitô phục sinh bằng cái chết đẫm máu của mình, cho dẫu bị cấm cản và bị bách hại dưới nhiều hình thức khác nhau.

Khi các tông đồ bị nhà cầm quyền cấm không được rao giảng về Đức Kitô phục sinh, thì trước tòa công nghị, thánh Phêrô đã mạnh dạn trả lời: “Anh em đã chối bỏ Ðấng Thánh, Ðấng Công Chính, và xin tha tên sát nhân, còn Ðấng ban sự sống thì anh em lại giết đi, nhưng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, điều đó chúng tôi xin làm chứng” (Cv. 3,15). Vì thế, Giáo hội được hình thành và phát triển đến ngày hôm nay là nhờ đức tin và lời chứng của các tông đồ truyền lại.

Ngày nay, Hội Thánh cần có những người dám sống, dám làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh. Cuộc sống làm chứng cho Chúa ngày nay là một hình thức tử đạo không đổ máu, không đòi hy sinh mạng sống, nhưng đòi chúng ta phải chọn Chúa trong từng công việc qua từng phút giây của cuộc sống.

 Mỗi ngày chúng ta thử đặt ra trước mắt những chọn lựa. Nếu chúng ta chọn Chúa thì hãy vui lòng đón nhận thánh giá Chúa an bài gửi đến như: bệnh tật, đau khổ, buồn phiền…

Hình thức tử đạo ngày nay không đòi chúng ta đổ máu như các thánh tông đồ năm xưa, nhưng đòi chúng ta làm chứng cho Chúa bằng cách chết đi cho ý riêng, chết đi cho những đam mê tật xấu, chết đi cho những gì chúng ta làm Chúa không hài lòng.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã chết đi và sống lại để đem lại hạnh phúc nước trời cho chúng con. Xin mở ánh mắt đức tin chúng con ra, để nhận ra dung mạo của Chúa trong những người chúng con gặp gỡ. Xin cho chúng con biết sống làm chứng cho Chúa bằng đời sống yêu thương, quảng đại với trái tim rộng mở và đôi bàn tay chia sẻ như Chúa đã làm gương cho chúng con. Amen.