Chúa Nhật CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG - Năm B
ĐẤNG BẢO TRỢ
Lm Giuse Đinh tất Quý

 

"Khi Đấng Bảo Trợ đến,

Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha,

Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha,

Người sẽ làm chứng về Thầy."(Ga 15,26)

 

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Cha đố các con, hôm nay là lể gì?

- Dạ thưa cha, lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

- Rất giỏi.

- Nào! Ai cho cha biết, Chúa Thánh Thần là Đấng nào?

- Thưa cha, theo chúng con học trong Sách Giáo lý thì: "Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa, và cũng là Thiên Chúa như ngôi Cha và Ngôi Con. Ngài bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra".

- Chúng con trả lời rất hay!Thế nhưng chỉ có như thế mà thôi thì chua đủ.

Sách Giáo Lý Mới của Giáo Hội còn nói về Chúa thánh Thần với nhiều cách diễn tả khác nhau. Cha kể ra cho chúng con một số diễn tả đó.

 - Chúa Thánh Thần Là nguyên lý duy nhất và không thể phân chia của công trình tạo dựng.(316).

  - Khi Chúa Giêsu loan báo và hứa rằng Chúa Thánh Thần sẽ ngự đến, Người gọi Chúa Thánh Thần Là “Đấng Bào Chữa” (Paracletus), hoặc sát chữ là “Đấng được gọi đến bên mình”, ad-vocatus (Ga 14,16.26; 15,26; 16,7). Paracletus cũng thường được dịch là “Đấng An ủi”, và Chúa Giêsu là Đấng An ủi thứ nhất. Chính Chúa gọi Chúa Thánh Thần Là “Thần chân lý”(692)

- Chúa Thánh Thần Là nguồn mạch và là Đấng ban phát mọi sự thánh thiện. (749)

Text Box: 586
Text Box: 737
1091-1109
Text Box: 791
- Chúa Thánh Thần Là Đấng chủ xướng toàn bộ việc truyền giáo của Hội Thánh” (852)

- Trong phụng vụ, Chúa Thánh Thần Là nhà sư phạm về đức tin cho Dân Thiên Chúa, là Đấng thực hiện “những kỳ công của Thiên Chúa. (1091)

- Chúa Thánh Thần Là vị thầy nội tâm. Sự công chính hoá, khi làm cho “con người nội tâm” được sinh ra, bao hàm sự thánh hoá toàn thể con người (1995.)

- Chúa Thánh Thần Là “nước trường sinh”, “tuôn ban sự sống muôn đời” vào tâm hồn người cầu nguyện. Chính Ngài dạy chúng ta biết đón nhận nước đó tận nguồn mạch. (2652)

Đó chúng con thấy. Chúa Thánh Thần làm nhiều việc như thế nên Người có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống đức tin. Sách Giáo lý mới của Giáo Hội đã dùng đến từ Chúa Thánh Thần tới 952 lần. Điều đó chứng tỏ vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần đối với cuộc sống của như thế nào. 

2. Chúng ta phải làm gì với Chúa Thánh Thần?

Trước hết là phải tin vào Chúa Thánh Thần.

Lý do: Không thể tin vào Chúa Giêsu Kitô mà không thông phần vào Thần Khí của Người. Chính Chúa Thánh Thần nói cho loài người biết Chúa Giêsu là ai. “Không ai có thể nói rằng: ‘Đức Giêsu là Chúa’, nếu người ấy không ở trong Thần Khí” (l Cr 12,3). “Thật vậy, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa.... Không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa” (1Cr 2,10-11). Chỉ mình Thiên Chúa mới biết một cách trọn vẹn về Thiên Chúa. Chúng ta tin vào Chúa Thánh Thần, vì Ngài là Thiên Chúa.(152)

Thứ đến phải biết cầu xin ơn soi sáng của Ngài.

Lý do: Vì Ngài là thầy dạy về chân lý.

Cuồi cùng phải cộng tác với Ngài mà làm chứng về Chúa Kitô.

Lý do như Chúa Giêsu dạy: "Người sẽ làm chứng về Thầy. Cả anh em nữa, anh em cũng làm chứng"

Tại một tỉnh thuộc miền Trung Ấn Độ, một tín hữu Kitô có tên là Sacdu-Sundasi tự nguyện tham gia công tác truyền giáo bằng cách phổ biến sách Tin Mừng. Ngày kia, trên một chuyến xe lửa, anh can đảm lấy ra một số sách Tin Mừng của thánh Gioan đựng trong cặp và trao cho hành khách không phải là Kitô hữu cùng đi trên xe. Một hành khách, thay vì chỉ từ chối không nhận, lại còn giận dữ chộp lấy một quyển Tin Mừng xé nát ra và quăng những mảnh giấy vụn qua cửa sổ. Thiện chí truyền giáo của Sacdu tưởng chừng như tan biến theo gió. Nhưng cũng vào lúc ấy, có một người tình cờ đi dọc theo đường ray, anh ta tò mò cúi xuống nhặt mảnh giấy bị gió cuốn trước mặt, và anh đọc được hàng chữ "Bánh Hằng Sống" được in bằng tiếng địa phương. Tuy không hiểu rõ những chữ trên có ý nghĩa gì nhưng anh cứ giữ lấy mảnh giấy để dò hỏi các bạn quen biết. Một trong bọn họ bảo: Đây là mảnh giấy trong sách đạo Kitô, anh không nên đọc nó nếu không muốn bị ô uế.

Suy nghĩ trong khoảnh khắc, người đã nhặt được mảnh giấy, nói:

- Tôi không sợ bị ô uế, ngược lại, tôi muốn đọc trọn quyển sách mang dòng chữ tuyệt vời này.

Sau đó, anh tìm mua một quyển Tân Ước và được chỉ chỗ của câu trong mảnh giấy lời Đức Giêsu tuyên bố: "Ta là Bánh Hằng Sống". Anh say mê đọc và thấy con tim được chiếu sáng. Rồi sau khi lãnh nhận phép thanh tẩy, chính anh đã trở nên một giáo lý viên.

Người đã ghi lại câu chuyện trên ghi chú: qua Chúa Thánh Thần, mảnh giấy nhỏ đã thực sự trở nên Bánh Hằng Sống cho anh.

3. Làm chứng bằng cách nào là tốt nhất?

Có nhiều cách làm chứng, nhưng cách làm chứng "Bằng cuộc sống" là hữu hiệu nhất và cũng phổ thông nhất. Ai cũng có thể làm được.

Đây là một câu chuyện đã xảy ra trong một giáo xứ ở một vùng sâu vùng xa. Khi về nhận xứ, linh mục chánh xứ được biết ở đây có nhiều người đã được ơn trở lại với Chúa. Trong một buổi họp mặt tại nhà thờ, sau khi giảng, vị linh mục hỏi mọi người:

- Ở đây ai là người có nhiều công nhất trong việc giúp cho anh chị em trở thành con cái của Chúa? Rồi ngài gợi ý: Người đó có thể là một bà mẹ, là người rao giảng, là giáo viên, là người hàng xóm của anh chị em. Và bây giờ tôi mời anh chị em đứng lên và tiến đến bắt tay người nào có ảnh hương nhất đối với anh chị em trong việc đem Đức Kitô như là Đấng cứu Độ đến với mình.

Sau lời của vị linh mục hầu như mọi người đổ dồn cặp mắt về phía một cụ già đã ngoài 75 tuổi ngồi bên phải vị linh mục. Bà cụ chưa bao giờ nói trước công chúng. Bà cũng không phải là một nhà giảng thuyết, hoặc một người làm việc trong nhà thờ, bà cụ chỉ là một người mẹ, một người vợ Công giáo đầy lòng tin, hết lòng tận tụy với bổn phận hằng ngày mà thôi.

Thế mà cả một chuỗi dài những người nối tiếp nhau tiến đến bắt tay bà cụ. Họ nói:

- Cuộc sống âm thầm, tận tụy, đầy lòng tin của cụ, những hành động và chứng từ của cụ đối với Chúa Giêsu đã đưa dẫn chúng tôi đến với Đức Kitô Đấng cứu Độ. 

Chính nhờ đời sống tươi đẹp, thánh thiện đó mà người phụ nữ Công giáo này đã đưa nhiều người đến với Đấng Cứu Thế có thể hơn cả một nhà giảng thuyết tài giỏi.

Lạy Chúa Thánh Thần,
xin ban sức sống cho chúng con.
Xin cho cuộc đời Kitô hữu của chúng con
đừng rơi vào sự đơn điệu nghèo nàn,
vào những lối mòn quen thuộc,
nhưng xin canh tân
và tái tạo chúng con mỗi ngày. Amen.