Chúa Nhật XXVI - Thường Niên - Năm B
DIỆT TRỪ GƯƠNG XÂU
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

Gương xấu rất tai hại vì dễ lây lan

Gương xấu lây lan nhanh như bệnh dịch, bùng phát mạnh như cháy rừng. Nguy cơ lây nhiễm rất cao như người ta thường nói: “Gần mực thì đen…”

Gương xấu ảnh hưởng rộng rãi lên những người chung quanh y như men trong bột. Chỉ cần một nhúm men nhỏ cũng đủ sức làm dậy lên cả một khối bột lớn.  

Chúa Giê-su kịch liệt bài trừ gương xấu

Chính vì gương xấu của người nầy gây ảnh hưởng tai hại lên nhiều người khác nên Chúa Giê-su kịch liệt bài trừ. Ngài muốn nhổ bỏ thói xấu tận gốc rễ, muốn diệt trừ duyên cớ gây nên gương xấu bằng mọi giá.

Trước hết, Ngài răn đe những người gây ra gương xấu bằng những lời lẽ thật nghiêm khắc: "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9, 42).

Và Ngài dạy phải diệt trừ các duyên cớ gây ra tội lỗi cách quyết liệt: "Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” (Mc 9, 43-48).

Khi phán dạy như thế, Chúa Giê-su không có ý nói là chúng ta phải huỷ hoại thân mình để loại trừ thói xấu, nhưng Ngài có ý nói phải diệt trừ thói xấu cách triệt để, bằng bất cứ giá nào.  

Nhổ bỏ thói xấu rất khó

Tuy nhiên, trong thực tế, việc nhổ bỏ tội lỗi và thói xấu là điều thật khó khăn, vì việc xấu ta vừa dứt bỏ hôm nay, ngày mai lại quay về.

Tẩy trừ thói xấu cũng như xua đuổi một con chó ghẻ trung thành. Khi con chó trong nhà bị ghẻ lở trông thật ghê tởm và hôi hám, người nhà quyết xua đuổi nó đi, nhưng lát sau nó cũng quay về. Dù người nhà tiếp tục đánh đập và xua đuổi nó đi xa … nó cũng quay đầu trở lại.

Tẩy trừ thói xấu cũng y như nhổ cỏ cú (một thứ cỏ có nhiều rễ củ ăn sâu xuống lòng đất, rất khó diệt) trên mảnh đất tốt. Hôm nay nhổ sạch cỏ rồi, mai gặp một trận mưa to, cỏ lại mọc lên phơi phới.

Như vậy, không lẽ con người đành bó tay trước thói hư tật xấu?

Thưa không! Vì bệnh nào cũng có thuốc chữa. Sâu nào cũng có thuốc trừ. 

Phương pháp kiến hiệu để diệt trừ thói xấu: lấy ánh sáng đẩy lùi bóng tối

Khi bóng tối bao phủ căn phòng khiến những người nhà không tìm ra đường đi lối bước… người ta làm cách nào để xua tan nó đi? Không có cách nào đơn giản và hiệu quả hơn là thắp lên một ngọn đèn.

Cũng thế, tội lỗi và các thói hư tật xấu đang vây bọc quanh ta y như bóng tối càng lúc càng dày… Muốn đẩy lùi chúng thì cách tốt nhất là phải thắp lên những “ngọn nến”, đốt lên những “ngọn đèn”… tức là khơi dậy những tâm tình tôn trọng quý mến nhau, khuyến khích nhau làm việc thiện, thúc đẩy nhau làm việc tốt… Những việc tốt đẹp của ta cũng như của những người khác… sẽ tỏa sáng và sẽ là “ánh sáng” đẩy lùi bóng tối tội lỗi quanh ta.

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa kết án rất nặng nề và nghiêm khắc những người làm gương xấu: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.”

Xin cho chúng con đừng bao giờ gây ra gương xấu để khỏi mang án phạt nặng nề, nhưng luôn nêu cao gương sáng như những ngọn đèn tỏa sáng, để dần dần đẩy lùi bóng đêm tội lỗi trong gia đình cũng như trong thôn xóm chúng con.

 

CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN. Tin mừng Mác-cô 9, 38-48

38 Hôm ấy, ông Gio-an nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta."39 Đức Giê-su bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.
41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.

42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn.43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt.45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục.47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục,48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.”