Chúa Nhật XXIII - Thường Niên - Năm B
HÃY MỞ RA
               Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia đã báo trước một thời đại hồng phúc, "thời đại Đấng Thiên Sai sẽ đến mở mắt cho người mù, mở tai cho người điếc. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai và miệng lưỡi người câm sẽ reo hò" (Is. 35, 5-6).

Lời tiên báo đó được ứng nghiệm nơi Đức Giêsu qua trang Tin mừng chúng ta vừa nghe. Đức Giêsu giảng dạy như Đấng có uy quyền và kèm theo các phép lạ, chứng minh Ngài là Thiên Chúa quyền năng, và là Đấng Thiên Sai, Đấng mà các ngôn sứ đã loan báo trước. Tin mừng hôm nay ghi lại, Đức Giêsu đã chữa người câm điếc này ngay trong lãnh thổ dân ngoại miền Thập tỉnh, điều đó chứng tỏ ơn cứu độ mang tính phổ quát. Chúa quan tâm đến vùng ngoại biên, và thương xót họ như bao nhiêu dân tộc khác.

Thiên Chúa tạo dựng con người và ban cho miệng để nói và tai để nghe. Thế thì, chúng ta có nhớ cám ơn Chúa vì miệng nói được và tai nghe được không? Bởi lẽ có nhiều người khuyết tật thật đáng thương, vì họ không nghe, không nói, không thấy được như chúng ta.

 Chúa ban cho chúng ta miệng lưỡi để ca tụng Chúa, để nói những lời xây dựng yêu thương, để chia sẻ những niềm vui nỗi buồn, chứ không phải để nói những lời thiếu văn hóa, hay nói những lời làm buồn lòng nhau.

Chúa ban cho chúng ta đôi tai là để lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, thầy cô... Lắng nghe những điều hay lẽ phải, chứ không phải để nghe những lời nói hành, nói xấu của người khác, nếu như vậy thì không đúng thánh ý Chúa.

Bởi vì trong chúng ta, nhiều người rất thính tai nhưng không biết lắng nghe những điều cần nghe. Có miệng lưỡi rất tốt nhưng không biết nói những điều đáng nói. Tục ngữ ca dao có câu: "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau".

Có người nghe được nhiều thông tin, nhưng nghe mà không hiểu thì cũng như điếc. Nói được nhiều ngôn ngữ, hay nói đủ thứ chuyện, nhưng không nói với Chúa và nói về Chúa thì cũng kể như câm.

Nếu điếc thể lý là một điều đáng thương, thì điếc tâm lý còn đáng thương hơn biết dường nào.

Chẳng hạn như khi đã có sẵn thành kiến với ai đó, thì dường như chúng ta không muốn nghe, không quan tâm đến những gì người ấy nói. Người ấy có nói hay đến đâu đi nữa, thì cũng cho là dở. Người ấy có nói tốt đến cỡ nào, chúng ta cũng cũng bỏ ngoài tai.

Vậy để lắng nghe Lời Chúa, mở tai chưa đủ, mà còn phải mở lòng ra nữa. Bao lâu tâm hồn còn đóng kín, không nhạy bén trước những lời mời gọi yêu thương của Chúa. Không khiêm tốn đón nhận những lời chỉ bảo đàng lành, thì tai chúng ta chẳng khác nào như người điếc mà thôi.

Tương tự như thế, có những thứ câm do bảo thủ. Có nghĩa là chỉ nói về những nhu cầu, những ước vọng của mình, mà chẳng để ý đến những nhu cầu, những ước vọng của người khác.

Ngày hôm nay, người ta nói nhiều trong điện thoại. Nói nhiều trên loa phóng thanh. Nói nhiều nơi chợ búa hay học đường, nhưng lại ít dành thời gian nói chuyện với nhau giữa vợ chồng và con cái trong gia đình.

Người ta ca hát thật hấp dẫn. Bình luận chương trình thời sự bóng đá thật sôi nổi, nhưng khi đến nhà thờ họ không muốn mở miệng ra, để cùng đọc kinh, cùng hát với nhau những lời ca tụng tạ ơn Chúa.

Anh chị em  thân mến,

Thiên Chúa ban cho chúng ta có hai tai nhưng chỉ có một miệng mà thôi. Vì thế, thánh Giacôbê tông đồ khuyên nhủ: " Anh em hãy năng nghe, nhưng đừng vội nói. Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế miệng lưỡi, là kẻ tự dối lòng mình" (Gc 1,19.26).

Nguyện xin Thiên Chúa ban cho chúng ta luôn sống tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Chúa đã cho chúng ta có miệng lưỡi để ca tụng Chúa và nói với nhau những lời xây dựng yêu thương. Tạ ơn Chúa ban cho chúng ta có đôi tai để lắng nghe Lời Chúa, và nghe những lời dạy bảo của những Đấng thay mặt Chúa, và những lời hay ý đẹp của người khác.

 Lời Chúa nói với người câm điếc năm xưa, nay Chúa cũng muốn ngõ lời với chúng ta: "Epphata". Hãy mở ra. Hãy mở tai ra để lắng nghe những Lời Chúa dạy. Hãy mở tai ra để lắng nghe những lời chia sẻ của tha nhân, nhưng cần đóng lại những tiếng ồn ào của thế gian, và đừng nghe những lời thiếu xây dựng tình bác ái.

Hãy mở miệng lưỡi ra để cất tiếng ngợi khen Chúa. Nói với Chúa những ước vọng thánh thiện của mình, và nói về Chúa những lời xây dựng yêu thương mang lại bình an và niềm vui cho người khác. Hãy mở miệng lưỡi ra rao truyền lời chân lý và loan tin Chúa Trời là Cha yêu thương con người. Amen.