Chúa Nhật XXII - Thường Niên - Năm B
SỐNG ĐẠO HÌNH THỨC
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin mừng chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu phê bình nặng lời đối với nhóm Luật sĩ và Biệt phái về việc sống đạo hình thức.

Đối với nhóm người này, họ chuộng hình thức bên ngoài. Chẳng hạn như: họ không dùng bữa, nếu chưa rửa tay trước. Ở nơi công cộng về, họ không ngồi vào bàn ăn, nếu chưa tắm rửa sạch sẽ. Họ còn giữ nhiều tập tục tẩy rửa khác nữa…

Điều đáng nói ở đây, là những tập tục tẩy rửa này đối với họ, không nhằm mục đích vệ sinh, bảo vệ sức khỏe, nhưng là một nghi thức tôn giáo của tiền nhân để lại.

Nếu người nào không tuân giữ những tập tục này, thì kể là hạng người dơ bẩn, bị tước quyền tham dự nghi lễ phụng tự trong Đền thờ. Thế rồi, họ còn để mắt theo dõi người khác có tuân giữ như họ hay không.

Vì thế, khi thấy một số môn đệ của Chúa Giêsu không rửa tay trước bữa ăn, điều này làm họ khó chịu, nên thắc mắc với Chúa Giêsu.

Đáp lại, Chúa vạch trần tâm địa lối sống đạo hình thức của họ. Bởi vì họ tôn thờ Thiên Chúa một cách giả dối bên ngoài, nhưng tâm hồn họ thì chẳng tôn thờ Ngài, chẳng màng chi tuân giữ các giới răn của Chúa.

Qua đó, Chúa Giêsu muốn nói rằng: sự dơ bẩn bên ngoài không làm cho tâm hồn ra dơ bẩn. Vì từ tâm hồn phát sinh ra những ý muốn xấu xa, độc ác…. Như thế, việc tẩy rửa bên ngoài không quan trọng bằng việc tẩy rửa bên trong.

Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu nặng lời chấn chỉnh lại những lối sống đạo hình thức của họ. Đạo không phải là thi hành những tập tục do con người bày tạo ra, nhưng cốt lõi của đạo Chúa, là thi hành giới răn yêu thương, là sống lời Chúa dạy, được thể hiện bằng việc sống công bình và bác ái, phục vụ trong yêu thương, bao dung và tha thứ. Đó là kết quả của một tâm hồn mến Chúa yêu người.

Con người chỉ nhìn thấy bên ngoài, còn Chúa thấu suốt tận tâm can. Chính tình yêu bên trong sẽ làm cho mọi việc bên ngoài có giá trị đích thực. Thiếu tình yêu bên trong, mọi việc bên ngoài chỉ như cái máy vô hồn, chỉ là giả dối và nặng phần trình diễn mà thôi.

Đã có lần Chúa Giêsu mượn hình ảnh những mồ mả quét vôi trắng tinh, để nói cho họ biết về lối sống đạo đức giả của họ. Mồ mả dù có quét vôi trắng tinh, sạch sẽ đến đâu đi nữa, cũng không thể nào che lấp được cái xác chết thối tha bên dưới (Mt 23,27-32).

 Chúa còn nói thẳng với họ: "Không phải cứ nói lạy Chúa, lạy Chúa là được vào Nước Trời, nhưng là phải làm theo ý Cha trên trời" (Mt 7, 21). Chính việc thực thi những lời Chúa mới được vào Nước Trời chứ không phải việc tôn thờ giả dối ngoài môi miệng, vì "Dân này thờ kính Ta ngoài môi miệng, còn lòng trí chúng lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân" (Mc 7, 6-7).

Như vậy, người kitô hữu đích thực là người có lòng tin, đồng thời có những việc làm cụ thể diễn tả lòng tin của mình. Trước mặt Chúa, cách chưng diện, hay hình thức bên ngoài không quan trọng bằng tâm hồn trong trắng, đầy tình yêu mến được thể hiện trong nếp sống yêu thương, phục vụ anh chị em, đặc biệt những người nghèo khổ, cùng cực, đói rách.

Anh chị em thân mến,

Dưới ánh sáng lời Chúa hôm nay, chúng ta cần xem lại cung cách sống đạo của mình. Đôi khi chúng ta ru ngủ lương tâm mình. Chúng ta đọc kinh, dự lễ rất đầy đủ, thậm chí không bỏ sót giờ nào, nhưng thử hỏi những ghen tị, những để lòng để dạ, khó tha thứ cho nhau, có còn trong suy nghĩ, trong cách ứng xử của chúng ta không?.

Chúng ta làm nhiều việc đạo đức lắm. Vào nhà thờ tay chắp gối quì trông thật nghiêm trang sốt mến như thiên thần, không ai chê được, nhưng liệu chúng ta có dễ nói hành, nói xấu, làm buồn lòng người khác không?. Không ai dám xúc phạm đến Chúa, nhưng chúng ta rất dễ dàng xúc phạm đến anh chị em mình trong tư tưởng, lời nói và việc làm. Ai cũng muốn thể hiện phong cách bên ngoài của mình cho đẹp, nhưng ít người để ý làm đẹp bên trong tâm hồn.

Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng ta khỏi những ích kỷ, nhỏ nhen. Khỏi những lối sống đạo hình thức mà không có chiều sâu bên trong.

 Xin cho chúng ta biết quý trọng những nét đẹp bên ngoài, nhưng cũng đừng quên vun đắp cho mình những nét đẹp bên trong tâm hồn nữa, đó là biết sống chân chật với Chúa, với chính mình và chân thành với nhau. Amen.