Chúa Nhật XVIII - Thường Niên - Năm B
BÁNH BAN SỰ SỐNG
                  Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa Giêsu trốn lên núi, vì họ muốn tôn phong Chúa lên làm vua. Thấy vậy, dân chúng đua nhau đi tìm Đức Giêsu, họ hy vọng sẽ được Ngài tiếp tục ban cho những của ăn như lần trước... Thế nhưng, lợi dụng cơ hội này Đức Giêsu cảnh báo họ: "Đừng lo tìm những thứ lương thực mau hư nát, nhưng hãy lo tìm lương thực đem lại hạnh phúc trường sinh".

Thiên Chúa tạo dựng nên con người, Ngài hiểu rõ lòng khao khát của con người là vô biên vô tận. Hôm nay tôi chưa đủ ăn thì tôi mong cho có đủ ăn. Ngày mai đủ ăn rồi, tôi lại muốn ăn ngon hơn.

 Hôm nay còn đi bộ, tôi mong được một chiếc xe đạp. Có xe đạp rồi tôi mong có xe máy. Có xe máy rồi tôi mong có ô - tô. Có ô - tô rẻ tiền rồi, lại mong có cái tốt hơn, tiện nghi hơn, chạy nhanh hơn, êm ái hơn. Có tất cả rồi, người ta vẫn chưa hài lòng. Cuộc đời vẫn còn thiếu một cái gì đó.

 Bao tử hết bị hành hạ, thì lập tức tâm hồn cảm thấy những cơn đói khác dày vò: đói bình an, đói tình yêu, đói hạnh phúc, đói ý nghĩa cuộc đời, đói những điều cao thượng. Những cơn đói khát tinh thần này rất mãnh liệt. Nên con người mãi mãi khắc khoải đi tìm. Mà hạnh phúc dường như luôn luôn ở ngoài tầm tay. Như vậy, chỉ có những gì là giá trị tuyệt đối mới có thể lấp đầy những khát khao của con người mà thôi.

Vậy, tìm đâu ra những giá trị tuyệt đối để lấp đầy nỗi khao khát vô biên của con người? Tìm đâu ra thứ bánh làm no thỏa được cơn đói hạnh phúc mà con người mong mỏi tìm kiếm?.

 Trang Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu giới thiệu cho chúng ta loại bánh có giá trị tuyệt đối, đó là bánh đích thực, bánh ban sự sống, bánh ban hạnh phúc, ăn vào sẽ không còn khao khát điều gì khác. Đây là bánh Thiên Chúa ban từ trời chứ trần gian không làm ra được. Tấm bánh đó là chính là Đức Giêsu Kitô.

Anh chị em thân mến,

Hôm nay Chúa dùng hình ảnh tấm bánh vật chất để dạy cho dân chúng biết giá trị của ăn thiêng liêng. Vậy mỗi khi chúng ta tham dự bàn Tiệc Thánh Thể, với tất cả ý thức, là cử hành mầu nhiệm đức tin. Chúng ta tin rằng: tấm bánh mà chúng ta rước lấy, chính là Đức Kitô, sẽ đem lại sự sống đời đời cho chúng ta, như chính Ngài đã nói: "Chính Ta là bánh ban sự sống.  Ai đến với Ta sẽ không hề đói, ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ" (Ga 6,35).

Thế nhưng trong thực tế, rất nhiều lần chúng ta tham dự Thánh lễ, chúng ta rước lấy Mình Thánh Chúa rồi mà dường như lòng vẫn cảm thấy không có bình an và hạnh phúc trong Chúa. Tại sao vậy? Thưa, vì chúng ta chưa cảm nghiệm gặp được Chúa, là Đấng ban nguồn hạnh phúc.

Mỗi người hãy tự vấn lương tâm, đi tham dự Thánh lễ, tôi có gặp gỡ Chúa thật sự không? Gặp gỡ Chúa ở đâu? Tôi gặp Ngài qua Lời Chúa, qua bí tích Thánh Thể, qua vị linh mục chủ tế, qua cộng đoàn tín hữu với nhau.  Vì Chúa nói: ở đâu có 2 hoặc 3 người họp nhau lại nhân danh Ta, thì có Ta ở giữa họ.

Vậy mỗi khi đến tham dự bàn Tiệc Thánh Thể, chúng ta được mời gọi rước lấy chính Chúa Kitô là bánh ban sự sống, Ngài sẽ làm thỏa mãn cái đói hạnh phúc trường cửu và sự sống đời đời cho chúng ta. 

Lạy Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh, nhân loại ngày nay còn rất nhiều tâm hồn đói khát vì họ không biết tìm đâu ra Lương Thực Hằng Sống. Xin Chúa thương ban cho chúng con tấm Bánh là chính Chúa, để chúng con không còn phải đói phải khát nữa. Amen.