Chúa Nhật XVII - Thường Niên - Năm B
BÁNH HÓA NHIỀU
         Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Trong cuộc đời công khai, Chúa Giêsu rao giảng Tin mừng như Đấng có uy quyền và  kèm theo các phép lạ. Một trong những phép lạ mà Tin mừng hôm nay đề cập đến đó là hóa bánh ra nhiều. Qua phép lạ này, Chúa muốn dạy chúng ta điều gì?.

1. Chúa dạy về lòng thương xót

 Xưa kia trong sa mạc, trên đường về Đất Hứa, dân Do Thái kêu xin Chúa ban lương thực cho họ. Trước những lời kêu xin đó, Thiên Chúa chạnh lòng xót thương, Ngài ban Man-na dưỡng nuôi họ 40 năm trường.

Trên hành trình rao giảng Tin mừng, dân chúng tin theo Chúa đông lắm, nhìn thấy họ như đàn chiên không người chăn dắt, Chúa chạnh lòng thương xót nên dạy dỗ họ nhiều điều. Và vì thương xót, nên Ngài hóa bánh ra nhiều cho họ ăn uống no nê.

Ngày qua ngày, Thiên Chúa vẫn chạnh lòng thương xót và thi ân giáng phúc để con người sống an vui và hạnh phúc. Vấn đề ở chỗ là chúng ta có nhận ra dấu chỉ tình thương của Chúa hay không?. Để rồi chúng ta cũng biết sống thể hiện lòng thương xót đó đối với những người chung quanh.

Nhìn vào thế giới hôm nay, con người quá ư là văn minh tiến bộ không ngừng. Thế nhưng, có những người trái tim lại nhỏ bé hơn, lòng con người hẹp hỏi ích kỷ hơn, chỉ lo vun đắp cho mình hơn lo cho người khác. Vì thế, thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nhận định: "Đó là nền văn minh của sự chết ".

Theo ngân hàng thế giới cho biết, hiện nay có trên một tỉ ba trăm triệu người đang đứng ở ngưởng cửa nghèo đói cùng cực. Tám trăm bốn mươi triệu người đi ngủ đêm với bụng đói. Và hơn năm mươi ngàn người chết đói, chết khát, chưa kể chết vì phá thai, bệnh tật, tai nạn, chiến tranh…

Mặc dầu thế giới văn minh như thế, nhưng vẫn còn rất nhiều nơi thiếu thốn lương thực. Đức Chúa Trời tạo dựng nên vũ trụ này, tài nguyên thiên nhiên dư đầy, không thể nào con người phải thiếu thốn. Ấy thế mà tại sao vẫn còn tình trạng thiếu thốn đói khát như vậy? Thưa bởi vì con người thiếu tình thương xót với nhau.

 Mỗi năm những nước giàu đổ xuống biển biết bao nhiêu tấn lương thực, do thừa mứa, do quá đát, cho cá cho tôm ăn, mà không viện trợ cho những đất nước nghèo.

Rồi hơn 80% của cải được cất giữ trong ngân hàng, trong két sắt, trong túi áo của những nhà tỉ phú, những ông to mặt lớn, đã lợi dụng chức quyền của mình.

Người ta bỏ ra hàng bao nhiêu tiền của để đầu tư vào những vũ khí tối tân, những thiết bị y tế, nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ mạng sống con người, nhưng người ta lại sẵn sàng giết chết những đứa con vô tội nằm trong dạ mẹ.

Người ta bỏ bao nhiêu thời giờ, bao nhiêu tiền của đi du lịch nước này nước nọ chơi được; nhưng lại khó lòng dành ra một chút thời giờ bước sang nhà bên cạnh, để thăm một bệnh nhân đang cần một lời kinh hay một lời an ủi trong giờ sau hết.

 Có khi người ta không chết vì chén cơm manh áo, nhưng người ta chết vì đói lòng thương xót, người ta đói tình người, đói sự quan tâm chia sẻ với nhau. Cho nên, thế giới ngày nay con người rất cần tấm bánh yêu thương, tấm bánh cảm thông, tấm bánh tình người liên đới.

2. Chúa cần con người cộng tác

Thiên Chúa quyền năng làm được mọi sự, Ngài chỉ phán một lời là có dư thừa bánh cho mọi người ăn, nhưng Chúa cần con người cộng tác với Ngài bằng tất cả những gì chúng ta có, kể cả sự dốt nát, hèn kém, vụng về của chúng ta.

Chúng ta đừng chỉ trông mong Chúa làm phép lạ, dĩ nhiên Chúa có thể làm, nhưng Chúa muốn chúng ta cộng góp bằng thiện chí, bằng cố gắng, bằng hy sinh của chúng ta nữa.

 Cụ thể như hôm nay, nhờ năm chiếc bánh và hai con cá do lòng quảng đại cộng góp của cậu bé, mà Chúa đã làm phép lạ cho bánh ra nhiều, để bao nhiêu ngàn người được ăn dư thừa.

Anh chị em thân mến,

Mỗi lần dâng Thánh lễ đông đảo thế này, chẳng khác nào đám đông dân Do thái năm xưa, Chúa Giêsu tiếp tục chạnh lòng thương xót. Vì khi cử hành Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu tiếp tục tự hiến mình, tự bẻ đời mình ra để nuôi sống chúng ta.

Ước gì, noi gương Chúa, chúng ta cũng biết thể hiện lòng thương xót, biết chia sẻ cho nhau lời cảm thông, tha thứ và sống quan tâm đến nhau.

Đồng thời chúng ta cộng tác với ơn Chúa theo khả năng của mình, để rồi biến đời mình thành những tấm bánh yêu thương được bẻ ra, chia sẻ cho tha nhân, tuy đơn sơ nhỏ bé, nhưng với lòng tin yêu và con tim rộng mở, Chúa sẽ làm phép lạ, để thế giới này bớt đi cảnh đói nghèo vật chất và đói khát tình thương. Amen.