Chúa Nhật XV - Thường Niên - Năm B
HÀNH TRANG TRUYỀN GIÁO
                      Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Kính thưa …

Trong sứ vụ loan báo Tin mừng, Chúa Giêsu không làm một mình, nhưng Ngài muốn con người cùng cộng tác. Đầu tiên, Ngài chọn gọi các tông đồ và sau một thời gian huấn luyện, thì Chúa “sai từng hai người đi” truyền giáo với gói hành trang 3 “không”: không mang bị, mang bánh, không mang tiền trong túi, …, đừng mặc hai áo”.

Chúa Giêsu mặc dù là Thiên Chúa quyền năng, làm được mọi sự; Ngài là Đấng giàu có vô cùng, nhưng khi được Thiên Chúa Cha sai đến trần gian, Ngài cũng đến với hai bàn tay trắng.

 Thật vậy, Ngài không đến cư ngụ trong thành phố nguy nga tráng lệ, nhưng đến trong thôn làng Nazarét nào có cái chi hay! Và rồi trên hành trình truyền giáo, Ngài lang thang khắp các nẻo đường Palestine. Ngài nói: “con cáo có hang, chim trời có tổ nhưng Con Người không có nơi tựa đầu”.

Ngài không đến để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ làm giá cứu chuộc cho nhiều người.

Ngài không đến như vị quan tòa nghiêm khắc, nhưng đến như một người nhân hậu đầy lòng xót thương.

Ngài không đến để làm theo ý riêng mình, nhưng thi hành thánh ý Chúa Cha trọn vẹn.

Ngài không đến trong những trang phục lộng lẩy, nhưng hiến dâng mạng sống trần trụi trên cây thập giá không có tấm áo che thân. Thậm chí ngay cả nấm mồ cũng không. Tóm lại cuộc đời của Chúa Giêsu: “sinh vô gia cư, tử vô địa táng”. Sinh không có nhà; chết không có mồ.

Như vậy, khi ra lệnh cho người tông đồ: “Không mang bị, không mang bánh, không mang tiền trong túi, …, đừng mặc hai áo”, Chúa Giêsu muốn các ông đừng quá bận tâm về của cải vật chất, nhưng hãy phó thác mọi sự trong tay Thiên Chúa. Hành trang của người tông đồ phải là “không” đối với mình, để Thiên Chúa đổ đầy cái “có” là ân sủng của Ngài. Và từ cái “có” đó, Ngài muốn chúng ta trao ban lại cho những người khác.

Cũng như hành trang của Chúa Giêsu gồm những chữ “không”, nhưng Ngài lại có năng lực ân sủng trao ban cho những ai đón nhận Ngài, như lời khẳng định của thánh Gioan tông đồ mà chúng ta vừa nghe trong câu xướng trước Phúc âm: “Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa”.

Quyền được làm con Thiên Chúa là một vinh dự lớn lao, không do công trạng của chúng ta, nhưng là một hồng ân mà Thiên Chúa ban qua Đức Kitô, như lời xác quyết của thánh Phaolô nói trong bài đọc II: “Thiên Chúa đã chọn chúng ta trong Đức Kitô trước khi tạo dựng thế gian, để chúng ta được trở nên thánh thiện và tinh tuyền … Chiếu theo thánh ý Ngài, Ngài đã tiền định cho chúng ta được phúc làm con nhờ Đức Giêsu Kitô”.

Anh chị em thân mến,

Mỗi người chúng ta khi chúng ta lãnh nhận Bí tích rửa tội và thêm sức, chúng ta được trở nên môn đệ của Chúa Kitô, chúng ta cũng có bổn phận làm chứng cho Chúa trong nhiệm vụ trong khả năng, trong môi trường sống của mình. Chớ gì hành trang của chúng ta cũng là những chữ “không” và chữ “đừng” như lời dạy Chúa dạy các tông đồ năm xưa.

 Chúng ta “không mang theo mình cái bị của lòng giận hờn, ghen ghét; không mang trong túi của mình những đồng tiền gian lận, gian dối. Và đừng nói hành, nói xấu sau lưng người khác.

 Đồng thời, khi thi hành việc truyền giáo, chúng ta cũng cần có trái tim biết chạnh lòng thương.

Ngày xưa, Chúa sai các tông đồ đến với những người đau yếu bệnh tật, những người bị ma quỉ hành hạ. Những người kém may mắn; Những người nghèo khổ cùng cực. Những người bị xã hội bỏ quên.

Ngày nay, Chúa cũng sai chúng ta đi đến những người như vậy. Nhưng để cho việc tông đồ mang lại kết quả như lòng Chúa mong muốn, chúng ta phải gắn bó mật thiết với Chúa và phó thác mọi sự trong tay Ngài.

 Đồng thời phải có tình liên đới biết cảm thương anh chị em đồng loại. Một tay nắm lấy tay Chúa, một tay nắm lấy tay anh chị em mình. Với tình yêu mến Chúa, chắc chắn việc tông đồ sẽ sáng danh Chúa. Với tình yêu mến tha nhân, chắc chắn việc tông đồ sẽ đem lại lợi ích cho các linh hồn. Amen.