Chúa Nhật IX - Năm B - MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
THÁNH THỂ TÌNH YÊU TỰ HIÊN
Lm,Jos Tạ Duy Tuyền

Trong hồi nhớ về tuổi thơ chúng ta luôn nhớ về những hình ảnh thân thương của mẹ. Những hình ảnh đơn giản của một người mẹ chăm sóc con nhưng lại chứa đựng biết bao ân tình từ mẫu yêu thương. Hình ảnh người mẹ ru con với tiếng hát à ơi. Hình ảnh người mẹ mớm cơm cho con thật kiên nhẫn đầy tình âu yếm dường như rất khó phai trong tâm trí chúng ta.

Hình ảnh ấy thật đẹp qua câu ca dao:

“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa

Miệng nhai cơm búng, lưỡi lừa cá xương”.

Chỉ có trong tình thương chúng ta mới thấy sự sáng tạo. Có tình yêu người ta mới  sáng tạo ra muôn ngàn cách để biểu lộ tình thương, hay để chăm sóc cho nhau. Tình thương của mẹ là tình thương không nói bằng lời nhưng bày tỏ bằng muôn ngàn cách chăm sóc cho con. Tình mẫu tử cao quý ấy dường như là cách thế chung của muôn loài chứ không chỉ dành riêng cho loài người.

Người ta kể rằng ở Bắc Cực có một loài chim thường sinh con vào mùa tuyết phủ. Không thể kiếm thức ăn cho con trong thời tiết khắc nghiệt, những con chim mẹ đã dũng cảm tự dùng mỏ của mình để rỉa thịt mớm cho con. Thời gian qua đi, cái lạnh giá cũng trôi qua, khi những đứa con lớn dần lên, cũng là lúc những con chim mẹ hiến trọn thân mình nuôi con nên cũng gục ngã, mình bê bết máu.

Ở Việt Nam ai cũng biết về những thiên thần Biển Cả mà người ta thường gọi là Chim Yến. Chim Yến không dùng tới một cọng rác, một chiếc lá. Yến làm tổ cho con bằng chính khí huyết, thể xác của mình. Yến nuôi con không phải bằng sâu, bọ, thóc, đậu, hay thịt các loài khác tìm kiếm được mà bằng chính những gì Yến rút ruột ra, Yến chắt từ cơ thể. Đó là một chất dãi màu trắng đục, được tiết ra từ cái tuyến hạch màu lam ở dưới hầu, mà các cụ gọi là máu sữa, tâm dịch, ngọc dịch…Khi tâm dịch bị khô, yến không khạc thêm được nữa, và lúc ấy nó bắt đầu thổ huyết người ta gọi là huyết nhũ. Cũng chẳng có loài chim nào chăm nuôi con như yến, để chăm sóc cho con những con chim yến bố, chim yến mẹ ngậm lấy mỏ con cho con ăn, không khác gì những người mẹ mớm cho con ăn suốt thời thơ bé…

Thiên Chúa cũng yêu chúng ta bằng một tình yêu nồng say như thế. Chính trong tình yêu mà Ngài đã sáng tạo ra muôn vàn cách thể hiện sự quan tâm trìu mến, sự hy sinh tận hiến cho con người. Tình yêu ấy, hôm nay Ngài thể hiện qua hành vi trao ban chính Mình Máu Thánh Ngài làm của ăn nuôi dưỡng chúng ta. Ngài hiểu rằng không tình yêu nào cao quý hơn tình yêu hiến dâng vì bạn hữu. Ngài không chỉ hiến dâng một lần chết thay cho tội lỗi nhân gian mà còn mỗi ngày dùng chính Máu Thịt mình nuôi dưỡng chúng ta.

Khi nói đến máu thịt mình là Ngài muốn nói đến một tình yêu dám chết cho người mình yêu. Một tình yêu như chim mẹ rỉa chính máu thịt mình nuôi dưỡng chim con. Khi nói đến máu thịt là nói đến trao ban một nguồn sống, một sức sống cho người mình yêu. Thiên Chúa trao ban chính sự sống của mình để nhờ đó, con người được sống sức sống của Thiên Chúa. 

Xin cho chúng ta biết nhận ra tình yêu hiền mẫu đầy hy sinh của Chúa để đón nhận tình yêu của Ngài. Xin cho chúng ta biết mở lòng đón nhận sự sống của Chúa để được sống trong ân sủng của Thiên Chúa. Và xin cho chúng ta biết đem tình yêu ấy chia sẻ với tha nhân trong yêu thương và phục vụ như Chúa đã làm cho chúng ta. Amen