Chúa Nhật V Thường Niên - Năm B
LAO ĐỘNG VÀ CẦU NGUYỆN
                       Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin Mừng Marcô vừa trình bày cho chúng ta một ngày sinh hoạt của Chúa Giêsu tại Capharnaum. Có thể nói đây là một ngày làm việc mẫu. Mặc dầu Chúa Giêsu rất bận rộn việc rao giảng Tin mừng, chữa lành bệnh nhân... thế mà Ngài vẫn dành giờ ưu tiên để kết hiệp với Thiên Chúa Cha qua đời sống cầu nguyện.

Tìm đọc những trang Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu là mẫu gương cầu nguyện tuyệt vời nhất.

Ngài cầu nguyện với thánh Giuse và Đức Mẹ trong thời gian ẩn dật (Lc 2,41-50).

Ngài cầu nguyện khi chịu phép rửa tại sông Giođan (Lc 3,21).

Ngài cầu nguyện suốt đêm trước khi tuyển chọn các tông đồ (Lc 6,12-13).

Ngài cầu nguyện sáng sớm tinh sương, hay chiều tà nơi thanh vắng (Mc 1, 35).

Ngài cầu nguyện trong đêm Tiệc Ly (Ga 17, 1-26).

Ngài cầu nguyện trong vườn Giếtsêmani (Mt 26,36); và khi sắp tắt thở trên Thánh Giá Ngài vẫn cầu nguyện (Lc 23,46).

Chính nhờ đời sống cầu nguyện gắn bó mật thiết với Thiên Chúa Cha, mà Ngài chu toàn sứ mệnh Thiên Chúa Cha trao phó.

Chính nhờ cầu nguyện, mà Chúa Giêsu tìm ra thánh ý Chúa Cha. Sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và một nhà hoạt động xã hội chính là đời sống cầu nguyện. Cầu nguyện để biết điều Chúa Cha muốn và làm theo thánh ý Cha soi dẫn.

Tin mừng hôm nay ghi lại ngay từ sáng sớm tinh sương, Ngài tìm đến nơi vắng vẻ cầu nguyện. Cầu nguyện là sinh hoạt đầu tiên trong ngày của Chúa rồi sau đó mới đi vào đời sống hoạt động.

Khi sống với nhân loại, chẳng những Ngài là hiện thân của Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót, nhưng còn trở nên gương mẫu sống động cho chúng ta. Qua đó, Chúa muốn nói với chúng ta rằng: sự sống đích thực của con người chính là sống gắn bó với Thiên Chúa và lao động là để góp phần xây dựng thế giới này ngày hoàn hảo hơn.

Ở đây chúng ta thấy tấm lòng mục tử của Chúa làm việc không biết mệt mỏi. Ra khỏi hội đường Do thái, công việc tiếp theo là đến thăm bà nhạc mẫu Simon Phêrô. Chính tại đây, Chúa Giêsu không chỉ giúp cho bà khỏi căn bệnh sốt mà còn chữa lành nhiều bệnh nhân khác nữa.

Chiêm ngắm một ngày sống của Chúa Giêsu, chúng ta thấy rằng: Chúa yêu thương con người. Sống gần gủi với con người. Ngài đến chẳng những làm gương, mà còn giải thoát con người khỏi bóng đêm tội lỗi, và dẫn đưa con người bước vào đường nẻo bình an.

Anh chị em thân mến,

Lời Chúa dạy chúng ta: “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa” (Mt 6,33). Có nghĩa là sáng sớm khởi đầu một ngày mới, chúng ta noi gương Chúa lo đọc kinh cầu nguyện, tham dự Thánh lễ, việc phần hồn trước đã. Bởi vì Chúa khẳng định rõ: “ Không có Thầy, các con không thể làm gì được” (Ga, 15,5). Đành rằng chúng ta làm được nhiều việc chứ! nhưng làm để có giá trị vĩnh cửu, thì nhờ ơn Chúa giúp, mà để có ơn Chúa, thì nhất nhất phải có đời sống cầu nguyện.

Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta trong đời sống lao động và cầu nguyện. Lao động mà không cầu nguyện sẽ làm cho cuộc sống vô nghĩa, chẳng khác nào như cái máy vô hồn; Ngược lại, cầu nguyện mà không lao động khiến con người trở nên sống hình thức, lười biếng và ỷ lại.

Vậy thì, người kitô hữu không chỉ dành thời giờ cho Chúa khi đến nhà thờ tham dự Thánh lễ hay kinh nguyện, mà còn phải lao động để kiếm của nuôi thân nữa.

Ngày nay có khi vì đời sống kinh tế khó khăn mà nhiều người tham công tiếc việc, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa nhật. Chính vì không biết dung hòa giữa hồn và xác, cho nên lắm khi đến tham dự Thánh Lễ rất ư là mệt mỏi, chưa kể đến lo ra chia lòng chia trí, khi ít khi nhiều, khi nào cũng có. Xác thì ngồi trong nhà thờ, nhưng lòng trí thì lang thang ở đâu đó.

Xin Chúa cho mỗi chúng ta biết sống hài hoà giữa lao động và cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện ta sống gắn bó mật thiết với Chúa và thi hành theo ý Chúa. Đồng thời, nhờ lao động chúng ta góp phần vào công trình sáng tạo của Chúa, để xây dựng cuộc sống ngày mỗi tốt đẹp hơn.