Thứ sáu tuần thánh - Năm A
ÁNH SÁNG PHỤC SINH
  Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Đêm hôm nay Hội Thánh công bố Tin Mừng phục sinh không phải bằng lời nói, bằng những bài Thánh Vịnh hay những suy tư thần học cao siêu, mà Hội Thánh công bố Tin Mừng phục sinh bằng một thứ ngôn ngữ biểu tượng, ngôn ngữ biểu tượng đó là lửa và nước.

 Đọc lại câu chuyện Thiên Chúa tạo dựng đất trời từ thuở ban đầu, thì chúng ta sẽ thấy ngày thứ nhất Thiên Chúa tạo nên ánh sáng. Ngày thứ hai Thiên Chúa tạo nên nước. Như vậy ánh sáng và nước là hai yếu tố căn bản trong công cuộc tạo dựng, để trên nền tảng căn bản đó Thiên Chúa mới tạo dựng các loài thảo mộc, các loài động vật và đỉnh cao là tạo dựng con người nên giống hình ảnh Thiên Chúa.

 Nếu ánh sáng và nước là hai yếu tố căn bản trong cộng cuộc tạo dựng ngày xưa, thì đêm vọng phục sinh hôm nay, Hội Thánh mượn hai biểu tượng lửa và nước trong phép rửa để công bố Tin Mừng Phục Sinh.

Mở đầu Thánh lễ Vọng, chúng ta thấy giữa bóng tối âm u, duy chỉ có cây nến Phục Sinh được thắp sáng, rồi rước lên cung thánh, xông hương và đặt vào một chỗ trang trọng giữa gian cung thánh.

 Lửa cây nến Phục Sinh dùng để thắp sáng lên những cây nến khác. Mọi ánh lửa trong nhà thờ này, đêm nay được phát xuất do một nguồn, một trung tâm, đó là cây nến Phục Sinh.

Với tất cả những chi tiết này, cây nến Phục Sinh chính là hình ảnh, là biểu tượng của Chúa Kitô. Giữa muôn vàn khó khăn như bóng tối bao trùm cuộc sống con người, Đức Kitô đã xuất hiện như ngọn lửa cứu độ. Ngọn lửa ấy chính là ngọn lửa tình yêu thương xót.

Ngọn lửa mà chúng ta thắp từ ngọn nến Phục Sinh giúp chúng ta xác tín rằng: Chúng ta được giải thoát khỏi mọi bóng tối đêm đen, xua tan băng giá của tội lỗi, của những hận thù chia rẽ, để từ đây chúng ta không còn sống cho chính mình nữa, mà là sống cho Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta.

Lửa mà chúng ta thắp lên, cần phải được đặt ở trên cao, để soi sáng cho mọi người, qua đời sống bác ái yêu thương, quên mình phục vụ, người khác sẽ nhìn vào các việc lành của chúng ta, mà ngợi khen Cha ở trên trời.

Lửa mà chúng ta thắp lên từ cây nến Phục sinh cũng cần phải được mồi lại cho nhau, mỗi khi lửa của mình hay của người bên cạnh mình bị gió thổi tắt.

 Trong cuộc sống hôm nay, vẫn có biết bao cơn gió độc luôn chờ chực dập tắt ngọn lửa đức tin của người Kitô hữu. Cơn gió của hận thù, chia rẽ luôn rình rập dập tắt ngọn lửa của tình yêu hiệp nhất. Cơn gió của gian dối luôn ập đến để tấn công sự thật. Cơn gió của hưởng thụ, ích kỷ làm phá hoại những nỗ lực của lòng quảng đại, sẻ chia.

 Đứng trước những cơn gió độc hại ấy, chúng ta sẽ không dễ dàng giữ được ngọn lửa đức tin của mình, nếu chúng ta không biết nương tựa vào nhau, hỗ trợ cho nhau, nhất là biết chia lửa cho nhau và cùng nhau hoà vào ngọn lửa của Đức Kitô.

Từ khi ngọn lửa Phục sinh được thắp sáng lên, Hội thánh cống bố Tin mừng Phục sinh, nghĩa là Tin Mừng về một cuộc tạo dựng mới, một nhân loại mới được ơn tái sinh, khởi đi từ Chúa Giêsu Kitô, Đấng sống lại từ cõi chết.

Anh chị em thân mến,

 Khi Chúa Giêsu bị chôn táng trong mồ thì vấn đề không chỉ là cái thân xác con người bị chôn táng ở đó, nhưng gắn bó với thân xác Giêsu, là những chân lý, là những sứ điệp yêu thương mà Ngài đã rao giảng trong suốt ba năm. Và khi Chúa Giêsu bị chôn táng trong mồ thì tất cả chân lý ấy, tình thương ấy, tất cả đều chôn táng trong mồ.  Và tiếng nói cuối cùng là sự chết, tiếng nói cuối cùng là hận thù, tiếng nói cuối cùng là phản bội và vô ơn..

Thế nhưng, bây giờ Chúa Kitô phục sinh, điều đó có nghĩa là sự sống mạnh hơn sự chết, tình thương lớn hơn thù hận và chân lý lớn hơn gian dối, nhân loại mới xuất hiện. Thế thì, nếu chúng ta muốn tham dự vào sự phục sinh của Đức Kitô, thì hãy thắp lên ngọn lửa từ cây nến phục sinh, là biểu tượng ánh sáng của Đức Kitô.

 Nếu chúng ta muốn tham gia vào nhân loại mới, thì hãy đón nhận dòng nước chảy ra từ cạnh sườn của Chúa Kitô bị đâm thâu trên thập giá. Đức tin theo Kitô giáo là như vậy. Tin có nghĩa là tôi thắp lên ngọn lửa của Chúa Kitô trong cuộc đời tôi, tin có nghĩa là tôi đón nhận dòng nước thanh tẩy của Chúa Kitô vào trong tâm hồn tôi.

Nguyện xin ánh sáng Phục sinh của Chúa Kitô thắp sáng cuộc sống đức tin chúng ta luôn mãi. Vì Chúa là ánh sáng, ai theo Chúa sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ được ánh sáng ban lại sự sống đời đời. Amen.

                   trang suy niệm hằng tuần