Chúa Nhật IV Mùa Chay - Năm B
NHÌN LÊN THẬP GIÁ
                                                          Lm. Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Chuyện kể rằng: Một tên gian ác Mùa chay đi nghe giảng tĩnh tâm được ơn Chúa đánh động, anh muốn trút bỏ tội lỗi đang đè nặng lương tâm, nên đã tìm đến một vị linh mục để xưng tội, nhưng vừa nghe xong những lời khuyên thẳng thắn của vị linh mục, anh liền nổi giận rút dao chém chết vị linh mục.

 Một thời gian sau cảm thấy hối hận, anh tìm đến vị linh mục khác xưng tội, trong đó có tội giết cha giải tội. Vị linh mục này cho biết, để được ơn tha thứ của Chúa, anh phải đến Toà thánh giải vạ vì đã giết đấng đã được Chúa xức dầu. Cũng như lần trước, cảm thấy bị xúc phạm, anh lên cơn sát hại vị linh mục thứ hai.

 Thời gian sau, lương tâm áy náy, anh tìm đến vị linh mục thứ ba, vị này sẵn sàng ban phép giải tội cho anh, còn việc đền tội yêu cầu anh hãy đi chôn cất tất cả những người chết mà anh gặp được, đồng thời anh hãy khóc thương họ như thể chính là người thân yêu của anh, và những giọt nước mắt đó hãy đựng trong chai nhỏ.

Tên cướp bình thản ra về và nghe bất cứ nơi nào có đám tang anh liền tìm tới, nhưng anh không thể khóc được. Cho đến một hôm, anh tiễn đưa người chết ra tận nghĩa trang. Anh ngước nhìn thấy Chúa Giêsu chịu đóng đinh thân mình rách nát tan thương...

Anh nghĩ rằng: vì tội anh mà Chúa phải chịu đau thương dường ấy. Lúc đó nước mắt anh dàn dụa chảy ra đong đầy chai nhỏ mà vị linh mục đã trao cho anh, lúc bấy giờ anh mới hiểu được thế nào là sám hối. Sau cùng, anh tìm đến một dòng khổ tu để sống những ngày còn lại một cách thánh thiện.

Anh chị em thân mến,

Người gian ác kia được ơn trở lại là nhờ nhìn lên Thánh Giá  Chúa Giêsu.

Mùa chay, Giáo Hội mời gọi chúng ta suy niệm cuộc thương khó Chúa bằng việc nhìn lên thập giá Chúa.

Nhìn lên thập giá Chúa để thấy những thương tích nơi thân mình Chúa, là sự tính toán độc ác của giới lãnh đạo Do thái đã vu khống cho Chúa những tội mà Chúa không hề có, để nộp Chúa cho Philatô xét xử.

Nhìn lên thập giá Chúa để thấy sự hèn nhát của quan Philatô, đã biết rõ ông Giêsu này vô tội mà vẫn lên án tử bất công, bởi vì sợ chiếc ghế của mình lung lay nên ông đành trao nộp Chúa cho quân dữ đánh đòn và hành hạ Chúa cho đến chết.

Nhìn lên thập giá Chúa để thấy sự phản bội của Giuđa, dám lấy nụ hôn của mình là dấu chỉ  tình yêu để trở thành dấu hiệu của phản bội nộp Thầy mình.

Nhìn lên thập giá Chúa để thấy sự chối bỏ của Phêrô tông đồ trưởng; sự sợ hãi của các môn đệ chạy trốn hết.

Nhìn lên thập giá Chúa để thấy không những quân dữ đóng đinh Chúa Giêsu, mà chính tội lỗi của chúng ta đã góp phần vào việc đóng đinh giết Chúa.

Nhìn lên Thánh Giá để biết lòng Chúa thương yêu chúng ta cao vời hơn ngàn tội lỗi.

Và nhìn lên Thánh Giá để chúng ta thực tâm trở về và đừng cố tình xúc phạm đến Chúa nữa.

Chỉ có tình yêu thương và lòng tha thứ vô biên của Chúa mới có thể khơi dậy nơi lòng con người những giọt nước mắt  ăn năn và sám hối thật tâm.

Người Kitô hữu không tôn thờ đau khổ, nhưng là say mê tình yêu. Tình yêu của Chúa Cha khi trao ban người Con yêu dấu; tình yêu của Chúa Con khi hiến tặng mạng sống mình.

Một vài nơi đặt tượng Chúa phục sinh trên thập giá, làm cho bầu khí nhà thờ tươi vui hơn, nhưng chúng ta vẫn không được quên nhìn lên thân xác mang đầy thương tích của Chúa Giêsu trên Núi Sọ. Bởi thân xác nát tan, bầm tím ấy là biểu lộ của một tình yêu vô bờ bến, là hạt mầm ánh sáng phục sinh sẽ bừng lên sau đêm dài của đau khổ và sự chết.

Ước gì, Mùa Chay chúng ta dành nhiều thời giờ trong thinh lặng ngước nhìn lên thập giá Chúa Giêsu Đấng chịu đóng đinh, là biểu tượng của một tình yêu cao cả vô cùng, đã yêu thương nhân loại chúng ta dường ấy. Và quyết tâm trở về với tình yêu cứu độ; Tình yêu mang tên Giêsu; Tình Yêu mang ơn cứu rỗi cho con người. Amen.