Chúa Nhật III Mùa Chay - Năm B
THANH TẨY ĐỀN THỜ
                      Lm. Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin mừng chúng ta vừa nghe kể lại sự việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Giêrusalem. Vào thời Chúa Giêsu, cả nước Do thái chỉ có duy nhất một ngôi đền thờ này. Lễ Vượt Qua là một đại lễ, tưởng niệm cuộc vượt qua Biển Đỏ tiến về Đất Hứa. Chính vì thế mọi người trên mọi miền đất nước đều phải hành hương về Giêrusalem dự lễ. Vậy mới có bài hát: Từ muôn phương ta về đây....

Trong dịp này Chúa Giêsu cùng đi dự lễ Vượt Qua với các môn đệ. Vừa bước vào Đền thờ, Chúa Giêsu đã chứng kiến những cảnh chướng tai gai mắt. Ngài thấy có những người đổi tiền để đóng thuế cho đền thờ, và có những người bán chim câu, chiên bò cho khách hành hương mua để dâng lễ trong đền thờ. Một nơi sinh hoạt tôn giáo thánh thiêng như thế, vậy mà họ đã tục hóa biến thành nơi buôn bán đổi chác, tranh giành, cãi cọ, ồn ào như cái chợ.

Trước cảnh tượng đền thờ linh thiêng bị biến thành thị trường, sào huyệt của bọn đầu trộm đuôi cướp, không cầm mình được, Chúa Giêsu bừng bừng nổi giận, Ngài lấy dây thừng bện thành roi thẳng tay đánh đuổi những kẻ buôn thần bán thánh ra khỏi đền thờ: " Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán" (Ga 2,16); "Nhà Cha Ta là nhà cầu nguyện, mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp " (Mt 21,13).

Trong Tin mừng hiếm khi thấy Chúa Giêsu nổi giận. Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản bội của Giuđa; lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội trước tòa án quan Philatô; Ngài xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đóng đinh mình... Chúa còn mời gọi học lấy nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhường. Vậy mà hôm nay, Chúa nỗi cơn thịnh nộ lật tung bàn ghế, xua đuổi tất cả bọn buôn bán ra khỏi đền thờ.

Anh chị em thân mến,

Qua sự việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ, Hội Thánh không dừng lại ở việc tưởng niệm một biến cố mang tính cách lịch sử, nhưng khi nhắc lại biến cố này, Hội Thánh muốn chúng ta hướng tới một Ngôi Đền Thờ lớn lao hơn, và vượt trên mọi đền thờ, đó chính là đền thờ mang tên Giêsu Kitô.

Thật vậy, chỉ có Chúa Kitô mới là đền thờ đích thực như chính Ngài đã ám chỉ về mình trong bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe “Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày, Ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19).

Như thế, Chúa Giêsu không có ý nói đến đền thờ Giêrusalem, nhưng Ngài muốn nói đến chính đền thờ thân thể Ngài, thân thể bị phá hủy và được xây dựng lại; thân thể bị giết chết. Sau này, dưới ánh sáng Phục sinh, các môn đệ mới hiểu Đền thờ Chúa muốn nói ở đây là chính thân xác của Ngài sẽ được phục sinh sau ba ngày ở trong mồ. Chúa Giêsu phục sinh trở nên Đền Thờ của Giao Ước mới, mọi tín hữu được mời gọi bước vào  Đền Thờ này.

Và theo tư tưởng của thánh Phaolô nói: “ Nào anh em chẳng biết rằng, anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?” (1Cor 3, 16). Như vậy, tâm hồn mỗi Kitô hữu cũng là một đền thờ, được thánh hiến trong ngày lãnh Bí tích Rửa tội. Thế nhưng, nhiều Kitô hữu có khi đã biến đền thờ tâm hồn mình thành nơi đổi chác, buôn bán khi quá bận tâm về tiền tài, theo đuổi những đam mê xấu, chạy theo những dục vọng thấp hèn, địa vị trần thế...

Trong tinh thần sám hối của Mùa Chay, mỗi người chúng ta, dù là giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân lúc này đây thử xét xem: Nếu hôm nay Chúa Giêsu bước vào đền thờ tâm hồn tôi, Ngài sẽ nổi giận về điều gì? Ngài xua đuổi những gì? Ngài hất đổ những gì?

Chúng ta chung lời tạ ơn Chúa vì Chúa đã ban cho Giáo hội có những ngôi nhà thờ khang trang, để hằng ngày chúng ta đến gặp gỡ Chúa và hiệp thông với nhau trong lời kinh, nhất là cử hành thánh lễ thờ phượng tôn vinh Chúa. Đồng thời, không chỉ làm đẹp ngôi nhà thờ vật chất này, nhưng ý thức hơn là biết cố gắng giữ tâm hồn trong sạch để xứng đáng là đền thờ cho Chúa ngự.

Lạy Chúa Giêsu, xưa kia Chúa đã đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ vì họ đã tục hóa đền thờ là nơi thánh thiêng. Xin Chúa xua đuổi nhưng thói hư tật xấu ra khỏi tâm hồn chúng con, để tâm hồn chúng con xứng đáng là đền thờ sống động được Chúa cư ngụ luôn mãi. Amen.