Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm B
VÀO HOANG ĐỊA
Lm Giuse Đinh tất Quý

"Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày,

chịu Xatan cám dỗ". (Mc 1,13)

Kính thưa anh chị em.

Cách đây ba ngày Giáo hội dẫn chúng ta vào Mùa Chay với hình ảnh hơi bi đát một chút. Khi bỏ tro trên đầu của mỗi người, Giáo hội nhắc cho chúng ta về giá trị vật chất mà mỗi người chúng ta có: Chúng ta chỉ là tro bụi. Cái nhìn như thế mới chỉ là cái nhìn tiêu cực.

Bắt đầu từ Chúa nhật hôm nay, từng bước Giáo hội dẫn chúng ta đến gặp Đức Giêsu không phải một Đức Giêsu đã vinh quang mà là một Đức Giêsu đang nỗ lực chiến đấu để đạt tới chiến thắng cuối cùng.

A. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy: Chúa bị thử thách, bị cám dỗ.

Chúa là Đấng Thánh, vô tội nhưng vì mang thân phận con người nên Chúa vẫn bị thử thách.  Sự thánh thiện không làm cho người Chúa khỏi phải thử thách bởi những cám dỗ.

Đời có câu: Cây cao thì gió cả.

Và có lẽ càng thánh thiện lại càng bị thử thách nặng nề hơn:.

Thánh Grêgôriô khi đã bước vào tuổi 90 mà ngài bảo: "Tôi vẫn bị cám dỗ như một thanh niên 21 tuổi"

Thánh Ephrem thuật lại một giấc mơ: Một hôm kia ngài mơ thấy tại một thành phố kia rất đông người nhưng ngoài cổng thành, ngài chỉ nhìn thấy có một tên quỉ, vừa ngồi vừa ngáp ngủ.

Rồi ngài được đưa vào một khu rừng trong đó có một vị ẩn sĩ đang tu và ngài thấy chung quanh vị ẩn sĩ có cả bày quỉ cám dỗ ngài.

Tức quá ngài liền chửi chúng nó:

- Tụi bay thật là trơ trẽn quá! Chúng bay kéo cả bày đến tấn công một con người. Trong thành kia có biết bao nhiêu người mà sao các ngươi chỉ bố trí có một đứa, vừa trông chừng vừa ngáp ngủ! Còn ở đây các ngươi kéo đến cả bày nghĩa là làm sao?

- Trong thành chúng tôi không cần cố gắng và để lại một đứa cũng đủ rồi- Nhưng ở đây chúng tôi thấy hãy còn ít vì chưa làm cho người này nghe theo chúng tôi.

Đàng khác việc có ơn Chúa cũng không làm cho con người trở thành vô cảm trước những cơn cám dỗ.

- Trước khi Chúa bị cám dỗ, Chúa đã được đầy tràn sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Sự việc ơn Chúa Thánh Thần không làm cho Chúa trở thành vô cảm. Sau 40 ngày chay tịnh, Chúa cảm thấy đói.

Thánh Catarina một hôm bị cám dỗ nặng. Sau cơn cám dỗ Chúa hiện ra. Thấy Chúa ngài hỏi:

- Lạy Chúa, lúc con bị cám dỗ Chúa ở đâu?

- Ta ở ngay trong lòng con.

Đức Cha Tiamer Toth nói: "Ma quỉ đã dám đụng đến cả thủ lãnh...thì dễ gì mà chúng lại chịu buông tha cho chúng ta"

B. Vấn đề đặt ra là: Có thử thách và cám dỗ là để làm gì?

a/ Thánh Catarina: "Sự chiến đấu sẽ làm cho con thêm mạnh mẽ, sự chiến thắng sẽ làm cho con thêm công nghiệp" "Lửa thử vàng - Gian nan thử đức"

Đây là những lời đã được khắc ghi trên một bức tường cũ kỹ của một đấu trường cổ ở La Mã: 

"Sự thành công hay chiến thắng không có nghĩa là không lần nào vấp ngã. Đó là minh chứng rằng người đó đã nếm trải thất bại rất nhiều lần. Nếu ai đó tự cho rằng mình chưa từng vấp ngã và thất bại, thì điều đó sẽ là một tiên đoán chắc chắn cho một vấp ngã và thất bại lớn trong tương lai.

Vinh quang thuộc về những con người chiến đấu trên đấu trường với khuôn mặt thấm đẫm nhuệ khí, bụi bặm, mồ hôi, máu và nước mắt.

Lòng tự hào thuộc về những con người chiến đấu một cách dũng cảm không khoan nhượng, không biết lùi bước trước hiểm nguy, biết vượt qua nỗi sợ hãi và đớn đau của bản thân. Họ hiểu rõ, không có chiến thắng nào mà không có những đau thương khốc liệt.

Sự vĩ đại chân chính luôn thuộc về những người can đảm, có bản lĩnh, sẵn sàng sống hết mình cho mục đích và biết quên mình cho sự mạo hiểm đúng lúc.

Những con người biết vượt qua khó khăn nghịch cảnh, thử thách, biết thay đổi tình thế, dám đương đầu với thách thức. Những con người như thế mới có được một tầm nhìn, một phong cách, một uy lực. Và chỉ có những con người như vậy mới đạt được vinh quang thật sự và xứng đáng được tôn vinh."

 Sống trên đời, chúng ta không thể nào tránh được việc tấn công của cám dỗ, nhưng điều chắc chắn là không phải là hễ có cám dỗ thì đương nhiên là phải sa ngã. Cám dỗ có là để củng cố các gân cốt của trí tuệ, tấm lòng và linh hồn chúng ta, nhằm đem lại lợi ích cho chúng ta. Cám dỗ không đủ sức mạnh để có thể hủy diệt chúng ta. Chúng là những phương tiện thử nghiệm để khi ra khỏi đó, chúng ta sẽ trở thành những chiến sĩ, những lực sĩ thiện chiến hơn, mạnh mẽ hơn của Thiên Chúa.

Một điều nữa ta cũng nên nhớ: Trong cơn thử thách bao giờ cũng có đủ ơn của Chúa.

Thánh Phaolô có lần xin Chúa cất cho Ngài khỏi một cơn cám dỗ cứ quấy rầy ngài mãi khiến ngài khó chịu bực bội. Chúa bảo: "Hãy để nguyên nó đó" rồi Chúa nói tiếp: "Ơn của Ta sẽ đủ cho con"(2Cor 12,19)

Chúa Giêsu đã không bị bỏ mặc một mình để chiến đấu trong cô đơn, và chúng ta cũng vậy. Trong giờ thử thách bao giờ cũng có Chúa Trời thêm sức. Lúc Êlisê và kẻ tôi tớ ông bị kẻ thù bao vây tại Đôthan và dường như chẳng còn đường nào thoát được, Êlisê xin Chúa mở mắt cho kẻ tôi tớ ông, và chàng thanh niên ấy đã thấy chung quanh họ toàn là những ngựa và xe bằng lửa của Thiên Chúa (2V 6,17)

Cuối cùng ta đừng tưởng là Chúa chỉ bị cám dỗ có một lần nhưng là suốt cả đời. Satan chẳng dễ dàng chịu từ bỏ ý định của nó.

Càng vào cuối cuộc đời, nhất là vào những giờ phút cuối cùng của Chúa ở trên cây Thánh giá, Satan càng cay cú hơn. Chúng ta còn nhớ thật rõ những gì mà môi miệng của Satan đã thách thức Chúa lúc Ngài bị đóng chặt vào cây Thánh giá. 

"Nó đã cứu được những người khác, hãy tự cứu lấy mình đi để chúng ta tin.

Chà...kẻ nói phá đền thờ rồi xây lại trong ba ngày, hãy xuống khỏi Thập giá đi nào."(Lc 23,35)

C. Làm thế nào để chiến thắng?

a- Kinh nghiệm trong Cựu Ước:

Adam Eva xa Chúa nên thất bại

Dân Do thái xưa Chúa cũng thế. Mỗi lần họ xa Chúa là mỗi lần họ gặp thảm bại.

b- Còn Chúa Giêsu, Ngài trung thành đứng hẳn về phía Thiên Chúa nên đã chiến thắng.

- Có lời Chúa chép rằng: Người ta sống không nguyên vì cơm bánh nhưng còn bởi lời do miệng Chúa phán ra.(Mt 4,4)

- Ngươi đừng thử thách Thiên Chúa là Chúa của Ngươi.(Mt 4,7)

- Xéo đi đồ Satan. Phải thờ phượng một mình Thiên Chúa và chỉ được thờ phượng một mình Người mà thôi.(Mt 4,10)

c- Gương của những thánh nhân

- Thánh Phanxicô: "Lạy Chúa, nếu linh hồn con không tỉnh thức được với Chúa thì ít ra thân xác con đây luôn muốn được gần Ngài"

- Thánh Antôn tu rừng một lần kia bị ma quỉ kéo cả đàn đến tấn công, Ngài đã anh dũng chống trả lại bằng những lời như thế này: "Này ta đây. Tui bay có thể làm gì hơn nữa được không? Không có gì có thể tách ta ra khỏi Chúa Kitô, Chúa của ta"

- Thánh Augustinô khi bị những thử thách lớn lao thì luôn hướng đến lý tưởng cuộc đời của mình: "Ông kia bà nọ nên thánh được, còn tôi tại sao lại không?"

 

Khi bị bao vây bởi muôn tiếng ồn ào,
xin cho con tìm được những phút giây thinh lặng.

Khi bị rã rời vì trăm công ngàn việc,
xin cho con quý chuộng những lúc
được an nghỉ trước nhan Chúa.

Khi bị xao động bởi những bận tâm và âu lo,
xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa
để nghe lời Người.

Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng,
xin cho con thoát được lên cao
nhờ mang đôi cánh thần kỳ của sự cầu nguyện.

Lạy Chúa,
ước gì tinh thần cầu nguyện
thấm nhuần vào cả đời con.
Nhờ cầu nguyện,
xin cho con gặp được con người thật của con
và khuôn mặt thật của Chúa.