Chúa Nhật Lễ Thánh Gia - Năm B
THÁNH HÓA GIA ĐÌNH
                    Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sau những ngày mừng lễ Chúa Giáng sinh, Giáo hội cho chúng ta mừng lễ thánh gia thất. Qua đó, Giáo hội muốn giới thiệu cho chúng ta một gia đình thánh thiện đạo đức, một gia đình gương mẫu cho mọi gia đình.

Có bao giờ anh chị em thắc mắc: tại sao Hội thánh không chọn một nào ngày khác để mừng mà lại chọn ngay trong tuần Bát Nhật để mừng lễ Thánh gia như vậy?.

Thưa, là vì Hội thánh muốn nhấn mạnh khi Chúa Giêsu xuống thế làm người, thì Ngài sinh ra trong một gia đình, cho nên gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng mầu nhiệm giáng sinh, mầu nhiệm con Thiên Chúa làm người. Chỉ cần nói như thế thôi cũng đủ cho anh chị em thấy được tầm quan trọng của đời sống gia đình.

Nhưng để cho rõ hơn, con xin hỏi quí ông bà và anh chị em, chắc chắn chúng ta tin Chúa Giêsu đã thực sự xuống thế làm người. Thế nhưng, Ngài có đi học như chúng ta hồi còn nhỏ không? Mặc dù Thánh Kinh không kể lại Chúa Giêsu đi học ở trường nào, nhưng dựa vào lời thánh Phaolô nói “ Ngài giống chúng ta mọi đàng ngoại trừ tội lỗi”. Như vậy, thánh Giuse và Đức Mẹ là những thầy cô giáo đầu tiên, các ngài tập cho Chúa Giêsu đi, tập cho Chúa Giêsu ăn, tập cho Chúa Giêsu nói…. Bởi vì sinh con và giáo dục con cái là trách nhiệm hàng đầu của cha mẹ.

Chính vì thế mà thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói rằng: “ Tương lai của Giáo hội và xã hội hệ tại ở các gia đình”. Tại sao Ngài không nói tương lai của Giáo hội và xã hội ở các dòng tu hay các trường học mà là ở các gia đình? Thưa, vì gia đình là trường học, là chủng viện đầu tiên đào tạo nên con người tốt cho Giáo hội và cho xã hội.

Trong thư chung của Hội đồng Giám mục Việt nam nhắn nhủ: “ Chính cha mẹ là những Giáo lý viên đầu tiên. Hãy dạy cho con cái mình biết Thiên Chúa ngay từ còn bé bằng những lời cầu nguyện đơn sơ, tập cho chúng biết làm dấu Thánh giá, vòng tay, cúi đầu... rồi khi chúng lớn lên, cha mẹ nhắc nhở chúng đi học Giáo lý, tham gia các hội đoàn đạo đức để trưởng thành hơn trong đời sống đức tin” (số 14).

Mặc dù thánh Phaolô không sống đời gia đình, nhưng Ngài rất quan tâm nhắn nhủ các gia đình trong bài đọc II mà chúng ta vừa nghe:

 “Là những người được Thiên Chúa tuyển chọn trong ơn gọi hôn nhân, anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13).

Anh chị em thân mến,

Tin mừng hôm nay ghi lại, biến cố gia đình thánh gia trốn sang Aicập. Qua đó chúng ta ghi nhận rằng: tinh thần vâng lời mau mắn của thánh Giuse trong việc thi hành thánh ý Chúa. Và Mẹ Maria cũng vâng theo lời chỉ dẫn của thánh Giuse ẵm bế Hài Nhi Giêsu lên đường, mặc dù con mình còn non nớt mới sinh.

Ngày nay, nhiều gia đình thử thách lâm vào cảnh ly thân ly dị, lý do là vì không sống theo điều Chúa dạy, không nhịn nhục và tha thứ cho nhau theo tinh thần Phúc âm. Bên cạnh đó là do môi trường xã hội có nhiều thứ hấp dẫn lôi kéo, làm cho vợ chồng khó trung thành chung thủy với nhau trong tình nghĩa vợ chồng.

Rồi vì hoàn cảnh làm ăn sinh sống, chồng làm một nơi, vợ làm một nẻo, con cái đi học thêm… cho nên hiếm khi có những bữa cơm hay những giờ kinh tối trong gia đình.

Cũng chỉ vì cơm áo gạo tiền, lo toan kinh tế, cho nên một số cha mẹ không quan tâm đủ, không dành thời giờ cho con cái, nhất là những đứa con đi học hay đi làm xa gia đình, do đó, con cái dễ bị ảnh hưởng môi trường xấu, từ từ biến dạng biến chứng không thích đi học nữa, rồi đua đòi theo những bạn bè xấu…

Một số cha mẹ chỉ mong con mình học giỏi, thành đạt, làm sao kiếm được nhiều tiền, chứ ít quan tâm đến đời sống đạo đức giáo dục đức tin và nhân bản cho con cái.

Mừng lễ Thánh Gia Thất, chúng ta cầu nguyện cho mọi gia đình trên toàn thế giới, biết noi theo mẫu gương gia đình Thánh Gia xưa, là biết sống theo thánh ý Chúa, đồng thời biết ý thức chu toàn trách nhiệm của mình là sinh con và giáo dục con cái nên người là nhiệm vụ của cha mẹ. Amen.