CHÚA GIÁNG SINH - Năm B
TÌNH YÊU GIÁNG SINH
                                              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa chị anh em,

Đêm nay, chúng ta tụ họp nơi đây để mừng đêm Thánh, đêm giao hòa giữa đất với Trời, đêm mà Thiên Chúa và con người gặp gỡ nhau, đêm Thiên Chúa trở thành con người, để con người trở thành con Thiên Chúa, đêm mừng kỷ niệm Con Thiên Chúa Giáng Sinh và cư ngụ giữa chúng ta trong dáng dấp của một Hài Nhi. Chính vì thế, lễ giáng sinh mang nhiều ý nghĩa:

1. Lễ của tình yêu

Tình yêu của Thiên Chúa Cha vì yêu thương xót nhân loại lỗi lầm, nên đã trao ban người Con Một, để những ai tin vào Con của Ngài, thì không phải hư mất nhưng được sống đời đời (Ga 3,16). Tình yêu của Ngôi Hai Thiên Chúa đã vì yêu thương mà hạ mình nhập thể làm người trong thân phận một Hài Nhi bé nhỏ, nằm rét run trong hang bò lừa, giữa mùa đông giá rét. Chúng ta là thụ tạo thấp hèn, thì không thể nào hiểu được mầu nhiệm giáng sinh. Điều mà con người không thể làm được, thì Thiên Chúa đã làm vì yêu thương chúng ta. Vì hạnh phúc của Thiên Chúa là được ở với con cái loài người.

2. Lễ của niềm vui

Trước ngày lễ giáng sinh, người ta giăng đèn kết nến, làm hang đá. Thật là từng bừng náo nức. Đó đây hàng triệu sari điện được giăng lên thắp sáng trên các cây Noel, rực rỡ trong các khu xóm. Tất cả những hình thức ấy muốn diễn tả niềm vui bên trong. Đó là niềm vui được Thiên Chúa viếng thăm và cứu chuộc dân Người.

Niềm vui này, Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận đầu tiên, nên Mẹ đã cất lên lời ca: “Tâm hồn tôi hớn hở vui mừng, vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46).

Niềm vui lớn lao này, được các thiên thần từ trời xuống loan tin: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”, và niềm vui ấy cũng loan báo cho các mục đồng biết: “Ta báo cho anh em một Tin mừng, hôm nay Đấng cứu độ anh em đã ra đời, Ngài là Đức Chúa” (Lc 2,10-11).

Ngài đến gánh lấy tội trần gian. Ngài đến mở xiềng xích trói buộc con người. Xưa kia dân tộc Do thái một thời đã lần bước trong u tối, sống cảnh lưu đầy, đêm ngày họ khao khát Đấng cứu độ đến giải thoát.

 Ngày nay, phần đông nhân loại cũng bị tình, tiền, tài vây hãm, làm cho họ chỉ tìm thấy niềm vui rất đổi mau qua. Bởi vì đó chỉ là niềm vui giả tạo. Niềm vui đích thực chỉ có nơi Đấng mà thiên hạ gọi là: Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy hoàng, Người Cha muôn thuở, Ông Vua Thái Bình mới lắp đầy, mới làm thỏa mãn khát vọng con người mà thôi.

3. Lễ của quà tặng

Hằng năm, vào dịp tháng 12 đổ về, các hàng quán bày bán những đồ kỷ niệm mang tính giáng sinh rất nhiều, qua đó chúng ta thấy con người cũng muốn tặng cho nhau những món quà, kèm theo những lời chúc tốt đẹp may mắn trong dịp đại lễ và năm mới sắp đến.

Thiên Chúa Ngài cũng thể hiện tình yêu theo cách thức của con người, Ngài cũng tặng quà cho nhân loại, món quà đó không phải bằng vật chất, nhưng bằng chính Con Một của Ngài. Món quà vô giá này, được gói lại trong bao bì mang tên Maria, và được trưng bày ở siêu thị Bêlem, đúng như lời ngôn sứ Isaia nói trong bài đọc I hôm nay: “Bởi lẽ một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người Con được ban tặng cho chúng ta”.

 4. Lễ của gặp gỡ

Ngoài truyền thống tết dân tộc ra, thì không có dịp nào con người đến với nhau thân tình cho bằng dịp lễ Giáng sinh. Người ta đến với nhau để chia sẻ niềm vui và những bữa tiệc ngồi bên nhau gần gũi thân thương.

  Qua mầu nhiệm Giáng sinh, Thiên Chúa đã hoàn tất một chặng đường dài qua việc nhập thể để đi vào thế giới nhằm tìm gặp con người. Vì thế, Ngài đã trở thành người cha, người thầy, người bạn và người anh để cùng sống, cùng ăn, cùng đi với con người trong hành trình lữ thứ trần gian. Bởi lẽ, tên của ngài là Emmanuel: nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Tuy là Thiên Chúa, Đức Kitô đã không muốn xuất hiện trong vị thế của Thiên Chúa, nhưng Ngài đã đến dưới dáng vẽ như một phàm nhân. Một vị Thiên Chúa quyền năng cao sang, thánh thiện, lại đến với chúng ta trong thân phận trẻ thơ nghèo khó, bé bỏng.

 Ngài đến gánh lấy tội lỗi chúng ta. Ngài không đến theo kiểu thần thoại, như tiên giáng trần, như thần hóa thân. Ngài  đến cắm lều ở giữa nhân loại, ở với con người, hầu minh chứng cho một cuộc tình, “Sống và chết cho người mình yêu”.

Ước gì mừng kỷ niệm Chúa giáng sinh, chúng ta hãy khơi dậy với lòng biết ơn Thiên Chúa Cha đã thương tặng ban cho chúng ta chính Con Một của Ngài. Noi gương Chúa, chúng ta cũng  tặng quà cho nhau. Món quà mà Chúa thích nhất, cũng như mang lại ý nghĩa nhất, đó là đem ơn bình an và niềm vui của Chúa giáng sinh đến cho nhau.

Xin kính chúc quý ông bà anh chị em một đêm Giáng sinh an lành, tràn đầy niềm vui trong Chúa; và một mùa Giáng sinh trải dài chan chứa tình thương. Cầu chúc mọi người hãy là một Emmanuel khác, hiện diện một cách dễ thương và đáng yêu giữa những người đang sống chung quanh chúng ta. Amen.