Chúa Nhật XIV thường niên - Năm A
TRƯỜNG HỌC GIÊSU
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Những câu cuối của trang Tin mừng hôm nay, qua bút pháp của Thánh sử Matthêu, trình bày cho chúng ta lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Tất cả hãy đến với Ta hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta, và hãy học cùng Ta, vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta nhẹ nhàng”.

    “Hãy mang lấy ách của Ta”. Vậy, Ách là gì? Thưa, đó là:

1/ Dụng cụ bằng gỗ hình cong, được đặt vào vai trâu, bò để mắc cày hay bừa vào.

2/ Ách có nghĩa áp bức người khác, thường gọi chung là ách thống trị.

3/ Ách cũng còn mang nghĩa tai bay, vạ gió, đang dưng không xảy ra chuyện ngoài ý. Ách giữa đàng bỗng  quàng vào cổ.

Ách theo Thánh Kinh là ách của gánh nặng lề luật Môisen mà các nhà biệt phái còn cắt nghĩa thêm, pha phôi vào để cho người Do thái không thể vác nổi nữa, như Chúa nói họ chất gánh nặng, trong khi chính họ lại không muốn động ngón tay vào lay thử.

 Còn ách của Chúa thì êm ái, gánh của Chúa thì nhẹ nhàng, không có nghĩa là luật Chúa không đòi hỏi bằng luật Môisen. Trái lại, Chúa đòi hỏi gắt gao hơn nhiều, nhưng Ngài đòi hỏi trong tinh thần yêu thương và giúp chúng ta vác ách đó cách nhẹ nhàng hơn.

Thánh Augustinô giải thích nhờ đâu làm cho ách ấy trở nên nhẹ nhàng. Ngài lý giải rằng nơi nào có tình yêu thương thì nơi đó không còn vất vả. Nếu có vất vả khó nhọc đi chăng nữa thì cũng trở nên đáng yêu, không than thở, không cằn nhằn, vẫn làm cách hết tình, hết mình. Chả thế mà trên đời vẫn có câu ca ngợi tình yêu xả kỷ này: Yêu thì tam tứ núi cũng trèo. Thập bát sông cũng lội. Tam thập lục đèo cũng qua.

Trong giáo trình giảng dạy của Chúa Giêsu, Ngài không mời gọi chúng ta học cách rao giảng Tin mừng; học cách làm phép lạ hay cách thức chữa bệnh, nhưng chỉ mời gọi chúng ta học nơi Ngài một bài học duy nhất đó là: “ Hãy học cùng Ta, vì hiền lành và khiêm nhường trong lòng”.

Chúa Giêsu sống trước dạy sau. Ngài hoà đồng với mọi tầng lớp trong xã hội, đồng bàn với kẻ tội lỗi và bọn thu thuế. Ngài yêu mến chúc phúc cho các trẻ em. Ngài bênh đỡ các tội nhân… Đứng trước kẻ hành hạ sỉ nhục, Ngài không mở miệng chống đối. Tiên tri Isaia đã loan báo trước về khuôn mặt của Đấng Thiên sai: “Ngài không cải cọ, không kêu gào, nơi đường phố không ai nghe tên Ngài, cây gậy đập gảy, Ngài không bẻ nát, tim đèn ngút khói Ngài không dập tắt”.

Anh chị em thân mến,

Chúa Giêsu yêu thương chúng ta, Ngài xuống thế làm người. Cho nên Ngài hiểu được thế nào là cơ cực, nhục nhã và chết chóc khổ đau, nên Ngài mời gọi những ai đang khó nhọc và gánh nặng hãy đến với Ngài, vì Ngài đã chiến thắng thế gian, chiến thắng sự chết.

Khó nhọc trong thân phận con người dễ yếu đuối phạm tội làm mất lòng Chúa. Khó nặng của xác thịt nặng nề, dễ biếng nhát, khô khan trong các việc đạo đức.

Gánh nặng của trách nhiệm làm cha làm mẹ trong việc lo toan kinh tế gia đình. Gánh nặng của việc giáo dục đức tin cho con cái. Gánh nặng của tuổi tác đau yếu bệnh tật. Gánh nặng của Thánh giá do Chúa an bài gửi đến, và còn biết bao khó nhọc và gánh nặng khác nữa. Do đó, có lúc cảm thấy chán chường mệt mỏi, lo âu.

 Hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy mang vác tất cả những khó nhọc và gánh nặng đó đến với Chúa, để Chúa nâng đỡ giúp tâm hồn chúng ta bình an.

Cùng nhau cử hành Thánh lễ, chúng ta đến với Chúa nơi bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Mỗi người chúng ta hãy dâng lên Chúa tất cả những khó nhọc và gánh nặng đó. Cầu chúc quý ông bà và anh chị em, hãy là những học trò giỏi, học trò ngoan tốt nghiệp ở môn học hiền lành và khiêm nhường mà Thầy Giêsu đã mời gọi và dạy chúng ta. Amen.