Chúa Nhật XII - Mùa  Thường Niên - Năm A
ĐƯNG SỢ
                                             Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Chúng ta đang sống trong một thế giới văn minh tiến bộ về nhiều phương diện, thế nhưng dường như con người ngày nay vẫn mang nhiều nỗi lo âu, sợ hãi. Cha mẹ thì lo lắng cơm áo gạo tiền, lo tương lai cho con cái, lo sợ con cái hư từ mất nết. Người kinh doanh thì lo sợ giá cả thị trường bấp bênh. Những công nhân lo sợ thất nghiệp. Giới trẻ thì lo lắng cho tương lai sự nghiệp. Những em sinh viên thì lo học tập, lo sợ mỗi kỳ thi làm sao cho đạt được thành tích cao, lo ra trường có việc làm ổn định. Và còn biết bao nhiêu nỗi lo sợ khác cứ đeo bám cuộc sống con người.

Lời Chúa hôm nay khuyên bảo chúng ta “đừng sợ”, nhưng hãy phó thác mọi sự vào sự quan phòng của Chúa. Ngoài việc lo cho đời sống tự nhiên, chúng ta còn phải lo cho toàn ơn gọi làm con Chúa và can đảm sống chứng nhân Tin mừng nữa. Đây là công việc chính yếu, việc ưu tiên nhất trong đời sống Kitô hữu. Bởi Chúa nói: “Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa trước, còn những chuyện khác để Chúa lo cho sau” (Mt 6,33).

Tìm kiếm nước Chúa và sống chứng nhân như các tông đồ năm xưa, sau biến cố Chúa phục sinh, các ngài không còn sống cho chính mình nữa, nhưng sống làm chứng cho Chúa chẳng những bằng lời rao giảng mà còn cả mạng sống của mình nữa. Sứ mạng này thật cao cả nhưng đầy cam go và thử thách.

Trong bài đọc I, mô tả về cuộc đời của ngôn sứ Giêrêmia. Ông đã được Thiên Chúa tuyển chọn từ khi còn trong lòng mẹ, để đảm nhận một sứ vụ đầy căm go, khó khăn và bạc bẽo. Mặc dù ông không muốn, nhưng ông vẫn phải ra đi loan báo cho mọi người biết những tai ương mà Thiên Chúa sắp giáng xuống trên dân Ngài vì tội lỗi của họ. Và vì vâng phục ý Thiên Chúa, ông đã bị mọi người ghét bỏ, bị xã hội bắt bớ, bị họ hàng tẩy chay và bị nhiều người hiểu lầm, chống đối. Ông cảm thấy trơ trọi một mình, nhưng ông vẫn trung thành với sứ mạng Chúa giao cho và luôn tin tưởng vào Ngài.

Thật ra, Chúa đã báo trước số phận những người làm chứng: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Trong giờ ấy, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần sẽ nói thay cho các con” (Mt 10, 17-19).

Vậy, chúng ta hãy phó thác mọi lo âu sợ hãi vào bàn tay yêu thương của Chúa và hiên ngang làm chứng cho Chúa dưới bất cứ hình thức nào. Vì Chúa căn dặn: “Các con đừng sợ những kẻ giết thân xác nhưng không thể giết được linh hồn. Các con hãy sợ Đấng ném cả xác lẫn hồn vào trong hỏa ngục”(Mt 10, 28).

Thiên Chúa là Cha nhân lành, Ngài luôn yêu thương quan tâm đến từng người chúng ta. Bởi chúng ta được tạo dựng nên giống hình ảnh Ngài. Được cứu chuộc bằng giá máu của Đức Kitô. Được nuôi dưỡng bằng chính Thịt Máu của Con Một Thiên Chúa. Cho nên bất cứ điều gì xẩy ra đều không ngoài thánh ý Thiên Chúa: “Hai con chim sẻ chỉ bán được một xu, thế mà không một con nào rơi xuống đất mà Cha các con không biết. Các con còn đáng giá hơn chim sẻ bội phần. Và ngay cả tóc trên đầu các con cũng đếm cả rồi”(Mt 10, 29-30).

Tin tưởng vào Lời Chúa, nên các Tông đồ, các nhà truyền giáo, cũng như các vị anh hùng tử đạo vì lòng yêu mến Chúa mà các ngài không sợ bất cứ quyền lực trần gian nào. Các ngài đã vui lòng chấp nhận mọi gian nan đau khổ, hân hoan chịu sỉ nhục vì danh Đức Giêsu Kitô.

Anh chị em thân mến,

Noi gương các thế hệ đi trước, nếu chúng ta tuyên xưng mạnh mẽ tin theo Đức Kitô, bằng chính cuộc sống làm chứng của mình, thì chúng ta sẽ được Chúa tuyên dương: “Ai tuyên xưng Ta trước mặt người đời, Ta tuyên xưng nó trước mặt Cha Ta. Còn ai từ chối Ta trước mặt thiên hạ, thì Ta cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Ta, Đấng ngự trên trời”(Mt 10, 32-33). Như thế đã rõ, những ai hãnh diện làm chứng tuyên xưng danh Chúa ở đời này thế nào, thì ngày sau sẽ được Chúa làm trạng sư bênh vực cho chúng ta trước tòa phán xét như vậy.

Ước chi Lời Chúa hôm nay là động lực thúc đẩy chúng ta can đảm mạnh dạn làm chứng cho Chúa mà không sợ bất cứ hoàn cảnh nào đưa đến. Xin cho chúng ta biết tận dụng mọi cơ hội tốt để nói về Chúa cho người khác, nhất là những người chưa nhận biết Chúa. Đồng thời, phó thác mọi lo âu sợ hãi vào bàn tay quan phòng yêu thương của Chúa là Cha chúng ta. Amen.