LỄ CHÚA HIỂN LINH - Năm C
CHÚA TỎ MÌNH
                   Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Mừng lễ Hiển Linh là mừng Chúa tỏ mình ra cho nhân loại. Khi giáng sinh làm người, đầu tiên Ngài tỏ mình ra cho các chú mục đồng ở Belem, cho cụ già Simêon, bà Anna trong đền thờ, và Tin mừng hôm nay kể lại Chúa rỏ mình ra cho ba nhà Đạo Sĩ đi từ Phương Đông đến, mà chúng ta thường gọi là Ba Vua. Rồi khởi đầu đời sống công khai, Chúa tỏ mình ra nơi bờ sông Giođan khi chịu phép rửa, tiếp đến là tiệc cưới Cana...

Mặc dù Chúa tỏ mình ra với nhiều cách thức như thế, ấy thế mà không mấy người gặp được Chúa.

Chẳng hạn như: các Đại Giáo Trưởng ở Giêrusalem, những người này họ am tường Thánh Kinh. Họ trả lời chính xác cho vua Hêrôđê biết Đấng Cứu Thế sinh tại Bêlem. Họ chỉ biết Chúa trong sách vở, trên lý thuyết  mà không lên đường tìm kiếm, thành ra họ không gặp được Chúa.

Vua Hêrôđê khi hay tin Hài Nhi Giêsu sẽ là thủ lãnh dân Do thái, ông lo sợ lung lay đến ngai vàng của mình, nên ông nôn nóng tìm gặp Chúa không phải để triều bái nhưng là để sát hại, vì thế, ông cũng không gặp được Chúa.

Cho nên, chưa chắc có đạo là gặp được Chúa. Không phải cứ giỏi Thánh Kinh là biết Chúa. Muốn gặp được Chúa phải có thiện chí đi tìm. Muốn biết Chúa, phải nỗ lực dấn thân lên đường.

Ba Vua là dân ngoại đến từ Phương Đông, nhưng họ là mẫu gương trong việc đi tìm kiếm Chúa, bởi vì các ngài có tâm hồn thành tâm thiện chí.

Là những tâm hồn thiện chí luôn khao khát điều lành, nên các ngài hằng khát mong tìm kiếm. Chắc chắn không phải chỉ trong phút chốc mà các ngài phát hiện ra ngôi sao lạ, nhưng phải trải qua nhiều năm tháng, kiên trì chiêm ngắm bầu trời, các ngài mới có thể nhận biết ngôi sao lạ khi nó xuất hiện.

Tin vào Đấng Cứu Tinh ra đời, mà ngôi sao là dấu chỉ, các ngài dấn thân lên đường, không quản ngại đường xá xa xôi, cứ theo ánh sao mà tiến bước, dù không biết ngôi sao sẽ dẫn đi đến đâu. Cả những lúc ngôi sao lịm tắt, các ngài vẫn không sờn lòng nản chí.

 Các ngài tìm đến thủ đô Giêrusalem dò hỏi cho biết thông tin tường tận về Đấng Cứu Thế sinh ra. Cuối cùng, nhờ thiện chí đi tìm, nên các ngài gặp được Hài Nhi Giêsu họ liền sấp mình thờ lạy.

Anh chị em thân mến,

Ba Vua không thể đến với Chúa nếu không có ngôi sao dẫn đường. Hôm nay, Chúa muốn mỗi người chúng ta hãy là những ngôi sao lạ dẫn đường, sống chứng nhân lòng Chúa thương xót, dẫn đưa những tâm hồn thành tâm thiện chí đến với Chúa.

Ba vua sau khi gặp được Chúa, họ được mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, mà qua đường mới trở về xứ sở mình. Ước mong sao cuộc đời chúng ta sau khi đã biết, đã tin, đã gặp được Chúa rồi, thì cần phải từ bỏ đường xưa lối cũ, mà đi vào con đường mới.

Con đường mới đó là đời sống yêu thương, sống tình liên đới với nhau. Con đường mới đó là từ bỏ những đam mê tật xấu. Và con đường mới của việc siêng năng đến nhà thờ gặp gỡ Chúa bằng cách siêng năng lãnh nhận các Bí tích.

Mừng lễ Hiển Linh, chúng ta chung lời tạ ơn vì hồng ân được làm con Chúa và được nhận biết Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta hãy là những ánh sao sáng, để dẫn đường đưa lối những tâm hồn khao khát chân lý tìm gặp được Chúa là Cha giàu lòng thương xót.

Nếu nhân loại hôm nay còn đi trong bóng tối của gian dối, hận thù, thiếu vắng tình thương; thì chúng ta hãy là những ánh sao của chân thành, phục vụ và giàu tình thương.

Nếu thế giới đang chìm đắm trong bóng tối của buồn phiền, thất vọng, chúng ta hãy là những ánh sao của niềm vui, bình an và hy vọng.

Thưa anh chị em,

Ngày xưa, Ba Vua khi gặp được Chúa, họ đã sụp lạy và dâng tiến lễ vật: Vàng, Nhủ Hương và Mộc Dược. Thái độ sụp lạy đó, là thái độ của đức tin. Họ tuyên xưng rằng: Hài Nhi bé nhỏ nằm đó không phải là người bình thường, mà là Thiên Chúa làm người ở với nhân loại.

 Hôm nay đến với Chúa, chúng ta có mang lễ vật gì dâng cho Chúa không?   

Chắc chắn Chúa không đòi chúng ta dâng cho Ngài những lễ vật cao quí, nhưng Ngài muốn chúng ta dâng cho Chúa tấm lòng Vàng nồng nàn tình mến, những Hương Kinh nguyện cầu thiết tha, và Mộc Dược của những hi sinh đau khổ…. từng ngày. Cùng với đức tin của Ba Vua mời anh chị em cùng đứng lên tuyên xưng đức tin. Amen.