Chúa Nhật IV Mùa Vọng - Năm C
MARIA, NGƯỜI MẸ MÙA VỌNG
 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Nếu anh chị em để ý thì sẽ thấy trong mùa Vọng có những khuôn mặt tiêu biểu cho việc trông chờ Đấng cứu độ đến như là: ngôn sứ Isaia, Gioan Tẩy Giả, cụ già Simêon, bà tiên tri Anna và cuối cùng là Mẹ Maria, nhưng càng gần đến lễ Giáng sinh thì khuôn mặt của Mẹ Maria lại nổi bật lên, bởi vì Đức Mẹ đóng một vai trò hết sức quan trọng trong mầu nhiệm Giáng sinh, bằng chứng Tin Mừng hôm nay kể lại biến cố Mẹ Maria đi thăm bà Êlisabét.

Trong xã hội hiện nay, “văn hoá bao bì” thật khá quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm, tiêu thụ hàng hóa. Hàng hoá, quà tặng nếu được đóng gói trong những bao bì trông thật hấp dẫn bao nhiêu, thì dễ thu hút khách hàng bấy nhiêu, điều đó tự nhiên không có gì là xấu.

 Thiên Chúa Cha vì thương xót nhân loại, Ngài tặng ban một món quà vô cùng vĩ đại, cả vũ trụ này không thể chứa nổi. Món quà đó là Hài Nhi Giêsu bé nhỏ, được gói lại trong cung lòng trinh khiết Mẹ Maria chín tháng mười ngày, và rồi được trưng bày ở siêu thị Bêlem, nơi hang lừa máng cỏ.

Món quà Thiên Chúa Cha tặng ban chất chứa cả một kho tàng ân sủng không bao giờ vơi cạn, những tâm hồn nào biết thành tâm tìm kiếm, thì sẽ nhận được danh dự và vinh quang trong Thiên Chúa.

Món quà này còn có tên gọi là Emmanuel. Đây là món quà cao quí nhất mà Thiên Chúa gửi trao cho nhân loại, mà Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận đầu tiên. Chúa chọn Đức Mẹ tựa như “bao bì” chứa đựng Đấng ban nguồn ân sủng. Đây là hồng ân nhưng không Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ, nhưng đồng thời nhờ Đức Mẹ cộng tác với ơn Chúa bằng đời sống khiêm nhường.

Đức Mẹ khiêm nhường trong đời sống bình dị. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Sống trong một thôn làng Nazarét nào có cái chi hay!. Ngày ngày chu toàn những công việc rất đỗi tầm thường, chẳng hạn như: nấu nướng, may vá, dọn dẹp nhà cửa... như bao nhiêu cô thiếu nữ khác. Chính trong chốn âm thầm ấy mà Đức Mẹ được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đức Chúa Trời.

Đức Mẹ khiêm nhường trong cách ứng xử. Khi thiên thần Gabriel báo tin Mẹ sẽ làm Mẹ Thiên Chúa, thì Mẹ khiêm tốn đáp lại: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”.

 Khi đi thăm chị họ Êlisabét, bà Êlisabét chúc mừng: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm”, thì Đức Mẹ đáp lại “Phận nữ tì hèn mọn, được Chúa đoái thương nhìn tới, nếu được ơn này ơn nọ là do lòng thương xót Chúa thương ban mà thôi”.

Đức Mẹ khiêm nhường trong đời sống phục vụ. Vừa hay tin chị họ Isave mang thai trong lúc tuổi già, Tin mừng thánh Luca ghi lại là Đức Mẹ vội vả lên đường vượt núi băng rừng, bất chấp đường xá xa xôi. Mẹ đến đó để chia sẻ niềm vui, đồng thời ở lại phục vụ chị họ ba tháng trời. Chúng ta không biết khi đi Mẹ mang theo những gì, nhưng tin chắc rằng: Đức Mẹ mang Hài Nhi Giêsu đến cho gia đình ông Giacaria.

Đức Mẹ khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa. Ngay từ ba tuổi, Mẹ dâng mình trong đền thờ là có ý sống đời trinh khiết, nhưng khi Thiên Chúa ngõ lời muốn Đức Mẹ cưu mang và hạ sinh Đấng cứu thế, thì Đức Mẹ mau mắn từ bỏ chương trình riêng tư để đi vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Thưa anh chị em,

 Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ Giáng Sinh, không biết bao nhiêu triệu cái hang đá được làm ở trên toàn thế giới, nhưng có lẽ cái hang đá mà Chúa đợi chờ nhất là chính tâm hồn của chúng ta.

Nếu chúng ta làm hang đá bên ngoài thật lộng lẫy, thật tốn kém mà Chúa Giêsu chưa đến được tâm hồn của mình thì điều đó thật vô nghĩa, và như vậy thì việc mừng lễ Chúa giáng sinh chỉ là hình thức bên ngoài.

 Cho nên hôm nay là Chúa Nhật cuối của mùa Vọng, chúng ta được mời gọi để cùng nhau nhìn lên gương Mẹ Maria, người Mẹ của mùa Vọng.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta học cách khiêm nhướng giống như Đức Mẹ. Khiêm nhường trong đời sống bình dị, trong cung cách ứng xử, trong đời sống phục vụ và khiêm nhường sống theo thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời…

 Có như thế, hi vọng mừng lễ Chúa Giáng Sinh, không phải là cử hành những hình thức mang tính lễ hội vui chơi nhộn nhịp từng bừng bên ngoài rồi qua đi như bao mùa Giáng sinh khác, mà là cử hành thực sự của chính tâm hồn thành tâm thiện chí khao khát được Chúa đến trong tâm hồn, mong mỏi Chúa đến trong cuộc đời, và ao ước được Chúa đến trong gia đình nhân loại của chúng ta. Amen.