Chúa Nhật III( Mùa Thường Niên - Năm C
TIẾP NỐI SỨ MẠNG CỦA CHÚA GIÊSU
Linh Mục Inhaxiô Trần Ngà

Sau khi nghe giảng về Thiên Chúa là Cha nhân lành, là Đấng đầy lòng thương xót, một tín hữu không đồng tình với vị giảng thuyết. Đầu óc ông quay cuồng bởi những câu hỏi như: 

Làm sao người ta có thể tin Thiên Chúa là Đấng nhân lành khi Chúa nhắm mắt làm ngơ trước biết bao nhiêu người đau khổ, tuyệt vọng mà không ban cho họ chút ủi an hay một niềm hy vọng?

Làm sao người ta tin được Thiên Chúa là Đấng đầy lòng thương xót khi có biết bao người phải chịu cảnh giam cầm trong ngục tù, trong sự trói buộc của các đam mê mà không được giải thoát?

Thật khó tin có Thiên Chúa là Đấng tốt lành khi Ngài để cho những người mù, nhất là  mù tối trong tâm hồn, không được nhìn thấy ánh sáng chân lý.

Và bao nhiêu người bị áp bức, bị gông cùm, tại sao không được Thiên Chúa ra tay giải thoát?

 

Đêm hôm ấy, trằn trọc không ngủ được vì những câu hỏi như thế lởn vởn trong đầu, ông ta chợt nhận ra câu đáp của Thiên Chúa từ trong vắng lặng của màn đêm:

- Con tưởng là Ta không ra tay giải thoát ư? Ta đã ra tay rồi đó, sao con còn trách Ta?

- Chúa ra tay lúc nào đâu? Chúa đã làm gì để cứu vớt những người tuyệt vọng, những người bị giam cầm, những người mù tối, những người bị áp bức?

- Ta đã dựng nên con và đặt con hiện diện giữa lòng đời để con thay Ta mà hành động. Thế sao còn trách Ta?

 

Có một điều quan trọng nhưng thường bị lãng quên, đó là chúng ta là những cánh tay, là những bàn tay của Thiên Chúa và Thiên Chúa hành động, thực hiện mọi việc qua chúng ta.

Thiên Chúa có làm gia tăng số người trên mặt đất thì Ngài cũng  thực hiện việc đó qua trung gian một người cha và một người mẹ trong gia đình. Thiên Chúa muốn nuôi dạy cho thế hệ trẻ nên tốt thì Ngài cũng  thực hiện điều đó qua cha mẹ thầy cô.

Xưa kia Thiên Chúa Cha đã sai Chúa Giê-su đem Tin Mừng cho người nghèo, giải thoát cho kẻ bị giam cầm, đem ánh sáng cho người mù tối, trả tự do cho người bị áp bức… thế nào, thì hôm nay, Chúa Giê-su cũng sai chúng ta nối gót Ngài thực hiện những công việc đó. Chúa Giê-su vẫn đêm ngày nhắc nhở chúng ta: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Gioan 20, 21)

 

Thế là chúng ta phải lựa chọn: Hoặc là chấp nhận ở lại trong Nhiệm Thể Chúa Giê-su, trở thành cánh tay nối dài của Chúa Giê-su để tiếp tục sứ mạng của Ngài, hoặc là chúng ta tự cắt lìa mình ra khỏi Chúa Giê-su để khỏi bị Ngài sử dụng như một phần thân thể của Ngài mà phục vụ tha nhân.

 

Cuối mỗi năm, tờ Time, một tạp chí thời danh của Hoa Kỳ, có bình chọn một nhân vật có ảnh hưởng rộng lớn nhất thế giới trong năm. Thông thường, các nhân vật làm nên lịch sử, các bậc vĩ nhân, các vị tổng thống có nhiều quyền lực và ảnh hưởng lớn nhất được bầu chọn vào danh sách nầy. Tuy nhiên, đặc biệt là cuối năm 2006, người được bầu chọn làm nhân vật nổi trội của năm là… “BẠN”. Vâng, là bạn, là tôi, là mỗi người chúng ta.

Thật vậy, đây không phải chuyện đùa. Mỗi người trong chúng ta làm nên lịch sử. Thế giới nầy có được đổi mới, có được tiến bộ hay không cũng là nhờ sự cộng tác của từng người, của mỗi một người trong cộng đồng nhân loại.

Đừng nghĩ rằng mình chỉ là một hạt cát bé nhỏ vô ích, vì những bãi cát mênh mông cần phải được tạo nên bằng những hạt cát bé nhỏ như thế đó.

Đừng nghĩ rằng mình chỉ là một giọt nước li ti không nghĩa lý gì, vì cả đại dương bao la cũng phải được tạo nên bằng những giọt nước li ti như vậy đó.

Xin đừng quên mỗi người chúng ta là chi thể của Chúa, là khí cụ cứu rỗi của Ngài và hãy để Chúa sử dụng chúng ta như khí cụ xây dựng hoà bình, yêu thương của Chúa.

Lời ngôn sứ Isaia tiên báo về Chúa Giê-su hôm xưa cũng là lời nhắn gửi đến mỗi người chúng ta: "Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Ngài đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức." (Lc 4, 18-19)

 

Lạy Chúa Giê-su ,

Xin cho chúng con là những chi thể của Chúa, luôn kết hợp mật thiết với Chúa để thực hiện từng câu từng chữ lời ngôn sứ Isaia đã tiên báo về Chúa hôm xưa, để mai đây, chúng con có thể nói với mọi người như Chúa tại hội đường Na-da-rét: "Hôm nay, đã ứng nghiệm nơi tôi đoạn sách mà quý vị vừa nghe."

 

Linh Mục Inhaxiô Trần Ngà

 

Luca 4, 14-21

Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.

Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.

Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe