Lễ Giáng Sinh - Năm C
NIỀM VUI CỦA THUỞ BAN ĐẦU
Góp nhặt

Một Hài Nhi đã sinh ra cho ta, một Người Con được ban tặng cho ta. Vương quyền đặt trên vai Ngài. Người ta gọi Ngài là Sứ Giả Thiên Chúa.

Phụng vụ Thánh lễ hôm nay muốn kéo chú ý của chúng ta về một Hài Nhi, về một Người Con mà Thiên Chúa ban tặng cho nhân loại.

Trong công trình sáng tạo, sau khi tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài, cặp nam nữ đầu tiên của lịch sử nhân loại mang thiên chức làm con Thiên Chúa với sứ mệnh thống trị mọi loài. Nhưng bất hạnh thay, con người vì bất phục đã đánh mất vinh quang làm con và trở thành nô lệ. Và kể từ khi tội nhập vào thế gian, không những con người, mà cả vạn vật đều mong chờ ơn giải thoát qua trung gian một Người Con mà hôm nay Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.

“Giêrusalem hỡi! Hãy vui mừng. Sion hỡi! Hãy vui lên, vì này sứ giả của Thiên Chúa đã đến đem bình an cho chúng ta”.

Hài Nhi mà Đức Maria sinh hạ tại Bêlem được vấn tã và đặt nằm trong máng cỏ đó chính là sứ giả hoà bình. Hình dáng bên ngoài có vẻ yếu hèn, nhưng Isaia đã thoáng thấy đó là Vua, là Thiên Chúa ở cùng chúng tôi. Ngài là dấu hiệu cho biết Thiên Chúa đã đến cứu dân Người. Nói khác đi, Ngài là quyền năng của Thiên Chúa cứu độ đem niềm vui đến cho muôn loài.

Hài Nhi ấy chính là Đấng được Thiên Chúa đặt làm thừa kế vạn vật, bởi vì ngay từ khởi nguyên, Ngài vốn đã là Lời Thiên Chúa, hằng ở cùng Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa. Toàn thể công trình sáng tạo đều được tác thành nhờ Ngài và trong Ngài. Ngài là ánh sáng huy hoàng, là hình ảnh bản thể của Cha. Ngài là ánh sáng sự sống chiếu soi nhân loại chìm trong bóng tối tội lỗi. “Ngài đã thành xác phàm ở giữa chúng tôi. Chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Ngài, vinh quang như của Con Một tự nơi Cha, tràn đầy ân sủng và chân lý”. Nếu vinh quang của Hài Nhi sinh ra tại Bêlem là vinh quang của Con Một Thiên Chúa, thì những ai đón nhận và tin vào Ngài, họ cũng được vinh dự làm con Thiên Chúa. Suy nghĩ về điều này, thánh Gioan đã viết trong thư của ngài: “Anh em hãy xem Thiên Chúa yêu thương chúng ta dường nào đến nỗi chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, và thực sự là thế”. Chính Chúa Giêsu cũng đã tuyên bố: Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã thí ban Người Con Một, để những ai tin vào Ngài thì được sống đời đời.

Phải có con mắt của thánh Gioan, phải có con mắt của Chúa Giêsu, người ta mới nhìn thấy giá trị tuyệt hảo của món quà mà Thiên Chúa trao tặng cho nhân loại. Món quà đó trọng hơn sự sống của mọi sinh linh, trọng hơn cả công trình sáng tạo, vì là chính Con Thiên Chúa, Trưởng Tử của mọi loài thọ sinh và là Vua Vũ Trụ.

Con người tự mình chỉ có một giá trị rất tương đối, nhưng khi được liên kết với Đức Kitô, con người bỗng nhiên trở thành giá trị tuyệt đối.

“Toàn thể trái đất đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa. Hãy hát lên bài ca mới mừng Chúa, vì Ngài đã làm những việc kỳ diệu. Alleluia, Alleluia”. Ngày thánh đã dọi chiếu trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy đến thờ lạy Chúa, vì hôm nay, ánh sáng chan hoà đã toả chiếu trên địa cầu, đó là ánh sáng của Con Một Thiên Chúa, để tất cả chúng ta được nhìn thấy và trở nên con Thiên Chúa.

Thiên Chúa đã ban Con của Người cho chúng ta, để từ nay chúng ta có thể trực tiếp đối thoại với Người. Nhờ Chúa Kitô, từ nay chúng ta không còn sống trong sợ hãi nữa, nhưng sống như những người con và có quyền gọi Thiên Chúa là Cha. Chúa Kitô là ân sủng cao quý đã được ban cho chúng ta, dạy chúng ta biết từ bỏ tội lỗi và những ham muốn trần tục để sống đạo hạnh trong khi chờ đến ngày Chúa Kitô sẽ đến trong vinh quang.

Chúa Kitô đã được ban cho chúng ta để nhờ cuộc sống và giáo huấn của Ngài, chúng ta biết phải sống thế nào cho xứng với địa vị con cái Thiên Chúa. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải dũ bỏ cuộc sống ích kỷ và tham gia vào mầu nhiệm Thập giá, luôn tìm đẹp lòng Thiên Chúa, để có thể thưa với Chúa như Chúa Kitô trước khi từ giã cõi đời: “Lạy Cha, con đã hoàn tất công việc Cha trao phó, con đã làm vinh danh Cha trên mặt đất, giờ đây, xin Cha tôn vinh con nơi Cha”.

Phụng vụ Giáng sinh giúp củng cố tinh thần nghĩa tử Thiên Chúa trong chúng ta, thúc đẩy chúng ta ngước nhìn lên ánh sáng cứu độ đã chiếu rạng và mỗi ngày trở nên giống Người Con mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta. Người Con ấy giờ đây muốn kết hợp mật thiết với chúng ta hơn trong Thánh Thể. Chúng ta hãy tiếp nhận Người với tất cả lòng yêu mến, biết ơn, nhờ đó, mỗi ngày chúng ta trở nên đẹp lòng Thiên Chúa hơn.