Chúa Nhật Lễ Thánh Gia - Năm C
LỄ THÁNH GIA THẤT
                                        Phó tế Gioan M, Thiên Khải

Anh chị em thân mến,

Hôm nay cùng với Giáo hội hoàn vũ chúng ta long trọng mừng lễ thánh gia thất. Mừng lễ thánh gia, Giáo hội muốn giới thiệu cho chúng ta một gia đình thánh thiện đạo đức; một gia đình gương mẫu cho mọi gia đình.

Bài đọc I, sách Huấn Ca dạy chúng ta rằng: tinh thần trọng kính và thảo hiếu đối với cha mẹ là điều đáng được Chúa chúc phúc. Còn bài đọc II, thánh Phaolô khuyên bảo chúng ta hãy mặc lấy những nhân đức theo tinh thần của con cái Thiên Chúa.

Là những người Do Thái trung tín và sùng đạo, Đức Maria và thánh Giuse hằng năm lên đền thờ tham dự những dịp đại lễ. Việc lên đền thờ dự lễ là một thói quen tốt lành của gia đình Nazaréth. Hình ảnh cả gia đình cùng nhau hăng hái tiến về Đền thờ để thi hành bổn phận đối với Thiên Chúa, là mẫu gương đẹp cả trong ý nghĩa lẫn hành động.

Thế thì, khi nhìn vào gương sống đạo của gia đình Nazaréth, gia đình chúng ta có những thói quen tốt lành nào? Mỗi gia đình chúng ta cũng cần tạo nên những tập quán tốt lành như: Đọc kinh cầu nguyện sớm tối, đi lễ Chúa nhật hằng tuần, làm việc bái ái giúp đỡ người nghèo; giúp đỡ người hàng xóm, bỏ tiền dâng cúng vào nhà thờ, đóng góp vào các công việc bác ái từ thiện...

Tiếp đến, hình ảnh hai ông bà vất vả ngược xuôi, lo lắng tìm con, khi nhận biết con mình bị thất lạc, là một bài học đáng cho chúng ta noi gương. Bởi vì, ngày nay, nhiều cha mẹ dường như chẳng quan tâm gì đến con cái. Mối bận tâm của họ là công việc, là địa vị, là danh dự mà bỏ qua những như cầu của con cái. Họ chỉ biết đóng tiền cho con đi học mà không biết là con học hành như thế nào. Họ cho con cái tiền nhưng không biết con mình chi tiêu ra sao. Họ để con vào đời nhưng không biết con mình đang gặp những khó khăn nào, lo âu gì?

Rồi khi thánh Giuse và Đức Maria tìm thấy con mình trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy thông giáo, các Ngài rất đổi vui mừng nên không lớn tiếng la rầy hay đánh đập. Trái lại, cha Giuse im lặng, còn Mẹ Maria thì ôn tồn nói: "Con ơi! Sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây, đã đau khổ tìm Con! ". Nhưng Chúa Giêsu hỏi ngược lại: “ Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của cha con sao?”. Dĩ nhiên lúc bấy giờ Đức Maria và thánh Giuse chưa hiểu câu nói của Chúa Giêsu. Ý của Chúa Giêsu muốn nói là bổn phận đối với Thiên Chúa phải đặt ưu tiên lên hàng đầu.

Thế thì, các bậc cha mẹ ngày này thì sao? Họ có ý thức đâu là bổn phận phải ưu tiên để từ đó giáo dục và hướng dẫn con cái hay không?. Họ có đồng hành với con cái trong những bổn phận đó hay không?

Trong thư chung của Hội đồng Giám mục Việt nam nhắn nhủ những bậc cha mẹ hãy có trách nhiệm truyền thông đức tin cho con cái. Lá thư khuyến khích: “ Chính Cha mẹ là những Giáo lý viên đầu tiên cho con cái. Hãy giới thiệu cho con cái biết Thiên Chúa ngay khi con còn bé qua những lời nguyện bập bẹ đơn sơ và cử chỉ đơn giản như làm dấu Thánh giá, vòng tay, cúi đầu... trách nhiệm của cha mẹ không dừng lại ở đó, mà con thể hiện qua việc hướng dẫn, nhắc nhở con em mình đi học giáo lý, tham gia các hội đoàn đạo đức để trưởng thành hơn trong đời sống đức tin” (Số 14).

Thưa anh chị em,

Đoạn kết của Tin mừng hôm nay, sau khi Cha Mẹ tìm thấy Con mình trong đền thờ, thì trẻ Giêsu đứng dậy trở về nhà vâng phục hai ông bà. Rất có thể Chúa Giêsu cảm thấy thích cảnh nhộn nhịp của Giêrusalem và bầu khí sốt sắng trong đền thờ mà Ngài gọi là nhà của Cha Ngài. Nhưng Ngài đã ngoan ngoãn theo cha mẹ trở về Nazareth. Ngài tiến tới trong sự khôn ngoan, tuổi tác và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và người ta. Lời tường thuật của thánh Luca cho chúng ta nhận xét rằng: tinh thần vâng lời và sự thăng tiến các đức tính tốt lành được bắt nguồn và học biết từ trong mái ấm gia đình, do sự dạy bảo của cha mẹ, chứ không phải từ học đường hay nơi trung tâm văn hoá.

Công đồng Vaticanô II nhắn nhủ rằng: "Đời sống vợ chồng Kitô giáo là những người cộng tác với ơn thánh và chứng nhân của đức tin đối với nhau, cũng như đối với con cái và những phần tử khác trong gia đình. Chính họ là những người đầu tiên phải rao truyền và giáo dục đức tin cho con cái. Bằng lời nói và gương sáng họ huấn luyện con cái sống đời Kitô giáo và làm việc tông đồ. Họ thận trọng giúp đỡ con cái trong việc lựa chọn ơn kêu gọi". (Tông Đồ Giáo Dân #11).

Mừng lễ Thánh Gia Thất, chúng ta cầu nguyện cho mọi gia đình trên thế giới, biết noi theo mẫu gương gia đình Nazaréth xưa, là luôn coi trọng tình nghĩa vợ chồng và hạnh phúc gia đình, biết chăm lo giáo dục con cái, nhất là đời sống đức tin, trong mọi sự luôn được hướng dẫn theo Thánh ý Chúa.

Xin Chúa thương bảo vệ giữ gìn từng gia đình là hình ảnh của Thánh gia, từng trẻ em là hình ảnh của Hài Nhi Giêsu, và xin tình yêu Thiên Chúa ban muôn phúc lành trong mỗi gia đình hôm hay. Amen.