Chúa Nhật VI Phục Sinh - Năm C
SỐNG ĐẠO CHÂN TÌNH
Lm. Jos Tạ Duy Tuyền

Có một huyền thoại kể rằng: ngày kia một vị thiên thần rảo khắp đường phố, một tay cầm một ngọn đuốc còn tay kia xách một thùng nước. Người đi đường lấy làm lạ hỏi thì thiên thần giải thích : “Với ngọn đuốc này, ta sẽ thiêu rụi hết những toà nhà trên thiên đàng ; còn với thùng nước này, ta sẽ dập tắt hết mọi đám lửa dưới hoả ngục”. Người ta càng ngạc nhiên hơn nữa và hỏi tại sao. Thiên thần giải thích : nhờ đó mà Thiên Chúa sẽ biết những ai yêu mến Ngài thật lòng. Bởi vì, có những người sống tốt chỉ vì phần thưởng thiên đàng và cũng có những người giữ luật chỉ vì sợ hình phạt hoả ngục.

Ở thời đại nào cũng có những con người giả dối. Ở môi trường nào cũng có những con người sống thiếu chân thành, sống hai mặt. Họ sống tốt, sống đẹp không phải bởi tình yêu chân tình mà chỉ là đóng kịch để khoe mình hay để kiếm bổng lộc. Có những người vì lợi nhuận, vì danh vọng họ sẵn sàng luồn cúi, sống thiếu chân thật để đạt được ý định của mình. Cũng có những người vì sợ mất việc, sợ bị đuổi việc nên sống giả hình. Cách sống và làm việc của họ không vì tình yêu mà chỉ vì bổng lộc. Họ bất chấp lối sống giả dối, hai mặt miễn sao đạt được mục đích của mình.

Cách đây một thời gian, báo tuổi trẻ đã phát động phong trào “nói không với giả dối”. Nhiều người tham gia ý kiến, nhiều người đều có chung nhận xét : Ở Việt Nam bây giờ, có quá nhiều gian dối trong lời nói và việc làm. Nói dối nhiều nên mất niềm tin nơi nhau. Ra ngoài thương trường không nói dối thì thiệt thòi, và quá tin người cũng thiệt thân. Thế nên, người người nói dối. Nhà nhà nói dối . . . . Một xã hội không thật sẽ làm nghiêng cán cân công lý . Một xã hội không còn sống thật thì con người sống bên nhau chỉ toan tính hại nhau và tìm vụ lợi cho bản thân của mình.

Ai cũng biết sống gian dối là tội lỗi. Ai cũng biết gian dối sẽ mang lại rất nhiều bi kịch cho xã hội.  Nhưng dường như, ai cũng để cho gian dối lên ngôi. Gian dối trong  gia đình khi vợ chồng thiếu chung thủy với nhau. Gian dối trong học đường khi người người chỉ biết chạy theo thành tích. Gian dối trong thương trường khi người ta chỉ cần có lợi nhuận mà không cần biết hậu quả thiệt hại tới tha nhân.

Trong đời sống tôn giáo, sự gian dối là sống đạo mà thiếu tình yêu. Họ sống đạo không phải vì yêu Chúa mà vì muốn khoe mình hay chỉ muốn an phận đời sau. Cũng có khi họ sống đạo chỉ vì sợ đau khổ hỏa ngục đời sau. Một đời sống đạo thiếu tình yêu sẽ làm cho con người cảm thấy tôn giáo là một gánh nặng. Họ sống đạo, giữ đạo theo kiểu chiếu lệ, làm cho xong, làm cho đủ lễ nghi. Một đời sống đạo thiếu tình yêu sẽ chỉ chú trọng tới hình thức bên ngoài như tổ chức lễ thật lớn, quần áo thật đẹp, đi hành hương thật nhiều . . ., nhưng trong lòng vẫn ngổn ngang những tham sân si, những thói hư tật xấu. Một đời sống đạo không có tình yêu như là những mồ mả đẹp bên ngoài nhưng trong lòng thì đầy sâu bọ . . .

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: “Giữ lời Chúa thì phải yêu mến Ngài”. Tình yêu là lý do để chúng ta tuân giữ lời Chúa. Chính nhờ tình yêu mà việc chúng ta tuân giữ lời Chúa thật êm ái, nhẹ nhàng. Chính tình yêu khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi luôn được sống trung tín với Chúa. Giống như một đứa trẻ, giữ lời cha mẹ không phải vì phân thưởng, hay sợ đòn roi mà vì tình yêu dành cho cha mẹ. Nó sẽ cảm thấy việc giữ lời cha mẹ không là một gánh nặng mà là một niềm vui. Ngược lại, nó sẽ cảm thấy nặng nề khi phải giữ lời cha mẹ chỉ vì sợ mà thiếu tình yêu.

Ước gì đời sống đạo của chúng ta luôn là dấu chỉ cho tình yêu chân thành với Chúa. Xin cho chúng ta luôn xác tín rằng Chúa là Đấng tạo dựng nên ta, là Đấng yêu thương ta vô cùng, thế nên, ta phải đền đáp ơn Ngài bằng việc tuân giữ lời Ngài trong tình yêu. Amen