Chúa Nhật V Mùa Chay  - Năm C
TA KHÔNG KẾT TỘI
 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

   Thưa anh chị em,

Chúa nhật tuần trước chúng ta chiêm ngắm lòng thương xót của Thiên Chúa được minh họa qua dụ ngôn người cha nhân hậu. Tuần này, Giáo hội mời gọi chúng ta tiếp tục chiêm ngắm dung mạo lòng thương xót tha thứ của Chúa Giêsu qua câu chuyện người phụ nữ phạm tội ngoại tình.

Bài Tin mừng trình bày một phiên toà. Bị cáo là người phụ nữ. Nguyên cáo là các luật sĩ và những người Pharisiêu. Tội phạm là tội ngoại tình. Bản án là tử hình bằng cách ném đá. Thực ra họ không cần đến Chúa Giêsu làm quan toà. Họ có thể căn cứ vào luật Môisen để thi hành án. Thế nhưng, giới lãnh đạo Do thái muốn đặt câu hỏi với vị thẩm phán Giêsu, họ có ý gài bẫy Ngài: “Thưa Thầy! Thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môisê thì hạng phụ nữ này phải ném đá cho chết; còn Thầy, Thầy dạy sao?” (Ga 8, 4-5). Và rồi họ chờ xem Chúa Giêsu sẽ xét xử như thế nào. Nhìn thoáng qua là như thế.

 Thế nhưng mà, suy niệm sâu xa hơn, chúng ta thấy đây không chỉ là vụ án người phụ nữ phạm tội ngoại tình mà đúng hơn là vụ án Giêsu. Tại sao vậy! Bởi vì bị cáo ở đây là chính Chúa Giêsu khi giới lãnh đạo Do thái lập mưu đặt ra câu hỏi: Còn Thầy, Thầy dạy sao!  Ném đá hay là không ném đá?.

Giả như Chúa Giêsu bảo cứ ném đá thì ngay lập tức, Tin mừng về lòng thương xót mà Chúa Giêsu rao giảng sẽ sụp đổ tan tành; Hình ảnh của một Giêsu có lòng từ tâm, nhân hậu, cảm thông và tha thứ cho những người tội lỗi sẽ trở nên vô nghĩa. Còn ngược lại, nếu Chúa bảo không ném đá, thì họ cho rằng: Chúa Giêsu phá bỏ luật Môisê. Trả lời cách nào cũng chết.

  Nhưng không ngờ câu trả lời của Chúa Giêsu không còn là vụ án người phụ nữ phạm tội ngoại tình, cũng không phải là vụ án Giêsu mà làø trở thành vụ án lương tâm của mỗi người.

Khi Chúa Giêsu lên tiếng rằng: “Ai trong các ông sạch tội thì hãy ném đá người này trước đi”(Ga 8,7). Với câu nói này, Chúa Giêsu biến tất cả những nguyên cáo trở thành những người bị cáo. Bởi vì nhìn lại lương tâm người nào cũng thấy mình có tội cả. Vua Đavít đã cảm nghiệm được điều này nên đã thưa lên cùng Chúa:

 “Ngài thấy cho lúc chào đời con đã vương lầm lỗi,

 Đã mang tội khi mẹ mới hoài thai” (Tv 50,7).

Thánh sử Gioan ghi nhận từ người lớn tuổi cho đến người nhỏ tuổi đều rút lui hết. Tại sao vậy? Thưa, bởi vì những người tố cáo này cứ tưởng là mình vô tội, cho nên trong tay họ cầm hòn đá sẵn sàng ném người khác, nhưng bây giờ khi được mời gọi nhìn lại chính mình, thấy tâm hồn mình đầy tội nhơ, cho nên đâu còn dám ném đá ai nữa. Vì nếu tôi ném đá người khác, cũng có nghĩa là tôi tự ném đá chính mình, tôi tự lên án chính mình.

 Bởi tất cả chúng ta đều là tội nhân, mà đã là tội nhân thì đâu có quyền lên án buộc tội ai. Tất cả chúng ta chỉ trông cậy vào lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa mà thôi. Giống như Chúa nói với người phụ nữ ngoại tình: “Ta không kết tội chị đâu …”(Ga 8, 11). Ngày nay, Chúa cũng nói với mỗi chúng ta như vậy, ước gì chúng ta cũng nói với nhau những lời tha thứ như thế.

Anh chị em thân mến,

Thánh Philipphê-Nêri ngày xưa, khi chứng kiến người ta dẫn một phạm nhân ra pháp trường xử tử, đang khi mọi người hò la lên án, thì Ngài gục đầu xuống thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa! Giả như con ở trong hoàn cảnh như phạm nhân kia, chắc là con phạm tội gấp đôi”.

Vì thế, thỉnh thoảng chúng ta cũng nên nhìn lại chính mình. Nếu tôi sinh ra trong một gia đình quá đỗi nghèo khó; hay là trong một gia đình mà cha mẹ ly thân ly dị. Hay tôi sinh ra trong một gia đình mà lớn lên trong nền giáo dục không được lành mạnh, thì ngày hôm nay liệu tôi có được như thế này không? Khi đặt cho mình câu hỏi như thế, thì có lẽ chúng ta sẽ sống khiêm tốn hơn, biết thông cảm và tha thứ cho nhau hơn.

 Qua câu chuyện người phụ nữ ngoại tình hôm nay, như  là một lời nhắc nhở chúng ta nhìn lại con người thật của mình trước mặt Chúa, tất cả chúng ta đều là tội nhân.

Vì không ai trong chúng ta là người vô tội, cho nên xin đừng lên án, xin đừng buộc tội làm khổ cho nhau. Vì không ai trong chúng ta là người vô tội, giờ đây, xin cùng ăn năn, xin cùng thống hối lỗi lầm đã qua. Amen.